Vibay

Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

Tên lửa Việt Nam mua sẽ được phóng từ máy bay Su-30

02/3/12-Tại Ấn Độ vừa kết thúc quá trình thích ứng của tên lửa hành trình BrahMos để phóng từ máy bay tiêm kích Su-30 MKI. Cho đến cuối năm nay, các chuyến bay thử nghiệm có thể sẽ được thực hiện. Điều này đã được Giám đốc điều hành của liên doanh Nga-Ấn BrahMos Aerospace, ông Sivathanu Pillai công bố. Sau đây là thông tin chi tiết từ George Vanetsov, bình luận viên Đài Tiếng nói nước Nga.


Tên lửa BrahMos sắp được thử nghiệm trên máy bay Su-30

Tên lửa hành trình BrahMos là một trong những dự án liên doanh phòng thủ thành công nhất của Nga và Ấn Độ. Nền tảng thiết kế loại tên lửa này là tên lửa siêu âm của Nga và sản phẩm được ra mắt tại Ấn Độ là phiên bản cải tiến của nó.

Liên doanh Nga-Ấn BrahMos Aerospace Limited được đặt theo tên gọi của hai con sông Brahmaputra và Moscow.

Trụ sở chính của công ty và xí nghiệp nơi sản xuất ra tên lửa BrahMos đặt ở Ấn Độ. Tên lửa được sản xuất bởi những nỗ lực chung của các kỹ sư Nga và Ấn Độ, tuy nhiên, theo thỏa thuận đã ký kết, các chuyên gia Ấn Độ đóng vai trò chủ đạo.

Kết quả những cố gắng chung của hai bên là việc ra đời hàng loạt các tên lửa hành trình BrahMos với các phiên bản khác nhau, Tổng biên tập của tạp chí “Quốc phòng Nga” Igor Korotchenko cho biết: “Ấn Độ nhận được hệ thống vũ khí rất độc đáo mà trên thực tế không tồn tại loại nào tương tự và có tính năng vượt trội hơn hẳn các loại vũ khí do các nước khác cung cấp.

Tên lửa hành trình BrahMos chính là một vũ khí như vậy. Nó ít hiển thị cho radar. Vận tốc của nó cao gấp 3 lần tốc độ âm thanh. Trong ứng dụng "BrahMos", tính năng "bắn và quên" được thực hiện: các tên lửa sẽ tự động tìm và tiêu diệt mục tiêu”.


Loại tên lửa hành trình nhanh nhất thế giới hiện tại

Tên lửa phóng từ trên không nhẹ hơn tên lửa nguyên bản cơ sở 500 kg. Trọng lượng tên lửa nguyên bản nặng khoảng ba tấn. Tên lửa được trang bị động cơ phản lực được xem là kinh tế hơn và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn động cơ tên lửa thông thường.

Hành trình bay được thực hiện ở độ cao từ 10 m đến 14.000 m theo quỹ đạo biến đổi. Các tên lửa có thể lặn ngầm và vút mạnh lên cao, vòng uốn tránh khỏi những trở ngại bất ngờ.

Tầm xa của tên lửa hành trình “BrahMos” được giới hạn trong 300 km. Nếu vượt quá phạm vi này, quy tắc kiểm soát công nghệ tên lửa sẽ bị phá vỡ. Nga là quốc gia thành viên của tổ chức quốc tế này và không thể vi phạm qui ước.


Tên lửa phóng từ trên không nhẹ hơn tên lửa nguyên bản cơ sở 500 kg. Trọng lượng tên lửa nguyên bản nặng khoảng ba tấn

Hiện tại, người ta đang tích cực tiến hành triển khai tên lửa hành trình BrahMos vào các lực lượng vũ trang Ấn Độ. Chúng được trang bị cho lục quân và các tàu hải quân Ấn Độ.

Chúng sẽ có mặt trên các tàu khu trục nhỏ "Tabar", "Axe", "Trishul", "Trident" và "Talvar" "Sword" đã và hiện đang xây dựng cho Hải quân Ấn Độ tại Nga. Tên lửa hành trình sẽ được trang bị cho tàu ngầm và lực lượng không quân hải quân.

Ngoài ra, việc trang bị các tên lửa này cho lực lượng Không quân Ấn Độ cũng được đặc biệt chú trọng. Sự thích ứng thành công của tên lửa hành trình BrahMos cho máy bay tiêm kích Su-30MKI, trong khía cạnh này, đóng một vai trò rất quan trọng. Máy bay chiến đấu Su-30MKI được sản xuất tại Ấn Độ theo giấy phép của Nga, và có thể trở thành đơn vị chiến đấu chủ đạo của Không quân Ấn Độ.

Phú nguyễn (theo Tiếng nói nước Nga)

Theo báo Nga Airport ngày 19 tháng 5, 2011, tháng 1 năm 2009, Việt Nam ký hợp đồng mua 8 chiếc Su-30MK2. Thật ra, nguyên thủy của hợp đồng này là 12 chiếc. Nhưng vì thiếu tiền vào lúc cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu dâng cao, Việt Nam đã yêu cầu cắt hợp đồng xuống còn 4 chiếc. Nhưng sau đó có tin Việt Nam ký hợp đồng mua thêm 12 chiếc nữa.

Vì sự chập chờn tiền bạc của phía Việt Nam, trong những lần giao máy bay, võ khí lại được giao sau chứ không cùng một lúc.

Ngày 31 tháng 1, 2012, Ðất Việt dựa vào tin của Armyrecognition nói chuyên gia quân sự của Nga cho biết các máy bay Sukhoi Su-30MK2V phiên bản bán cho Việt Nam “thuộc hàng hiện đại nhất Châu Á.”

Ông này nói: “Các máy bay Su-30MK2V của Việt Nam có một vài thay đổi nâng cấp, hệ thống điện tử hàng không avionic và hệ thống định vị mới, hệ thống chiến đấu mới giống như ở máy bay Su-30MKM của Malaysia nhưng có sự ‘vượt trội hơn.’”

Vẫn theo ông này “Su-30MK2V của Việt Nam cũng được tích hợp hệ thống đối phó điện tử (ECM) mới để có thể tác chiến trong điều kiện gây nhiễu cao của đối phương. Với các hệ thống thiết bị tiên tiến này, Không Quân Việt Nam đã có được các chiến đấu cơ Su-30 hiện đại nhất ở Châu Á.”

Ðất Việt thuật lại lời Chernow cho biết thêm, “Việt Nam đã bày tỏ quan tâm tới việc mua thêm 30 máy bay Su-30 thế hệ mới sau khi nhận đủ 12 máy bay Su-30MK2V của hợp đồng năm 2010. Nếu như việc mua 30 máy bay mới này là sự thật, Không quân Việt Nam sẽ có tất cả 253 chiến đấu cơ trong biên chế.” (TN)



http://vietnamese.ruvr.ru/2012_02_28/67007833/

http://phunutoday.vn/xa-hoi/quoc-phong/vu-khi/201203/Ten-lua-Viet-Nam-mua-se-duoc-phong-tu-may-bay-Su-30-2135188/

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=145260&zoneid=1

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét