Vibay

Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Trung Quốc: Lệnh cấm đánh bắt cá năm 2012

4/2/12-Toàn văn thông báo của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc về lệnh cấm đánh bắt cá tại các vùng biển, trong đó áp dụng cho Biển Đông và Vịnh Bắc Bộ. Thời gian cấm đánh bắt cá tại khu vực biển Hoàng Hải, Bột Hải, và Đông Hải điều chỉnh từ ngày 1 tháng 06 đến ngày 01 tháng 08, riêng chính sách quy định cấm kéo lưới đánh bắt cá đối với khu vực biển Nam Hải (Biển Đông) tạm thời không có thay đổi (từ 16/5-1/8, dài hơn các khu vực khác).

Trong ngày 30/12/2011 và các ngày 05-07/01/2012, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc với những cơ quan trực thuộc là các cục quản lý ngư chính thuộc những khu vực Nam Sa (Trường Sa), Nam Hải (Biển Đông), Đông Hải đã liên tục tổ chức các hội nghị, hội thảo về việc kiểm soát, cấm đánh bắt cá theo mùa trên các vùng biển Bột Hải, Hoàng Hải, và Biển Đông. Tới ngày 12/01/2012, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc một lần nữa đơn phương tuyên bố về lệnh cấm đánh bắt cá tại các vùng biển, trong đó áp dụng cho Biển Đông và Vịnh Bắc Bộ.


Thông Báo Liên Quan Việc Điều Chỉnh Thời Gian Cấm Đánh Bắt Cá Bằng Lưới Quét

Nguồn gốc tin: Phòng Bảo vệ Tài nguyên Môi trường, Cục Nghề cá

Đơn vị ra văn bản: Bộ Nông nghiệp Trung Quốc

Số văn bản : Thông báo số 1, Bộ Nông nghiệp TQ

Thời gian ra thông báo: Ngày 12/01/2012


Quy định mùa cấm đánh bắt cá là một đề mục quan trọng trong chế độ bảo tồn tài nguyên biển được xây dựng căn cứ theo “Luật Ngư nghiệp”, kể từ khi đưa vào triển khai thực hiện từ năm 1995 đến nay, quy định này đã gặt hái được nhiều tiến bộ trên các mặt về lợi ích kinh tế, xã hội và sinh thái, nhận được sự hoan nghênh rộng rãi của các giới trong xã hội và đại đa số ngư dân. Để tiếp tục thực hiện “Đề cương hành động nhằm bảo tồn nguồn tài nguyên thủy sản của Trung Quốc”, cũng như để bảo tồn và sử dụng hợp lý hơn nguồn tài nguyên sinh vật biển, tháng 3 năm 2011, Bộ Nông nghiệp đã ra thông báo việc đưa toàn bộ các khu vực tầu cá kéo lưới đánh bắt trên biển Hoàng hải, Bột hải, và Đông hải vào trong phạm vi quản lý đánh bắt, thời gian cấm đánh bắt và các phương thức tác nghiệp kéo lưới khác được thực hiện giống nhau. Nhìn chung, sau khi điều chỉnh, việc thực hiện quy định chế độ mùa cấm đánh bắt cá về cơ bản ổn định, tuy nhiên cũng tồn tại một bộ phận khu vực mà ngư dân gặp phải những vấn đề khó khăn trong hoạt động tác nghiệp nghề cá. Nhằm thống nhất kết hợp việc bảo tồn tài nguyên, công tác quản lý ngư nghiệp và năng lực tác nghiệp của ngư dân, Bộ Nông nghiệp đã nghiêm túc lắng nghe những kiến nghị từ ngư dân, các cơ quan quản lý ngư nghiệp, và các chuyên gia có liên quan, đồng thời trên cơ sở triển khai các nghiên cứu thực tế, quyết định đưa thời gian cấm kéo lưới đánh bắt cá tại khu vực biển Hoàng Hải, Bột Hải, và Đông hải thống nhất điều chỉnh từ ngày 1 tháng 06 đến ngày 01 tháng 08, riêng chính sách quy định cấm kéo lưới đánh bắt cá đối với khu vực biển Nam hải (Biển Đông) tạm thời không có thay đổi. Thông báo liên quan về quy định mùa cấm kéo lưới đánh bắt cá trên biển sau khi điều chỉnh sẽ như sau:

I-Quy định vùng nước cấm đánh bắt

Các vùng nước thuộc biển Bột hải, Hoàng hải, Đông hải, kể cả khu vực 12 độ vĩ bắc của biển Nam hải (Biển Đông) (bao gồm Vịnh Bắc bộ).

II-Quy định loại hình tác nghiệp cấm đánh bắt

(1)-Vùng nước “Khu vực biển tiếp giáp giữa Phúc kiến và Quảng Đông” thuộc phía bắc của biển Bột hải, Hoàng hải, Đông hải: Ngoại trừ sử dụng ngư cụ cần câu, cấm tất cả các hình thức tác nghiệp khác.

(2)-Vùng nước thuộc 12 độ vĩ bắc của biển Nam Hải (Biển Đông) tới “khu vực biển tiếp giáp giữa Phúc Kiến và Quảng Đông” (bao gồm Vịnh Bắc bộ): Ngoại trừ lưới đơn tầng và cần câu, cấm tất cả các hình thức tác nghiệp khác.

III-Quy định thời gian cấm đánh bắt

(1)-Vùng nước thuộc 35 độ vĩ bắc về phía bắc của biển Bột hải, biển Hoàng hải sẽ thực hiện từ 12h ngày 01 tháng 06 đến 12h ngày 01 tháng 09; trong đó cấm kéo lưới đánh bắt kể từ 12h ngày 01 tháng 06 đến 12h ngày 01 tháng 08.

(2)-Vùng nước từ 35 độ vĩ bắc đến 26 độ 30' của biển Hoàng hải và biển Đông hải sẽ thực hiện từ 12h ngày 01 tháng 06 cho đến 12h ngày 16 tháng 09; vùng nước thuộc biển Đông hải từ 26.30' độ vĩ bắc tới “khu vực biển tiếp giáp giữa Phúc kiến và Quảng đông” sẽ thực hiện từ 12h ngày 16 tháng 05 đến 12h ngày 01 tháng 08. Trong đó: thời gian quy định cấm đánh bắt bằng các hình thức kéo giàn rọ tôm, lưới lồng, lưới quét sẽ thực hiện từ 12h ngày 01 tháng 06 đến 12h ngày 01 tháng 08, thời gian cấm kéo lưới bắt cá bằng đèn quét thực hiện từ 12h ngày 01 tháng 05 đến 12h ngày 01 tháng 07.

(3)-Vùng nước từ 12 độ vĩ bắc tới “khu vực biển tiếp giáp giữa Phúc Kiến và Quảng Đông” của biển Nam hải (Biển Đông) (bao gồm Vịnh Bắc bộ) sẽ cấm đánh bắt từ 12h ngày 16 tháng 05 đến 12h ngày 01 tháng 08.

(4)-Thời gian quy định cấm các tác nghiệp đánh bắt không ít hơn hai tháng rưỡi, mức cụ thể sẽ do những cơ quan quản lý nghề cá của các thành phố trực thuộc các tỉnh, các khu tự trị ven biển quyết định, và báo cáo Bộ Nông nghiệp về đề án chuẩn bị.

Các tỉnh (thành) có thể căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, trên cơ sở quy định của quốc gia để xây dựng thêm các biện pháp nghiêm ngặt nhằm thực hiện việc bảo tồn tài nguyên.

IV-Quy định thời gian thực hiện

Những quy định điều chỉnh mùa cấm đánh bắt cá trên đây có hiệu lực thực hiện bắt đầu từ năm 2012.

Chế độ mùa cấm đánh bắt cá trên biển là một biện pháp thực hiện quan trọng nhằm bảo tồn các nguồn tài nguyên sinh vật biển, xây dựng văn minh sinh thái hải dương, thúc đẩy hoạt động nghề cá phát triển một cách bền vững, là chế độ nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu đánh bắt dân sinh của ngư dân các vùng ven biển và thực tiễn ổn định xã hội của các làng nghề cá. Chính phủ nhân dân các cấp ven biển cần đẩy cao thêm một bước nhận thức đối với tính quan trọng của việc thực hiện quy định mùa cấm đánh bắt cá, kiên định thực hiện tốt các điều khoản của quy định này. Những cơ quan quản lý nghề cá ven biển các cấp cũng như những cơ quan quản lý, giám sát ngư chính, ngư cảng trực thuộc, dưới sự chỉ đạo của chính phủ địa phương, cần mở rộng mức độ tuyên truyền, đẩy mạnh thực thi quản lý pháp luật, tăng cường việc phối hợp và hợp tác. Những đơn vị sản xuất ngư nghiệp liên quan và quần chúng ngư dân cần nghiêm chỉnh chấp hành các điều khoản trong quy định mùa cấm đánh bắt cá, cùng duy trì hoạt động sản xuất nghề cá một cách ổn định và các quy trình của mùa cấm đánh bắt, đảm bảo chế độ mùa cấm đánh bắt cá được tiến hành thuận lợi.

Đặc biệt xin thông báo

Ngày 12 tháng 01 năm 2012

(Bản thông báo này đề cập tới “vùng nước tiếp giáp giữa Phúc Kiến và Quảng Đông” là để chỉ khu vực quản lý ranh giới vùng nước tiếp giáp giữa hai tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông, cũng như đường tiếp giáp giữa bờ xa của khu vực này tại vị trí thuộc (117º31'37.40" độ đông, 23º09'42.60" độ bắc) và tháp đèn Nga Loan Tị ở mũi phía nam của đảo Đài Loan tại vị trí (120º50'43" độ đông và 21º54'15" độ bắc).

http://nghiencuubiendong.vn/tin-ncbd/2351-trung-quoc-lenh-cam-danh-bat-ca

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét