Vibay

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Bán S-400, Su-35 cho Trung Quốc, Nga đối mặt với điều gì?

25/2/12-Cách đây vài hôm, Phó Giám đốc Cơ quan liên bang về hợp tác kỹ thuật-quân sự Nga (FSMTC), ông Alexander Fomin cho biết Trung Quốc muốn có được hệ thống phòng thủ tên lửa mới của Nga S-400 Triumph vào năm 2015, nhưng tạm thời hiện nay Moscow đang xem xét khả năng cung cấp cho Bắc Kinh loại máy bay tiêm kích đa chức năng Su-35.

Theo đó, khi phát biểu về triển vọng xuất khẩu các hệ thống tên lửa phòng không cho Trung Quốc, ông Fomin cho biết, trong khoảng từ năm 1993-2010, Nga đã chuyển giao một số lượng đáng kể các hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-300PMU2 Favorit cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA).


Nga quá liều lĩnh khi định bán S-400 và Su-35 cho Trung Quốc

"Trung Quốc có thể nhận được loạt hệ thống phòng không S-400 đầu tiên vào năm 2015", ông Fomin nói.

Theo ông Fomin, triển vọng xuất khẩu của hệ thống phòng không S-400 Triumph sang Trung Quốc gồm khả năng cung cấp những giải pháp có thể của các hệ thống phòng không S-400 mà Quân đội Nga được trang bị.

Trước đó, Nga sẽ không có kế hoạch bán tổ hợp tên lửa S-400 ở nước ngoài trước năm 2015, ngoài ra việc lắp đặt tổ hợp này ở Belarus và Kazastan cũng có thể sẽ chỉ được tiến hành sau năm 2014, ông Anatoly Isaikin cho biết.

Bên cạnh muốn mua tên lửa S-400, theo lời vị Phó giám đốc cơ quan hợp tác kỹ thuật – quân sự Nga này thì "năm 2011, phía Trung Quốc bày tỏ sẵn sàng mua một số lượng nhất định loại máy bay Su-35 và đã đưa ra các đề nghị tương ứng.

Hiện vấn đề này đang được xem xét thông qua cơ quan được ủy nhiệm của phía Nga."

Trung Quốc muốn mua máy bay Su-35 của Nga từ cách đây rất lâu nhưng lúc đó Su-35 của Nga vẫn đang trong thời gian thử nghiệm và khả năng bán cho Trung Quốc là không thể, nhưng trong thời điểm này và tương lai rất có thể Bắc Kinh sẽ có được Su-35 và không loại trừ là cả hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất của Nga S-400.

Chắc chắn giới quân sự Nga vẫn chưa quên những bài học nhãn tiền vì bị Trung Quốc sao chép các loại vũ khí trước đây

Trước việc Nga có ý định bán Su-35 và S-400 cho Trung Quốc, một số chuyên gia quân sự nhận định: Việc Nga bán những loại vũ khí này cho Trung Quốc là điều quá mạo hiểm bởi đơn giản Trung Quốc chỉ mua vũ khí nước ngoài khi ngành công nghiệp quốc phòng trong nước không có khả năng sản xuất các loại vũ khí này và Bắc Kinh không bao giờ mua vũ khí quá nhiều, họ chỉ mua một số lượng nhỏ sau đó sẽ tự nghiên cứu và làm nhái loại vũ khí đó biến nó thành của mình.

Chắc chắn các chuyên gia quân sự Nga vẫn chưa quên những bài học đắt giá khi trước đây Nga bán S-300 cho Trung Quốc và bị nước này làm nhái với cái tên mới là Hồng Kỳ -9.

Với loại vũ khí này, Trung Quốc không những đảm bảo đầy đủ sử dụng trong nước mà còn mang chúng đi xuất khẩu ở rất nhiều nước với chất lượng không thua kém S-300 nhưng giá thành rẻ hơn rất nhiều.

Bài học S-300 chưa nguôi, giới quân sự Nga lại bị cú sốc lớn khi biết rằng Trung Quốc đã làm nhái được Su-33 của mình với phiên bản J-15 và J-11B nội địa chưa kể còn rất nhiều loại vũ khí khác.

Gần đây có thông tin Trung Quốc còn chế tạo được Su-30MK2 phiên bản Trung Quốc, đây thực sự là thông tin hoang mang thực sự cho giới quân sự Nga.


Chưa ai có thể lý giải được tại sao Nga lại hứa bán những loại vũ khí hiện đại nhất của mình cho Trung Quốc

Sau những cú sốc trên, có lúc Nga muốn đóng băng hoàn toàn những hợp đồng cung cấp vũ khí cho Trung Quốc nhưng không hiểu tại sao gần đây Nga lại muốn bán những vũ khí chiến lược và vô cùng quan trọng như S-400 hay Su-35 cho Trung Quốc?

Phải chăng những nhà quân sự Nga đã quên những bài học nhãn tiền trước đây? Chúng ta chắc phải đợi tương lai mới có thể lý giải được điều này.

http://phunutoday.vn/xa-hoi/quoc-phong/vu-khi/201202/Ban-S-400-Su-35-cho-Trung-Quoc-Nga-doi-mat-voi-dieu-gi-2133655/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét