Vibay

Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Việt Nam tăng cường hiện diện tại Biển Đông trong khi đòi chủ quyền Hoàng Sa

(Vibay-26/11/11) - Việt Nam có kế hoạch tiếp tục xây dựng đường sá và trường học (*) để khẳng định chủ quyền trên các đảo mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền trong khi sẽ dập tắt bất kỳ cuộc biểu tình nào lợi dụng tinh thần yêu nước để làm mất an ninh xã hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết.


Một công trình xây dựng của Việt Nam ở Trường Sa.

Việt Nam sẽ mở rộng sự hiện diện của mình trên quần đảo Trường Sa ở biển biển Đông và tìm kiếm các cuộc đàm phán chủ quyền về quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đóng, Ông Dũng nói với Quốc hội hôm 25/11/2011. Chính phủ cũng thúc giục cơ quan lập pháp này thông qua Luật biểu tình sau khi có "dấu hiệu của rối loạn" trong các cuộc biểu tình yêu nước hồi đầu năm nay, ông nói.

"Chúng tôi yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, không làm phức tạp tình hình hơn nữa có thể ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định khu vực", ông Dũng nói. Trong khi chính phủ đánh giá cao, hoan nghênh và ca ngợi bất kỳ hành động nào của lòng yêu nước và giải quyết theo quy định của pháp luật bất kỳ hành động giả vờ thể hiện lòng yêu nước, ông nói.

Việt Nam và Philippines yêu cầu Trung Quốc phải vẽ lại ranh giới biển theo Luật Biển của Liên Hợp Quốc.

Trữ lượng dầu trong Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), trong đó có hai chuỗi đảo tranh chấp, có thể đạt 213 tỷ thùng, theo nghiên cứu của Trung Quốc được trích dẫn bởi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ năm 2008. Quần đảo Hoàng Sa hoàn toàn dưới kiểm soát bởi Trung Quốc trong một trận hải chiến đẫm máu năm 1974.

Báo cáo của Daniel Ten Kate, với sự hỗ trợ từ K. Oanh Hà tại Hà Nội, Bloomberg.
--------------------------------------------------------------------------------

(*): Việt Nam không công khai các tiền đồn quân sự của mình ở Trường Sa.
-------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét