Vibay

Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2011

Thỏa thuận Việt - Ấn phải dừng lại

(Vibay-15/10/11) Bài đăng trên Hoàn Cầu Thời báo (Global Times), tờ báo có thẩm quyền đại diện Đảng Cộng sản TQ về chính sách đối ngoại trên toàn cầu, có tiêu đề "Khai thác chung Việt - Ấn phải dừng lại". Cũng chính tờ báo này đăng bài kiêu gọi TQ đánh VN và Philippine.


Khai thác chung Việt - Ấn phải dừng lại

Xem trên Global Times.

Ấn Độ và Việt Nam đã ký kết một thỏa thuận thăm dò dầu khí chung trong vùng biển Đông hôm thứ Tư. Cả hai nước đều biết rõ điều này có nghĩa là đối đầu với Trung Quốc. Trung Quốc có thể xem xét những hành động (?) nhằm thể hiện quan điểm của mình và ngăn chặn các nỗ lực liều lĩnh hơn trong đối đầu với Trung Quốc trong khu vực.

Chỉ một ngày sau khi ký kết thỏa thuận trên nguyên tắc cơ bản để giải quyết các tranh chấp hàng hải tại Bắc Kinh, Hà Nội đã đạt được một thỏa thuận với New Delhi để thăm dò chung. Thật khó để nói nếu điều này cho thấy một tâm lý tăng gấp đôi kinh doanh từ Hà Nội, hoặc bất đồng giữa các lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam khi ra các quyết định.

Một hiệp ước ký kết với Việt Nam, Ấn Độ có thể có cân nhắc sâu sắc hơn trong chiến lược khu vực của họ chứ không phải chỉ đơn giản là nhận được thùng dầu và khí đốt.

Ấn Độ sẵn sàng câu cá trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông để mặc cả trong thương lượng về các vấn đề khác với Trung Quốc.

Đó là động lực chính trị mạnh mẽ đằng sau các dự án thăm dò. Phản đối của Trung Quốc có thể không được chú ý. Trung Quốc phải có những hành động thiết thực bao gồm làm cho các dự án này nghìn thu không thông qua.

Trung Quốc nên phá thỏa thuận bất hợp pháp này. Sau khi Ấn Độ và Việt Nam bắt đầu thăm dò, Trung Quốc có thể gửi các lực lượng phi quân sự làm phiền công việc của họ, và gây ra tranh chấp hoặc ma sát để ngăn chặn thăm dò hai nước.

Nói cách khác, Trung Quốc nên để cho họ biết rằng lợi nhuận kinh tế thông qua hợp tác như vậy khó có thể phù hợp với rủi ro.

Để nâng cấp các tranh chấp hiện tại vào một cuộc xung đột nghiêm trọng sẽ đại diện cho rủi ro cho tất cả các quốc gia liên quan. Trung Quốc rõ ràng không muốn điều đó xảy ra. Bằng cách ngăn chặn các thăm dò Ấn Độ-Việt Nam, Trung Quốc rõ ràng cho thấy nhiều rủi ro và cho phép mỗi quốc gia chia sẻ liên quan đến chúng. Nếu Trung Quốc không hành động, các quốc gia sẽ phải chịu một mình.

Một số quốc gia chấp nhận rủi ro trong Biển Đông, và họ tin rằng Trung Quốc sẽ lùi lại để tránh xung đột. Kết quả là, Trung Quốc phải đối mặt với hành động khiêu khích ngày càng tăng trong khu vực. Hậu quả của việc phản đối ngoại giao của Trung Quốc đang suy giảm. Trong một nỗ lực ép buộc chấp nhận rủi ro trong khu vực này, Trung Quốc phải loại bỏ một hoặc hai bệnh nhân điên cuồng và phải có các biện pháp trả đũa.

Ấn Độ có tham vọng của mình trong Biển Đông. Tuy nhiên, sức mạnh quốc gia không thể cung cấp hỗ trợ vững chắc cho tham vọng đó. Hơn nữa, đây không phải là nhiệm vụ cấp bách của Ấn Độ trong việc xây dựng mình thành một quyền lực lớn. Ngay cả đối với các lợi ích riêng của mình, Ấn Độ chỉ là chọc mũi vào nơi không thuộc về họ. Xã hội Ấn Độ không chuẩn bị cho một cuộc xung đột gay gắt với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Hà Nội thường do dự liệu có nên đối đầu với Trung Quốc trên biển Đông. Họ có khó khăn với Trung Quốc. Nhưng trên thực tế, họ đã làm phức tạp mục tiêu quốc gia, cũng giống như Trung Quốc. Chủ quyền lãnh thổ chỉ là một trong những vấn đề.

Xã hội Trung Quốc không thể chịu đựng các hành động khiêu khích như vậy lặp đi lặp lại trong vùng biển Đông. Một Trung Quốc đang trỗi dậy chắc chắn cần phải có một mức độ khoan dung, và nó là nguy hiểm để có những hành động cứng rắn đối với hành động khiêu khích. Tuy nhiên, một nguy cơ lớn hơn là để cho công chúng Trung Quốc phải chịu bất bình mà chỉ có các nhà chiến lược mới có thể chịu.

Có hàng trăm bình luận dưới bài đăng, đại loại như:

Hãy nhớ điều này, Trung Quốc: Người Việt là người vô ơn và không xứng đáng! Nếu không có Trung Quốc và Liên Xô, họ đã không chiến thắng bằng cách "ngồi chòm hõm" (ý nói không có vũ khí). Màu da vàng 100% trên người họ. Hãy đối xử cứng rắn với chúng để cho chúng nó nhớ cho thiên niên kỷ tiếp theo.....

"Remember this China: The Viet is ungrateful and unworthy people!!! Without China and Russia they won "no squat". The gooks are full of themselves. Hit them hard and swift and let them remember it for the next millennium...."

Hãy dùng biện pháp cứng rắn và nhanh chóng, và để cho họ nhớ nó cho thiên niên kỷ tiếp theo ....Haha
Chúc may mắn cho thiên niên kỷ tiếp theo. haha

Hit them hard and swift and let them remember it for the next millennium....Haha
Good luck for the next millennium. Haha

Đây là lúc dạy cho Việt Nam một bài học và nghiền nát giấc mơ năng lượng thô lỗ của Ấn Độ...

IT'S TIME TO TEACH VN A NEW HARD LESSON AND CRUSH DOWN RUDE INDIA'S GREAT POWER DREAM.

........

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét