Vibay

Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Nhật Bản làm đục nước biển Đông

(Vibay-10/10/11) Bài đăng trên Trung Hoa Nhật báo có tiêu đề Japan muddies water in South China Sea ( Nhật Bản làm đục nước biển Hoa Nam ). Bài đăng gọi sai tên Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản là Gemba Koichiro và khẳng định Trung Quốc lập đi lập lại liên tục rằng Trung Quốc có chủ quyền trên vùng biển nước khác, trong trường hợp này là Philippine. Họ cũng từng lập đi lập lại như vậy khi Ấn Độ và Việt Nam hợp tác khai thác dầu ở lô 127 và 128 của Việt Nam. Xem tin gốc.


Ông Koichiro Gemba

Nhật Bản làm đục nước biển Đông

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba sẽ bắt đầu chuyến thăm các nước Đông Nam Á Singapore, Malaysia và Indonesia vào ngày 11 tháng 10, nhằm thiết lập một khuôn khổ đàm phán đa phương để tăng cường hợp tác an ninh hàng hải.

Chuyến thăm diễn ra ngay trước Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) được tổ chức tại Indonesia vào tháng Mười. Hoa Kỳ sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần đầu tiên, một động thái làm choáng váng chính phủ Nhật Bản.

Trong quá trình Cấp cao Đông Á, Nhật Bản có kế hoạch kêu gọi một khuôn khổ đàm phán đa phương trong ASEAN, động thái này hy vọng sẽ được hỗ trợ của Mỹ, nhưng mà có lẽ sẽ bị từ chối, bởi vì Trung Quốc không mong đợi Mỹ can thiệp vào vấn đề biển Hoa Nam (tức biển Đông Việt Nam).

Cơ quan quân sự của Trung Quốc đã lặp đi lặp lại lập trường của mình về vấn đề Biển Hoa Nam (Biển Đông), nói rằng các nỗ lực quốc tế sẽ tiếp tục làm phức tạp vấn đề.

"Bất kỳ bước đi nhằm đa phương hóa hoặc quốc tế hóa vấn đề Biển Đông sẽ làm phức tạp hơn và nó sẽ không giúp được gì", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Geng Yansheng phát biểu tại một cuộc họp báo hàng tháng vào ngày 28 Tháng Chín.

Geng lặp đi lặp lại "liên tục" và lập trường "rõ ràng", nói rằng Trung Quốc sở hữu chủ quyền không thể chối cãi của các đảo trong Biển Đông và các vùng xung quanh.

Ngày 27 tháng 9, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã đồng ý với Tổng thống Philippines Benigno Aquino III ở Tokyo rằng hai nước sẽ nâng cấp các cuộc đối thoại song phương lên cấp Thứ trưởng chiến lược, và rằng Nhật Bản sẽ giúp Philippine tăng cường bảo vệ bờ biển của mình. Noda cũng dự kiến ​​sẽ bắt đầu cho một hội nghị quốc tế về an ninh hàng hải trong EAS.

Trung Quốc cho biết "không có vấn đề" về tự do và an toàn hàng hải ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), nhấn mạnh rằng khu vực này là an toàn để đi lại.

"Không có câu hỏi về sự tự do và an toàn hàng hải ở Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), các nước trong và ngoài khu vực được hưởng lợi.", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồngng Lỗi nói trong một cuộc họp báo hàng ngày vào 29 tháng chín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét