Vibay

Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2012

Mỹ có thể nhấn chìm Trung Quốc mà không cần bắn 1 phát súng

22/7/12- RT.com - Mỹ có kế hoạch để phát triển một lá chắn tên lửa ở châu Á đã báo động Bắc Kinh. Với 250 triệu người Trung Quốc chính thức được coi là nghèo, chi tiêu hàng tỷ USD để thách thức quân đội Mỹ có thể nhấn chìm nền kinh tế của Trung Quốc mà Hoa Kỳ không cần bắn một phát súng nào.

Quân đội Trung Quốc đã lên tiếng lo ngại rằng lá chắn tên lửa của Mỹ nhằm làm mất ổn định sự cân bằng quân sự trên lục địa này.


Tên lửa đánh chặn phóng đi từ tàu khu trục Aegis của hải quân Mỹ - Ảnh: Defense Industry


Bản tin mp3: "Mỹ lập lá chắn tên lửa ở châu Á và Trung Đông", Báo Tuổi Trẻ.

Vào tháng Ba, Lầu Năm Góc tiết lộ kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu ở châu Á và Trung Đông. Một lá chắn như vậy sẽ bao gồm triển khai tàu đánh chặn và tên lửa đánh chặn trên đất liền nằm trong vùng phía tây Hoa Kỳ.

Để ngăn cản Hoa Kỳ, Trung Quốc có thể hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân tương ứng đúng với thực tế của chiến tranh hiện đại.

"Nó làm xói mòn sự ổn định chiến lược", Thiếu tướng Zhu Chenghu ở Đại học Quốc phòng Trung Quốc thừa nhận. Vị tướng lần đầu tiên trở thành nổi tiếng thế giới trong năm 2005 khi ông tuyên bố rằng Trung Quốc có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Mỹ can thiệp quân sự vào một cuộc xung đột giữa Trung Quốc với Đài Loan.

Bây giờ ông nói rằng "Bắc Kinh sẽ phải cải thiện khả năng cho sự sống còn ... nếu không sẽ rất khó khăn cho chúng ta để duy trì độ tin cậy trong việc răn đe hạt nhân."

Bộ Quốc phòng Mỹ ước tính kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc trong khoảng 130-195 tên lửa đạn đạo có khả năng hạt nhân. Ước tính rải rác của các dữ liệu tình báo Mỹ về kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc không chính xác. Quân đội Trung Quốc đã không công bố chính xác kho vũ khí hạt nhân của mình với hy vọng sẽ chống lại thành công lá chắn hạt nhân tương lai của Mỹ trong khu vực.

Trung Quốc có sức mạnh đủ để thách thức Mỹ?

Mặc dù Trung Quốc được coi là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng khả năng tài chính để đối phó với sức mạnh kinh tế Mỹ vẫn chưa chắc chắn.

Trung Quốc có cái gì đó tương tự như Liên Xô. Cũng giống như trong những ngày cuối cùng của Liên Xô, tiền tỷ từ ngân sách của đất nước được chi tiêu vào nhu cầu quân sự. Và mặc dù sự thịnh vượng kinh tế rất rõ ràng, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo là đáng kinh ngạc.

Trong năm qua, số lượng người nghèo ở Trung Quốc đã đạt con số 250 triệu. Nhưng thay vì giải quyết vấn đề nghèo đói khó khăn, Bắc Kinh đã mua vũ khí mới và đầu tư hàng tỷ USD vào sản xuất vũ khí riêng của mình.

"Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc lớn thứ hai trên thế giới với 106 tỷ đô la Mỹ", nhà báo quốc tế Tiến sĩ Conn Hallinan giải thích với RT (trong đoạn video). "Đây là một chi phí rất lớn tại một thời điểm khi làm lệch hướng có thể là một tác động làm nghèo đói. Và nó cũng xảy ra tại một thời điểm khi có một suy thoái kinh tế đang xảy ra ở châu Á ", ông nhớ lại.



Điều tương tự cũng áp dụng đối với Ấn Độ, năm ngoái nước này là nhà nhập khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, bao gồm 20 tỷ đô la Mỹ mua máy bay chiến đấu Rafale của Pháp.

Đây là lý do tại sao Washington thực hiện chính sách trở lại Châu Á để bán vũ khí và tổ chức các cuộc tập trận chung trong khu vực.

Renato Reyes, một nhà hoạt động chính trị, người đứng đầu Liên minh Bayan ở Manila, Philippines, nói với RT rằng "Mỹ muốn thống trị trong khu vực. Nó muốn sức mạnh quân sự của mình được các nước quan tâm, đặc biệt là Trung Quốc. Mỹ có thể không đứng đầu trong một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp với Trung Quốc tại thời điểm này, nhưng Mỹ muốn kiềm chế Trung Quốc, muốn bao vây Trung Quốc và khiến Trung Quốc tiếp tục phục tùng mệnh lệnh Mỹ".

Tình trạng này có sự tương đồng lịch sử với chiến tranh lạnh. Nhiều chuyên gia vẫn còn chắc chắn rằng cuộc chạy đua vũ khí khổng lồ trong những năm 1960 giữa Hoa Kỳ và Liên Xô là chiến thuật để phá hoại nền kinh tế Liên Xô của Washington.

"Khi Mỹ chạy đua kinh tế, họ tiến hành song song một cuộc chạy đua vũ trang làm suy yếu nền kinh tế của Liên Xô. Đó là một trò chơi ngu ngốc và nó đã tiếp diễn liên tục kể từ năm 1950, không may, và Liên Xô là nạn nhân và tôi nghĩ rằng Trung Quốc là nạn nhân kế tiếp trong một mức độ nào đó", cựu ngoại giao Úc Gregory Clark lập luận.

Hiện tại vẫn còn được nhìn thấy 2 gã khổng lồ châu Á Trung Quốc và Ấn Độ có thể tiếp tục phát triển sức mạnh quân sự của họ mà không có rủi ro bất ổn chính trị và xã hội trong quá trình này.


http://www.rt.com/news/china-arms-race-nuclear-787/
---------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét