Vibay

Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Cảng Cam Ranh là món hàng giá trị, vũ khí sát thương là chi phí ?

07/6/12- RICHARD_DUDLEY, Defense-update 06/6/12

Chỉ một ngày sau khi có bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta, đứng trên sân bay của boong tàu USNS Richard E, Byrd (T-AKE 4), một chiếc tàu vận chuyển hàng hóa cho hải quân Hoa Kỳ, và nhìn ra vịnh Cam Ranh mở rộng của Việt Nam, trở thành đại diện cao cấp nhất của chính phủ Mỹ thăm Cảng Cam Ranh kể từ khi kết thúc chiến tranh Việt Nam trong năm 1975.



Panetta, tiếp tục chuyến đi tám ngày của mình xuyên qua Thái Bình Dương, đến Việt Nam để thảo luận với các nhà lãnh đạo Việt Nam để giải thích kế hoạch của Hoa Kỳ nhằm củng cố sự hiện diện của Mỹ trong khu vực và mở rộng mối quan hệ hợp tác quân sự và ngoại giao với Việt Nam.

Bộ trưởng hy vọng sẽ trấn an Việt Nam rằng Hoa Kỳ cam kết đảm bảo rằng tự do hàng hải trên các tuyến đường thủy của khu vực biển Đông được bảo vệ. Chính quyền Obama có kế hoạch tổ chức lại các nguồn lực quân sự của Hoa Kỳ để tái tập trung chú ý vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương và vùng Ấn Độ Dương bao gồm những nỗ lực để hỗ trợ các quốc gia trong cả hai khu vực phát triển khả năng quân sự để đảm bảo các quốc gia này có một phương tiện thực tế để tự bảo vệ mình.
...

"Mặc dù ông Panetta không bao giờ nêu tên Trung Quốc trong phát biểu ​​của mình, rất có khả năng rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ xem chuyến thăm Việt Nam của ông với sự kích động đáng kể. Sức mạnh quân sự đang phát triển của Trung Quốc và tỏ ra hung hăng đã tăng lên mối quan tâm trong cả Mỹ và Việt Nam rằng Trung Quốc đại diện cho một mối đe dọa quan trọng về quyền tự do hàng hải ở Biển Đông và các khu vực khác của Thái Bình Dương.

Việt Nam đang nóng lên với ý tưởng của một sự hiện diện mạnh mẽ hơn trong khu vực để đối phó ý định của Trung Quốc. Trong khi mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đã trải qua nhiều thay đổi bất ngờ tích cực trong hai năm qua, vẫn còn một số vấn đề rất nhạy cảm có khả năng làm chậm sự phát triển của tình hữu nghị hợp tác giữa hai kẻ thù cũ.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam, chào đón sự tăng cường hiện diện của Mỹ ở Thái Bình Dương, nhưng cũng nuôi dưỡng 1 nỗi sợ hãi dai dẳng rằng Hoa Kỳ có thể cố gắng để can thiệp trong vấn đề nội bộ Việt Nam hoặc có thể cố gắng để ảnh hưởng các chính sách đối ngoại của Việt Nam theo cách thức mà có thể không luôn luôn trùng với các chính sách như mong muốn của chính phủ Việt Nam.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng bắt buộc phải xem xét tốc độ cải thiện quan hệ với Hoa Kỳ quá nhanh có thể kết tủa một phản ứng không mong muốn từ Trung Quốc. Hoa Kỳ và Việt Nam đã đồng ý bình thường hóa quan hệ ngoại giao cách đây 17 năm và cuối năm ngoái, hai nước đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) cam kết hợp tác trong các vấn đề quốc phòng không sát thương.

Bây giờ, Hoa Kỳ mong muốn mở rộng mối quan hệ này để tổ chức một sự hiện diện quân sự của Mỹ gia tăng ngày càng trở nên quan trọng hơn. Mỹ không thiết lập căn cứ thường trực để hỗ trợ lực lượng bổ sung, mà chỉ muốn phát triển các cơ sở phục vụ các đơn vị luân phiên hiện diện trong khu vực nhờ đó làm giảm các lỗ hổng trong chiến lược hiện diện quân sự liên tục của Mỹ ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Một chiến lược luân phiên phục vụ làm giảm sự phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ khá lớn. Hiện nay, tàu chiến Mỹ không có thẩm quyền để vào Vịnh Cam Ranh trong khi các tàu khác của Mỹ tận dụng lợi thế của các cơ sở trong vịnh. USNS Byrd, là một trong những tàu của Hải quân Mỹ với một đội ngũ chủ yếu là dân sự, đã được phê duyệt vào Vịnh Cam Ranh và cảng Đà Nẵng.

Bộ trưởng quốc phòng Panetta đã trình bày rõ ràng ​​rằng Hoa Kỳ mong muốn cảng Cam Ranh mở cửa cho tàu chiến Mỹ. Panetta nói rằng Hoa Kỳ hy vọng sẽ "làm việc với các đối tác của chúng tôi như Việt Nam để có thể sử dụng bến cảng như thế này khi chúng tôi di chuyển tàu của chúng tôi từ các cảng trên bờ biển phía Tây hướng tới các trạm của chúng tôi ở đây, trong Thái Bình Dương".

Ông đã nói rằng "việc cho phép tàu chiến Mỹ vào Vịnh Cam Ranh là một phần quan trọng của mối quan hệ này (Việt Nam) và chúng ta thấy một tiềm năng to lớn cho tương lai". "Làm việc với Việt Nam để phát triển vịnh Cam Ranh thành một cảng thương mại quốc tế có lợi nhuận, Mỹ hy vọng sẽ thuyết phục các nhà lãnh đạo Việt Nam cho Hoa Kỳ tiếp cận quân sự sẽ giúp thúc đẩy lợi nhuận của vịnh.

Trong thời gian tới, Mỹ muốn đạt được sự tin tưởng đủ để khuyến khích Việt Nam cho phép quân đội Mỹ và tàu chiến luân phiên qua khu vực này. Với việc triển khai luân phiên tạo thành chiến lược trung tâm của Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Thái Bình Dương, các cảng Việt Nam sẽ là một đóng góp cho sự thành công của chiến lược mới của Mỹ.

Trong một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Panetta ngày 04 tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh kêu gọi Hoa Kỳ thu hồi lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Thanh nói rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm "cũng sẽ giúp huy động đầy đủ các mối quan hệ giữa hai nước. Bộ trưởng Panetta nói rằng lý do ông đang ở thăm Việt Nam "là để làm bất cứ điều gì chúng ta có thể để tăng cường mối quan hệ quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam". Bộ trưởng Thanh nói rằng, một khi lệnh cấm bán vũ khí sát thương được gỡ bỏ, Việt Nam muốn mua vũ khí Mỹ để sửa chữa và tân trang vũ khí Việt Nam đã thu được trong chiến tranh.

Ông tiếp tục nói rằng Việt Nam có quan tâm đến việc mua "các loại vũ khí nhất định cho quá trình hiện đại hóa quân đội của chúng tôi". Bất kỳ quyết định nào để mua vũ khí bổ sung sẽ dựa trên nhu cầu cụ thể của Việt Nam và những khó khăn tài chính.

Panetta nói rằng Hoa Kỳ hoan nghênh cơ hội để cung cấp vũ khí bổ sung cho Việt Nam, nhưng ông đặt điều kiện bằng cách nói rằng sự trợ giúp như vậy sẽ phụ thuộc vào những tiến bộ trong nỗ lực của Việt Nam để đảm bảo nhân quyền và cải cách đang diễn ra. Cả Thanh và Panetta cam kết tiếp tục các nỗ lực của họ để tăng cường mối quan hệ Mỹ-Việt hiện có như nỗ lực để phát triển một mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn mà có thể mang lại lợi ích cho cả hai quốc gia./.

Xem các bài viết khác của Richard_Dudley

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét