Vibay

Thứ Hai, 14 tháng 5, 2012

Báo mạng TQ: Khối bốc lên ở Việt Nam trong tranh chấp biển Đông

19/05/12- Bài đăng trên The Atlantic ngày 17-05-2012. Vui lòng cân nhắc khi xem!


Tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn

Việt Nam gia nhập trạng thái rắc rối trên Biển Đông đang diễn ra giữa Trung Quốc và Philippine.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị tuyên bố lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc trên các vùng biển tranh chấp ở biển Đông là "không có giá trị".

Trung Quốc đã tuyên bố "chủ quyền tuyệt đối" trên tuyến đường biển bận rộn bật nhất thế giới. Các nguồn tin từ Trung Quốc cũng ước tính rằng có hơn 200 tỷ thùng trữ lượng dầu mỏ nằm dưới đáy biển này.

Khi tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông đe dọa bùng nổ thành xung đột vũ trang năm ngoái, nỗ lực ngoại giao giữa Bắc Kinh và chính phủ các nước Đông Nam Á - bao gồm cả Việt Nam và Philippines - làm xoa dịu những căng thẳng.

Tuy nhiên, vào giữa tháng tư năm 2012, một tàu chiến của Philippines đã cố gắng để bắt giữ tàu đánh cá của Trung Quốc trên bãi cạn Scarborough, ngoài khơi bờ biển Tây Bắc của quốc gia Đông Nam Á này, nhưng tàu hải giám Trung Quốc đã chặn tàu chiến Philippine lại. Các sự cố dẫn tới một căng thẳng bế tắc kéo dài cho đến bây giờ.

Trong thời gian đó, Sina Weibo với các xu hướng công khai chỉ trích hoạt động của Philippine trong khu vực. Hôm nay, các trang micro blog chỉ trích cả Việt Nam và Philippine lên tới khoảng 4,7 triệu tin nhắn.

Hầu hết các bài bình luận trung thành và hỗ trợ bạo lực vì lợi ích của Trung Quốc trong vùng biển này.

"Con hoang Philippine, cút khỏi [biển Đông] đi", người dùng bling2bling viết.

"Haha, một đám con hoang. Chúng nó nghĩ đây là một trò đùa và không sợ bị tổn thương," GongzaiXiaohei.

Một số bình luận thể hiện xu hướng xung đột vũ trang:

"Phải chăng Việt Nam tàn sát người Mỹ chưa đủ? Phải chăng nhiều người [Trung Quốc] chết vì chiến đấu ở Việt Nam chưa đủ?", người dùng Then_You Are a Carefree Nahshan Chrysanthemum đặc câu hỏi.

http://www.theatlantic.com/international/archive/2012/05/what-chinas-talking-about-today-fuming-at-vietnam-over-south-china-sea-dispute/257276/

1 nhận xét:

  1. Thật đúng là nhảm nhí. Vibay đâu phải như cái thùng rác, nhặt được cái gì thì đăng cái đó.

    Trả lờiXóa