Vibay

Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2011

Bali: Câu hỏi "trời giáng" dành cho Trung Quốc

Tác giả P. VAIDYANATHAN IYER từ The Financial Express, Ấn Độ.

(Vibay-18/11/2011) Bali: Ấn Độ có thể không công khai các thỏa thuận với Việt Nam và Phi Luật Tân đối với khẳng định của Bắc Kinh trên Biển Đông nhưng Ấn Độ khuyến khích tin tưởng đủ để đặt câu hỏi: "Ai sở hữu Biển Đông ?"


Câu hỏi này chính nó, các quan chức chính phủ (Ấn Độ) nghĩ, có thể chạy đua giành thị trường năng lượng với Bắc Kinh. Vì vậy, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sẽ phải có một số động thái cho vùng biển tranh chấp tại Hội nghị thượng đỉnh Đông Á bắt đầu vào ngày 18/11/2011 tại Bali trong bối cảnh xuất hiện giọng điệu hiếu chiến của Hoa Kỳ. Chỉ cần một cuộc gặp, Mỹ hứa sẽ giúp đỡ Phi Luật Tân một tàu chiến thứ hai vào năm tới. Phụ tá của ông Singh nói rằng "tình hình thay đổi liên tục", sự tín nhiệm cho các câu hỏi về quyền sở hữu của biển Đông dành cho Philippines, Việt Nam, Đài Loan và Malaysia.

Ấn Độ có một lợi ích chiến lược trong các tuyến đường biển Đông vì rằng 40% thương mại với Hoa Kỳ đi qua bờ biển Tây Thái Bình Dương.

Ông Singh dự kiến ​​sẽ đặt vấn đề khi bắt đầu các cuộc gặp song phương giữa ông với Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng những nỗ lực của Ấn Độ khai thác dầu trong hai lô của Việt Nam bị phản đối gay gắt ở Trung Quốc. "Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình", là tất cả mà New Delhi có thể nói bây giờ.

"Chúng tôi không nói biển Đông của nước nào. Tuy nhiên, chúng tôi hỗ trợ quyền thắc mắc trong các cuộc thảo luận và chào đón các cuộc đàm phán hòa bình", một quan chức Ấn Độ nói.

Các quan chức cho biết Trung Quốc muốn đối phó với các tranh chấp về Biển Đông thông qua đàm phán song phương với các nước Đông Nam Á hơn là đưa họ đến một hội nghị đa phương. Nhưng rõ ràng, một số nước như Mỹ và Ấn Độ là một đối trọng có hiệu quả với những tham vọng của Trung Quốc. ...

Theo The Financial Express.
http://www.financialexpress.com/news/s-china-sea-control-others-question-beijing-wary-india-tests-the-waters/877491/1

2 nhận xét:

  1. Ấn Độ thì cũng hay đấy. Đọc đi: http://www.vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/48241/mot-nua-nguoi-dan-an-do-thieu-----toilet-.html

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bạn ! Tôi được mở rộng tầm mắt khi biết nữa dân số Ấn Độ thiếu toilet nhưng làm sao để UNICEF có được một điều tra chính xác về tất cả toilet (nói nôm na là cầu tiêu) ở một quốc gia nào đó ? Cũng không nên quá tin vào Vietnamnet, trang tin này có lần tái chế một bài đăng trên blog Mai Thanh Hải thành một bản tin.

    Hơn nữa, việc Ấn Độ thiếu toilet có thể sánh bằng việc Trung Quốc giết hại chính nhân dân nước mình (học viên Pháp Luân Công )? Lịch sử 3000 năm đánh chiếm đất đai của người Việt, họ đã giết bao nhiêu người Việt ? Hy vọng bạn đừng quá quan trọng và quan tâm cái toilet mà quên đi biết bao điều quan trọng khác. Chúc bạn sức khỏe !

    Trả lờiXóa