Vibay

Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2011

Obama đối mặt với các vấn đề phức tạp ở Bali

(Vibay-18/11/11) Phi Luật Tân sẽ yêu cầu thảo luận về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông khi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á gặp gỡ ngày hôm nay với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, người đã tìm cách từ chối đề cập các vấn đề này trong diễn đàn khu vực.


Các lãnh đạo bắt đầu các cuộc họp trước thềm Hội Nghị thượng đỉnh Đông Á.

"Đây không phải là một vấn đề cô lập giữa Trung Quốc và Phi Luật Tân", một phát ngôn viên cho Tổng thống Benigno Aquino, Ricky Carandang, nói với các phóng viên ngày hôm qua. "Đây là một vấn đề có liên quan đến nhiều quốc gia trong khu vực, và chúng ta có thể thảo luận về điều này trong một bầu không khí thẳng thắn đưa chúng ta tiến gần hơn để cuối cùng tìm kiếm một số cách cho giải pháp."

Phi Luật Tân đã kêu gọi 10 thành viên Hiệp hội các nước Đông Nam Á để tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đàm phán với Trung Quốc trong khu vực Biển Đông tranh chấp có chứa tài nguyên dầu và khí đốt.

Sự ủng hộ quân sự và ngoại giao của Mỹ đã khuyến khích cho các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của các nước Châu Á trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, nền kinh tế và quân sự lớn nhất Châu Á. Hoa Kỳ nhằm mục đích cân bằng Trung Quốc trong khu vực để đảm bảo "không có một ngón tay lớn trong cán cân" Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết ở Manila cách đây hai ngày.

Khẳng định chủ quyền

Sự hiện diện của Mỹ "giúp khả năng của chúng tôi để khẳng định chủ quyền của chúng tôi trong khu vực nhất định," ông Carandang nói.

ASEAN không phải là một diễn đàn thích hợp để thảo luận về tranh chấp Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin nói với các phóng viên tại Bắc Kinh ngày hôm qua. Trung Quốc muốn đàm phán sông phương để giải quyết các khu vực tranh chấp thay vì một cách tiếp cận đa phương, ông nói.

Một báo cáo xác định trữ lượng dầu mỏ ở Biển Đông có thể đạt 213 tỷ thùng, khoảng 80% trử lượng dầu khí của Ả-rập Saudi theo nghiên cứu của Trung Quốc được trích dẫn trong năm 2008 bởi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ.

Phi Luật Tân và Việt Nam, đã trao các hợp đồng thăm dò trong khu vực tranh chấp cho tập đoàn Exxon Mobil (XOM), Talisman Energy Inc (TLM) và Forum Energy Plc, từ chối bản đồ biển do Trung Quốcb vạch ra như là một cơ sở cho sự phát triển chung.

Phi Luật Tân đề xuất trong tháng Năm về thiết lập các ranh giới hàng hải theo Luật Biển của Liên Hợp Quốc, một động thái sẽ loại bỏ tuyên bố yêu cầu của Trung Quốc trong một vùng biển rộng lớn bao gồm trong bản đồ chín gạch ngang kéo dài hàng trăm dặm phía nam đảo Hải Nam đến vùng biển xích đạo ngoài khơi bờ biển của đảo Borneo. Đường chín đoạn là "cốt lõi của vấn đề", Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert Del Rosario cho biết ngày 15 tháng 11.

Tuần tra Tàu thuyền

Trung Quốc đã sử dụng tàu tuần tra để làm gián đoạn các hoạt động khảo sát trong vùng biển tranh chấp, đuổi đi một con tàu làm việc cho Forum Energy Plc (FEP) của Anh ra khỏi Phi Luật Tân tháng Ba và cắt cáp khảo sát địa chấn một chiếc tàu làm việc cho Việt Nam tháng năm.

ASEAN và Trung Quốc đã đồng ý vào tháng Bảy trên nguyên tắc không ràng buộc để hoạt động trong vùng biển được thiết kế như là bước đầu tiên hướng tới một giải pháp ràng buộc.

Biển Đông có hai bộ của các nhóm đảo tranh chấp là quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Trung Quốc hoàn toàn kiểm soát quần đảo Hoàng Sa sau khi sử dụng vũ lực đánh chiếm quần đảo này từ Việt Nam bao gồm 30 đảo nhỏ và các rạn san hô trong một trận chiến năm 1974 đã giết chết 71 người lính Việt Nam Cộng Hòa.

Phi Luật Tân, Việt Nam, Trung Quốc, Malaysia và Đài Loan là các nước có đóng quân quần đảo Trường Sa. Brunei, một thành viên của ASEAN, cũng có một tuyên bố trên các hòn đảo nhưng không đóng quân trên các đảo này.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét