Vibay

Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

Việt Nam đã có phương án phòng bị với Nam Hải số 9

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, đơn vị này đã nhận chỉ đạo từ cấp trên về việc theo dõi sát sao giàn khoan “Nam Hải số 9”.

Trao đổi thêm với PV chiều 19/6 xung quanh thông tin Trung Quốc kéo giàn khoan thứ 2 đến cửa Vịnh Bắc Bộ, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm nói: Cảnh sát biển đã có phương án phòng bị tất cả các tình huống. Tuy nhiên, “theo chủ trương chung, chúng tôi nắm được để chuẩn bị thôi”, vị Tư lệnh nói.


Giàn khoan “Nam Hải số 9″ của Trung Quốc. Ảnh: Shipspotting

Theo Thiếu tướng Đạm, mọi hành vi nôn nóng sẽ không giải quyết được vấn đề. Đặc biệt, với Trung Quốc, Việt Nam rất cần sự kiên trì, sử dụng đồng thời tất cả các biện pháp.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về những quan ngại xung quanh việc giàn khoan thứ 2 này có thể dịch chuyển bất cứ lúc nào, vị Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết: “Chúng ta còn quan ngại nhiều thứ chứ đâu phải chỉ có một vấn đề giàn khoan”.

Tối qua (18/6) trên website của Cục Hải sự Trung Quốc cho biết, ngày 18-20/6 đưa giàn khoan “Nan Hai Jiu Hao” (Nam Hải số 9) vào Biển Đông.

Theo đó, giàn khoan “Nam Hải số 9″ sẽ được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc – 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc – 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông, với tốc độ 4 hải lý/giờ.

Theo khẳng định của Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Tư lệnh Cảnh sát biển, giàn khoan này chưa nằm trong vùng nhạy cảm, hiện nằm sâu trong thềm lục địa của Trung Quốc từ 50 – 60 hải lý; cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý.

Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát biển cũng đã lên phương án kiểm soát tình hình xung quanh những vấn đề liên quan đến biển Đông.

Ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 và 3 tàu dịch vụ dầu khí di chuyển từ Tây Bắc đảo Tri Tôn (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) xuống phía Nam. Đến 16h ngày 2/5, giàn khoan Hải Dương 981 được thả trôi tại toạ độ 15.2958 vĩ bắc – 111.1206 kinh Đông, phía Nam đảo Tri Tôn, sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý, cách bờ biển Việt Nam 130 hải lý.

Để bảo vệ giàn khoan này, Trung Quốc đã huy động hàng trăm tàu, máy bay… đến đây ngăn cản, đâm va tàu chấp pháp và tàu cá của Việt Nam.

Chưa đầy 1 tháng sau, ngày 27/5, Trung Quốc đã di chuyển giàn khoan 981 đến vị trí mới. Theo đó, nước này neo giàn khoan ở cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý. So với vị trí ban đầu, giàn khoan này đã di chuyển hơn 40 km.

Sau nhiều lần Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu vi phạm chủ quyền, Trung Quốc lại đưa thêm giàn khoan thứ 2 vào cửa vịnh Bắc Bộ – nơi hai nước đang bàn để phân định. Vị trí hạ đặt cách đảo Cồn Cỏ của Việt Nam 130 hải lý, cách đảo Lý Sơn 140 hải lý.


Nguồn: Nguyentandung.org

5 nhận xét:

  1. Đồ lũ chó cộng sản. Chúng mà đã bán nước cho bọn hán cẩu. Công hàm ô nhục của thằng Phạm Văn Đồng đó. Hội nghị mật Thành Đô chúng đã hứa là năm 2020 Việt Nam sẽ sát nhập làm khu tự trị. Đó là phương án cũa CSVN đưa dân tộc mình vào ách nô lệ phương bắc.

    25 năm trước có thấy đảng cộng sản TQ ra lệnh quân đội dùng xe tăng cáng chết hang trăm người TQ đòi dân chủ chứ.

    Tương lai của VN sẽ như Tibet. Con cháu chúng ta sẽ bị bọn hán cẩu đánh đập, hành hạ, giết chóc dã man như chúng đã làm cho những người pháp luân công.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thua thì im mồm di mấy thằng cộng hòa . quá khứ chúng mày thì hơn jif cs . ngoan thì còn được về quê mà thắp huwhowng ông bà tổ tiên . sủa gì nhiều . tao chả ưa gì cs càng ỉa vào bọn lưu vong chúng mày . đóng góp cho quê hương đi , đùng sủa bậy nữa . tao sinh năm 1984 thôi đấy . thế hệ tao 99 phần tăm suy ngĩ như tao . còn chúng mày bọn tao chả ngĩ đến bao giờ . thôi đi hót rác kiếm cái đút vào mồm đi sủa không no được đâuu

      Xóa
    2. CHUẨN.ĐÃ THUA RỒI CÒN NÓI.CHO DÙ CÓ BỌN MÀY THÌ ĐẤT NƯỚC CŨNG CHẢ KHÁ HƠN GÌ ĐÂU.CHẢ HẠN NHƯ TRẬN HAI CHIẾN NĂM 1974,THUA BE BÉT MÀ TÀU TO,KHỎE.ĐÂY VỚI NHŨNG CON TÀU BÉ,HỌ ĐÃ CHIẾN ĐẤU ANH DŨNG MÀ KHÔN RÚT LUI NHƯ CÁC ÔNG

      Xóa
    3. CHUẨN.ĐÃ THUA RỒI CÒN NÓI.CHO DÙ CÓ BỌN MÀY THÌ ĐẤT NƯỚC CŨNG CHẢ KHÁ HƠN GÌ ĐÂU.CHẢ HẠN NHƯ TRẬN HAI CHIẾN NĂM 1974,THUA BE BÉT MÀ TÀU TO,KHỎE.ĐÂY VỚI NHŨNG CON TÀU BÉ,HỌ ĐÃ CHIẾN ĐẤU ANH DŨNG MÀ KHÔN RÚT LUI NHƯ CÁC ÔNG

      Xóa
  2. tao công khai tên tuổi đấy . chúng mày hèn lắm

    Trả lờiXóa