Vibay

Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Du khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng vọt

HÀ NỘI (NV) - Sau khi sụt giảm đến một nửa trong vòng vài tuần lễ giữa tháng 5, 2014, số lượng du khách người Trung Quốc đến Việt Nam đã gia tăng trở lại, theo dữ liệu của Tổng Cục Thống Kê Việt Nam.

Thống kê này nói rằng, du khách Trung Quốc đến Việt Nam 5 tháng đầu năm 2014, xấp xỉ 1 triệu người, tăng 43.4% so với cùng giai đoạn này của năm rồi. Cũng theo thống kê này thì du khách Trung Quốc đến Việt Nam chiếm gần 27% tổng số du khách ngoại quốc đến Việt Nam 5 tháng đầu năm nay. Trong số này, phần lớn là khách du lịch, còn lại là thương gia và người có thân nhân tại Việt Nam.


Du khách Trung Quốc đến Việt Nam. (Hình: báo Người Lao Ðộng)

Báo Tiền Phong dẫn thống kê trên cho biết, sau người Trung Quốc dẫn đầu số lượng du khách đến Việt Nam, là người Nam Hàn, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Còn theo báo Lao Ðộng, giới thương lái Trung Quốc xuất hiện trở lại tại các huyện: Ayun Pa, Ia Pa, Kông Chro, Chư Prông và thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. Những “người khách không được mời” này đến âm thầm, nhưng hoạt động rầm rộ qua việc khảo sát, thuê đất và mời gọi nông dân địa phương trồng dưa hấu không hạt, hứa hẹn sẽ mua lại với giá cao gấp 3 giá dưa hấu nội địa Việt Nam.

Báo Lao Ðộng nói rằng, các thương lái Trung Quốc đặt cọc trước một số tiền, và dắt theo tiểu thương Việt Nam ở các tỉnh khác, gọi là đại diện của mình lo việc thu mua. Vì những lẽ này, nông dân tỉnh Gia Lai ồ ạt rủ nhau phá bỏ vườn cây cũ để quay sang gieo trồng dưa hấu không hạt theo yêu cầu của thương nhân Trung Quốc.


Chở dưa hấu đến vựa của nông dân Việt. (Hình: báo Tiền Phong)

Báo Lao Ðộng dẫn phúc trình của chính quyền tỉnh Gia Lai cho hay, hoạt động kể trên của thương nhân Trung Quốc đã được xúc tiến từ cuối tháng 3, 2014 cho đến nay. Cuộc tranh chấp lãnh hải giữa hai nước Việt-Trung không làm họ chùn bước. Cho rằng hoạt động của nhóm thương lái Trung Quốc kể trên có thể gây ảnh hưởng xấu nền an ninh kinh tế địa phương, công an tỉnh Gia Lai đã lập biên bản, trục xuất một loạt 7 người Trung Quốc tại huyện Chư Prông.

Báo Lao Ðộng còn dẫn thông báo của chính quyền tỉnh Gia Lai hô hào nông dân Việt không nên chuyển đổi cây trồng, đổ xô nhau trồng dưa hấu theo lời chiêu dụ của thương lái Trung Quốc. Theo văn bản này, nông dân Việt Nam mở rộng diện tích trồng dưa sẽ dẫn đến nguy cơ khủng hoảng thừa, khiến dưa bị ứ đọng, rớt giá và hậu quả cuối cùng là lỗ nặng. (PL)


Yêu cầu Trung Quốc xử sự đúng tư cách thành viên HĐBA LHQ

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế đề nghị Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, xử sự đúng tư cách của một nước lớn, của 1 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ, đồng thời khẳng định sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ Việt Nam.

--> Xem tiếp

Trung Quốc đang làm ngược trách nhiệm thành viên thường trực HĐBA

Trung Quốc đang làm ngược lại trách nhiệm và nghĩa vụ của một nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an LHQ.

Đó là khẳng định của Thiếu tướng Tình báo quân đội Ba Lan, ông Murat Ryszard khi trao đổi với phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam về việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam.

--> Xem tiếp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét