Vibay

Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

Hàng vạn người dân mittinh phản đối Trung Quốc trên 5 tỉnh thành 11-5-2014

TTO - Sáng nay 11-5, hàng vạn người dân tại các thành phố Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đã xuống đường tuần hành, mittinh phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trên vùng biển của Việt Nam.

bieu tinh chong trung quoc o viet nam
Người dân TP. Hồ Chí Minh mittinh phản đối Trung Quốc tại góc đường Hai Bà Trưng - Nguyễn Đình Chiểu lúc 9 giờ sáng ngày 11-5-2014.

TP.HCM, HÀ NỘI: những đoàn người càng đi càng nối dài

Khoảng 7g30 sáng nay, hàng ngàn người dân TP.HCM đã tập trung ở Nhà hát TP.HCM để phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 trên vùng biển của Việt Nam.



Nhân dân Thủ đô Hà Nội tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam tại Vườn hoa tượng đài Lê Nin trước cửa Đại sứ quán TQ tại đường Hoàng Diệu Hà Nội - Ảnh: Việt Dũng


Nhân dân Thủ đô Hà Nội tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam tại Vườn hoa tượng đài Lê Nin trước cửa Đại sứ quán TQ tại đường Hoàng Diệu Hà Nội - Ảnh: Việt Dũng


Nhân dân Thủ đô Hà Nội tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam tại Vườn hoa tượng đài Lê Nin trước cửa Đại sứ quán TQ tại đường Hoàng Diệu Hà Nội - Ảnh: Việt Dũng


Nhà văn Nguyễn Khắc Phê tham gia tuần hành trên đường phố Huế - Ảnh: Ngọc Hiển


Đoàn nhân sĩ trí thức Huế trên đường Lê Lợi - Ảnh: Ngọc Hiển

Xem thêm ảnh:
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/606847/nguoi-dan-tp-hcm-%C2%A0ha-noi-%C2%A0hue-da-nang-mittinh-phan-doi-trung-quoc.html#ad-image-10

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140511/nguoi-dan-tuan-hanh-phan-doi-trung-quoc-xam-pham-chu-quyen-cua-viet-nam.aspx

http://xuandienhannom.blogspot.co.uk/2014/05/tuong-thuat-truc-tiep-tu-ha-noi-bieu.html

Tại các quán cà phê dọc đường Phạm Ngọc Thạch, Hai Bà Trưng và quanh hồ Con Rùa những người dân biết được thông tin có tuần hành phản đối Trung Quốc đã có mặt từ rất sớm.

Đúng 8g15, đoàn tuần hành đã đi từ nhà hát TP, dọc đường Đồng Khởi, đến nhà thờ Đức Bà, qua phía Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM trên đường Hai Bà Trưng. Đoàn càng đi càng đông, càng dài. Nhiều người dân đã dắt xe máy đi bộ theo đoàn.

Đến khoảng 9g, đoàn tuần hành chia làm hai nhánh. Một nhánh tiếp tục đi về phía hồ Con Rùa, một nhánh đi về hướng đường Đinh Tiên Hoàng.

Vào khoảng 9g40, cả hai đoàn đã nhập lại thành một ở trước Nhà hát TP.HCM.

Những băng rôn, biểu ngữ và những tiếng hô vang dội gây xúc động lòng người: Việt Nam, Việt Nam hòa bình, Phản đối hành động trái phép, ngang ngược của Trung Quốc.

Cuộc tuần hành diễn ra trong không khí ôn hòa, trật tự với lượng người tham gia mỗi lúc mỗi đông hơn: từ người lớn tuổi đến những em bé, từ sinh viên học sinh đến công nhân, nhân sĩ trí thức…

Nhiều bạn đọc báo Tuổi Trẻ đã sử dụng ấn phẩm Tuổi Trẻ in tặng bạn đọc trong sáng nay để bày tỏ ý kiến phản đối Trung Quốc.

Vào 10g, trước cửa Nhà hát TP.HCM đông nghẹt với hàng ngàn người cầm biểu ngữ trên tay hô to Việt Nam, Hoàng Sa, Trường Sa.

Trước cửa Nhà hát TP.HCM, những biểu ngữ cỡ lớn được giăng lên. Người dân đồng thanh hát Quốc ca và tiếp tục hô Viêt Nam, Việt Nam.

Một nhóm đã tách ra đi theo hướng Lê Lợi tiếp tục buổi tuần hành.

* Tại Hà Nội, sáng ngày 11- 5, tại công viên Lê Nin (Hà Nội) hàng nghìn người dân đã mang theo cờ, khẩu hiệu, băng rôn phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan HD 981 ở khu vực đặt quyền kinh tế của Việt Nam

Ghi nhận đến 10g sáng cùng ngày tình hình mittinh luôn trong trạng thái ôn hòa và không có hành động quá khích

* Huế - Đà Nẵng: nhân sĩ, trí thức tuyên bố phản đối hành động của Trung Quốc


Tri thức Huế mittinh phản đối Trung Quốc

Sáng 11-5, đông đảo nhân sĩ trí thức và văn nghệ sĩ Huế đã tập hợp tại công viên Tứ Tượng ven bờ sông Hương của Huế, mittinh ôn hòa phản đối hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Có rất nhiều băng rôn, biểu ngữ lên án hành động ngang ngược, trái phép của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan trái phép ra khỏi vùng biển của Việt Nam, đề nghị kiện Trung Quốc ra Toà án Quốc tế…

Thay mặt nhóm mittinh, PGS, TS Bửu Nam đọc bản tuyên bố của các nhân sĩ trí thức. Bản tuyên bố nêu những điều sau:

Điều 1: Cực lực lên án hành vi ngang ngược của Trung Quốc xâm phạm trắng trợn hải phận của Việt Nam, trước dư luận quốc tế và trước quốc dân đồng bào.

Điều 2: Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan HD981 ra khỏi hải phận của Việt Nam.

Điều 3: Hoàng Sa và Trường Sa mãi mãi thuộc về Tổ quốc thiêng liêng Việt Nam”.

Nhóm mittinh ôn hoà ngay sau các tuyên bố và kêu gọi chia sẻ tại công viên Tứ tượng, đã tuần hành trên đường Lê Lợi của Huế trước sự chứng kiến, hưởng ứng của đông dảo người dân thành phố.

Đoàn vừa đi vừa hô to các khẩu hiệu lên án, đả đảo hành động ngang ngược của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan HD981 đặt trái phép trên vùng biển của Tổ quốc Việt Nam.

Nhà văn Tô Nhuận Vỹ, nguyên giám đốc Sở Ngoại vụ, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Trung tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát biểu: “Năm 1946, Bác Hồ nói rằng: Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng, nhưng chúng ta càng nhân nhượng thì thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng âm mưu xâm lược nước ta một lần nữa. Không, chúng ta thà hi sinh tất cả chứ không chịu làm nô lệ. Tinh thần đó và tình hình đó lại lặp lại lúc này đối với Tổ quốc chúng ta. Vì vậy chúng tôi, một số anh em trí thức, văn nghệ sĩ ở Huế bày tỏ thái độ và hành động. Chúng tôi tin rằng, nhân dân TP Huế sẽ chia sẻ và ủng hộ thái độ của chúng tôi. Thái độ của chúng tôi là: Trường Sa Hoàng Sa mãi mãi là của VN. Đả đảo thái độ hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông, lên án và yêu cầu rút ngay giàn khoan HD 981 ra khỏi vùng biển đặc quyền kinh tế của VN !”.

* Tại Đà Nẵng: Sáng 11-5, từ sáng sớm, rất đông người dân Đà Nẵng đã tập trung trước tượng đài 2/9 (TP Đà Nẵng) để phản đối Trung Quốc xâm lấn lãnh hải Việt Nam.

Sau khi thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ tại tượng đài 2/9, hàng chục người đã xuống đường hô vang khẩu hiệu: Phản đổi Trung Quốc xâm lấn lãnh hải Việt Nam, Trung Quốc rút ngay giàn khoan khỏi Việt Nam…

Cùng với đó, nhiều người còn mang theo các khẩu hiệu phản đối hành vi sai trái của Trung Quốc.

Đoàn người mittinh di chuyển từ tượng đài 2/9 trên đường Bạch Đằng đến trước UBND TP Đà Nẵng.

Quảng Nam: Ngư dân mittinh phản đối Trung Quốc

Sáng 11-5, gần 600 ngư dân thuộc bốn xã ven biển Bình Dương, Bình Minh, Bình Nam, Bình Hải (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đã tập trung tại trụ sở UBND xã Bình Minh, mít tinh phản đối hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.


Ngư dân ven biển huyện thăng bình, Quảng Nam tuần hành

Chương trình do nghiệp đoàn nghề cá của bốn xã phối hợp tổ chức.

Tập trung tại trụ sở UBND xã Bình Minh từ sáng sớm, nhiều ngư dân đã bày tỏ bức xúc khi được xem những hình ảnh, clip chiếu lại với hành vi ngang ngược của Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa của nước ta.


Ngư dân ven biển huyện Thăng Bình, Quảng Bình mittinh phản đối Trung Quốc

Tại buổi mittinh, ông Hồ Thanh Hưởng, chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Minh, thay mặt cho hàng trăm ngư dân ven biển Quảng Nam, dõng dạc đọc to những yêu cầu của ngư dân: “Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD 981 tại vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam đã gây bức xúc cho người dân Việt Nam. Chúng tôi là những ngư dân, kịch liệt phản đối hành động vi phạm của Trung Quốc. Đề nghị phía Trung Quốc đưa giàn khoan và tàu thuyền ra khỏi khu vực lãnh hải Việt Nam, dừng ngay hành động khiêu khích gây cản trở ngư trường làm ăn của ngư dân.

Tại buổi mittinh, nhiều ngư dân đã giương cao những tấm băng rôn, khẩu hiệu có những dòng chữ: “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam; Trung Quốc không được cản trở ngư dân Việt Nam đánh bắt cá; Việt Nam quyết giữ vững chủ quyền biển đảo; Mọi sự chịu đựng của Việt Nam là có giới hạn…”

Dòng người xếp hàng ngay ngắn đi quanh các tuyến đường ở xã Bình Minh, giơ cao băng rôn, khẩu hiệu, miệng hô to những câu phản đối Trung Quốc.

Ông Nguyễn Tấn Hải (47 tuổi, ngư dân thôn Hà Bình, xã Bình Minh, thuyền viên tàu Đna- 91 067), quả quyết: “Chúng tôi sẽ bám sát ngư trường Hoàng Sa, tiếp tục khai thác, đánh bắt hải sản và bảo vệ ngư trường, bảo vệ chủ quyền biển đảo, quyết tâm không lùi bước trước sự gây hấn, ngang ngược của Trung Quốc”.

Trước đó, ngày 10-5, 15 tàu thuyền cùng với hơn 100 ngư dân huyện Núi Thành đã xuất quân ra khơi, quyết tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

PHẠM VŨ - H. ĐIỆP -Q.THẾ - V.ĐỒNG - THÁI LỘC - NGỌC HIỂN - ĐOÀN CƯỜNG - LÊ TRUNG

Trên báo chí quốc tế:

Looming Street Protests a Test for Vietnam

Popular anger towards China a test for Vietnam (+video)

Vietnam Allows Anti-China Protest Over Oil Rig

Theo AP thì đây là cuộc biểu tình lớn nhất ở Việt Nam sau sự cố tàu thăm dò của Việt Nam bị phía Trung Quốc cắt cáp hồi năm 2011. Khi đó, chính quyền Việt Nam cho phép biểu tình trong một vài tuần nhưng sau đó đã dùng biện pháp trấn áp khi các cuộc tập hợp này chĩa mùi dùi vào phía chính quyền.

Theo miêu tả của AP thì trong cuộc biểu tình hôm Chủ nhật 11/5 có diễn giả đứng trên xe cảnh sát lên án hành động của Trung Quốc, đài truyền hình nhà nước có mặt tại chỗ ghi lại diễn biến và có những người tung khẩu hiệu ghi: "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào Đảng, Chính phủ và Quân đội nhân dân."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét