Vibay

Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

X-47 phiên bản Trung Quốc bay thử lần đầu


Theo như giới thiệu trong clip thì chiếc máy bay không người lái có tên Lijian (tiếng Anh là Sharp Sword, có thể dịch “Thanh kiếm sắc nhọn”) đã bay được 17 phút trước khi tiếp đất.

Lijian là UAV tàng hình đầu tiên của Trung Quốc và chiếm “ngôi” thứ 3 thế giới (sau X-47 của Mỹ và nEUROn Pháp).

Chương trình phát triển Lijian do Tổ hợp Công nghiệp Hàng không Hồng Du và Tập đoàn Hàng không Thẩm Dương hợp tác nghiên cứu, thiết kế từ năm 2009. UAV bắt đầu thử nghiệm trên mặt đất vào ngày 13/12 năm ngoái.

Còn theo China Aviation News, Lijian sẽ được sử dụng bởi Không quân và Không quân Hải quân Trung Quốc cho nhiệm vụ trinh sát, do thám, theo dõi và chiến đấu.

Với việc đưa ra mẫu thử nghiệm này, Trung Quốc đang đi trước một số quốc gia trong việc phát triển UAV tàng hình, trong đó có Anh, Nga, Ấn Độ, Thụy Điển, Italy, Iran và Israel.

Hiện vẫn chưa có bất kỳ thông tin kỹ thuật nào, cũng như kiểu dáng thực sự của chiếc UAV tàng hình Trung Quốc thử nghiệm được công bố chính thức. Qua một số hình ảnh “chụp lén” phát tán trên mạng, nhiều người chỉ có thể nhận ra rằng, mẫu UAV này khá giống X-47 của Mỹ.

Ngoài ra, không loại trừ khả năng Trung Quốc phát triển mẫu UAV tàng hình này dựa trên công nghệ thu giữ được từ chiếc RQ-170 của Mỹ bị Iran bắn hạ năm 2011. Khi đó, một số nguồn tin cho rằng, các chuyên gia Trung Quốc được phép tiếp cận xác máy bay Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét