Vibay

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Việt Nam, Malaysia tăng cường hợp tác trên biển

Theo hãng thông tấn Malaysia Bernama, phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tại Hà Nội hôm 1/11, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Datuk Seri Hishammuddin Tun Hussein cho biết, Malaysia sẽ làm việc chặt chẽ hơn với Việt Nam để ngăn chặn những hiểu lầm trên biển giữa hai bên phát triển thành đối đầu quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Malaysia Hishammuddin Tun Hussien duyệt đội danh dự. (Ảnh QĐND)
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và người đồng cấp Malaysia Hishammuddin Tun Hussien duyệt đội danh dự. (Ảnh QĐND)

Hai nước sẽ thiết lập đường dây nóng và hướng tới ký kết văn bản tuần tra chung giữ hải quân hai nước. Qua đó, tạo điều kiện cho Cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng bảo vệ bờ biển Malaysia tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, hai bên cũng trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác giữa Bộ Quốc phòng hai nước trong thời gian tới, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực như trao đổi đoàn; giao lưu các cấp, nhất là ở cấp cao; thiết lập cơ chế đối thoại về Chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng và họp Nhóm Công tác chung cấp Cục Đối ngoại; tăng cường hợp tác đào tạo cán bộ và bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ cho sỹ quan hai nước...

Hãng thông tấn Bernama dẫn lời Hishammuddin nói: "Tôi cũng chuyển tải ý định của chúng tôi muốn Malaysia và Việt Nam hợp tác nhằm thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa các nước ASEAN thành hiện thực".

"Điều này nhằm tăng sự hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng giữa các thành viên ASEAN, để chúng ta sẽ không phụ thuộc vào nguồn cung ứng từ bên ngoài ASEAN", ông nói.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Tun Hussein diễn ra từ ngày 31/10 đến ngày 1/11, đúng vào dịp kỷ niệm 40 thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Về phương diện quốc phòng, năm 2008, hai nước đã ký hiệp ước hợp tác quốc phòng – một dấu mốc đánh dấu mối quan hệ hợp tác quốc phòng hai nước ngày càng nâng cao và đi vào chiều sâu.

Trước chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia đã tới thăm chính thức Trung Quốc và hội đàm với người đồng cấp Thường Vạn Toàn. Kết quả nổi bật của chuyến thăm này là hai bên đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng thông qua các cuộc tập trận chung, bắt đầu từ năm 2014, trao đổi sĩ quan hải quân và các nguồn lực công nghiệp quốc phòng để chống chủ nghĩa khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia.

Theo Petrotimes, Bernama

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét