Vibay

Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Tàu ngầm TP. Hồ Chí Minh thử nghiệm đối kháng tàu ngầm Nga trên biển

(Soha.vn) - Trong cuộc thử nghiệm, tàu ngầm Lipetsk mô phỏng lực lượng tàu ngầm của đối phương để kiểm tra các hệ thống, bao gồm cả hệ thống tên lửa trên tàu ngầm TP. Hồ Chí Minh.


Trên vùng biển Baltic, Hải quân Nga đang tiến hành thử nghiệm một chiếc tàu ngầm diesel-điện Kilo nâng cấp, được trang bị với hệ thống vũ khí, thiết bị thông tin liên lạc và sonar mới. Phi hành đoàn có thể nghe và phát hiện ra hàng chục nguồn âm thanh khác nhau được phát ra từ các tàu ngầm tương tự, nhưng không hề bị kẻ thù phát hiện.

Tàu ngầm Project 877 Kilo mang tên Lipetsk (B-177) thuộc biên chế của Hạm đội Biển Bắc, sau khi được nâng cấp đã tham gia vào Hạm đội Baltic để tiến hành các thử nghiệm cùng với chiếc tàu ngầm Project 636.1 Varshavyanka mang tên HQ-183 TP. Hồ Chí Minh do nhà máy đóng tàu Admiralty Verfi của Nga đóng cho Hải quân Việt Nam. Trong cuộc thử nghiệm, tàu ngầm Lipetsk đóng vai mô phỏng lực lượng tàu ngầm của đối phương để kiểm tra hệ thống, bao gồm cả hệ thống tên lửa trang bị trên tàu ngầm TP. Hồ Chí Minh của Việt Nam.

Cuộc thử nghiệm cũng tiến hành huấn luyện di tản kíp thủy thủ trên tàu, nhờ sự hỗ trợ của một phương tiện cứu hộ.

Kể từ khi được đưa vào hoạt động, các tàu ngầm diesel-điện Kilo chưa từng gặp phải tai nạn nghiêm trọng nào và được đánh giá là một trong những loại tàu ngầm có độ tin cậy tốt nhất thế giới. Đặc biệt hơn, khả năng di chuyển cực êm và bất ngờ xuất hiện tiêu diệt đối phương khiến Kilo được mệnh danh là "Hố đen".

Các tàu ngầm diesel tuy không thể hoạt động dài ngày dưới nước so với tàu ngầm hạt nhân, nhưng lại có một lời thế quan trọng, chúng chạy rất êm khi di chuyển dưới nước, khiến đối phương không thể phát hiện ra. Trong khoang, tàu ngầm Kilo được trang bị những hệ thống vũ khí mới nhất, hệ thống thông tin liên lạc và sonar mới, mà còn được ví như là "tai và mắt" của tàu ngầm.

Roman Sagitov, một kỹ thuật viên sonar cho biết, tàu ngầm Kilo Lipetsk có thể phân loại chính xác hàng chục nguồn âm thanh cùng lúc. Những cải tiến mới trên con tàu giúp nó có thể ở dưới nước liên tục tới 20 ngày hoặc hơn thế.

Đối với các tàu ngầm Kilo Nga đóng cho Hải quân Việt Nam (biến thể Kilo 636.1), lần đầu tiên nhà sản xuất đã thiết lập hệ thống hỗ trợ sự sống mới cho thủy thủ đoàn - loại bỏ áp lực trong các khoang, dập cháy bằng nitơ cũng như các hệ thống máy tính tân tiến. Các hệ thống vũ khí, sonar và các miếng gạch cách âm trên tàu cũng đã được cải tiến đáng kể, giúp nó có khả năng tác chiến vượt trội so với các biến thể Kilo 877EKM và Kilo 636 trước đó.

Cần lưu ý rằng, tàu ngầm Lipetsk của Hải quân Nga thuộc Project 877 và thuộc dòng Kilo đầu tiên. Chính vì vậy, con tàu dù có nâng cấp triệt để đi chăng nữa cũng không thể so sánh được với các tàu ngầm Kilo 636.1 của Hải quân Việt Nam về mức độ hiện đại. Chỉ trong khoảng 1 - 2 tháng nữa, chúng ta sẽ tiếp nhận "sát thủ giấu mình" Kilo đầu tiên và tăng cường đáng kể sức mạnh tác chiến trên và dưới mặt biển.

Theo Soha News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét