Vibay

Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2013

Nhật Bản tập trận mô phỏng đánh chiếm đảo


34.000 binh sĩ, 6 tàu chiến và 380 máy bay quân sự Nhật Bản sẽ tham gia tập trận, trong đó có những chiến dịch đổ bộ lên các hòn đảo không người ở giống như Senkaku.

Bắt đầu từ hôm qua (1/11), loạt tập trận kéo dài 18 ngày diễn ra đúng thời điểm căng thẳng đang tăng cao giữa hai cường quốc kinh tế láng giềng châu Á xung quanh những tranh cãi về quyền sở hữu quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Theo dự kiến, 6 tàu chiến và 380 máy bay quân sự Nhật Bản sẽ tham gia cuộc tập trận này, trong đó có những chiến dịch đổ bộ lên các hòn đảo không có người ở giống như Senkaku/ Điếu Ngư. Loạt tập trận diễn ra trên các đảo san hô ở Okidaitojima, cách đảo chính Okinawa 400 km về phía Đông Nam và cách xa quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từng tuyên bố Tokyo sẵn sàng thể hiện thái độ quyết đoán hơn đối với Trung Quốc, nước bắt đầu tuần tra bảo vệ xung quanh các hòn đảo tranh chấp từ năm ngoái sau khi chính phủ Nhật Bản mua lại từ một chủ sở hữu tư nhân.

Đài truyền hình quốc gia NHK của Nhật Bản cho biết các tên lửa từ Hokkaido sẽ được vận chuyển đến Miyakojima, Okinawa để tham gia cuộc tập trận này. Bộ Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói rằng không một quốc gia cụ thể nào được đưa ra làm mục tiêu giả định.

Tuy nhiên, Du Wenlong, chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng “những cuộc tập trận quy mô lớn đầu tiên ở phía Tây Nam Nhật Bản rõ ràng là nhằm vào quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku”.

Trước đó, hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã cáo buộc Nhật Bản về “hành động khiêu khích nguy hiểm” khi can thiệp vào cuộc tập trận của Bắc Kinh ở Tây Thái Bình Dương. Thế nhưng, Tokyo đã ngay lập tức bác bỏ.

“Chúng tôi thực hiện các hoạt động giám sát phòng ngừa thông thường, phù hợp với luật pháp quốc tế”, ông Onodera nói với các phóng viên, “Quan điểm của Trung Quốc là không thể chấp nhận được”.

Soha News, YouTube

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét