Vibay

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Nhật Bản bác bỏ phản đối của Trung Quốc về cản trở tập trận

Nhật Bản hôm qua (1/11) đã lên tiếng bác bỏ hoàn toàn những cáo buộc của phía TQ cho rằng họ đã quấy nhiễu, can thiệp vào một cuộc tập trận của nước láng giềng ở khu vực Tây TBD.

Tàu chiến Nhật
Tàu chiến Nhật

Tokyo cho rằng, việc Bắc Kinh gửi văn bản ngoại giao chính thức phản đối hành động của Nhật Bản là không thể chấp nhận được và rằng Tokyo đã hành động phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trước đó, hôm 31/10, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng bày tỏ sự phản đối chính thức về mặt ngoại giao đối với cái mà nước này gọi là “hành động khiêu khích nguy hiểm” của phía Nhật Bản khi theo dõi một cuộc tập trận hải quân của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun cáo buộc một tàu chiến và một máy bay quân sự của Nhật Bản đã làm gián đoạn cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật của Trung Quốc hồi cuối tuần trước. Tuy nhiên, ông Yang không cho biết cụ thể địa điểm chính xác nơi diễn ra cuộc tập trận.

Phản ứng trước lời cáo buộc và những chỉ trích gay gắt của phía Trung Quốc nói trên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản – ông Itsunori onodera hôm qua đã tuyên bố trước cánh phóng viên rằng, Nhật Bản không làm bất kỳ điều gì để can thiệp vào cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra ở vùng biển phía đông nam dãy đảo Sakishima. Đây là khu vực nằm về phía nam quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

"Chúng tôi đã tiến hành các hoạt động giám sát, đề phòng thông thường, phù hợp với luật pháp quốc tế. Quan điểm của Trung Quốc là không thể chấp nhận được”, ông onodera nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng onodera cho hay, quan điểm trên của Tokyo đã được chuyển đến cho phía Bắc Kinh và rằng Nhật Bản kiên quyết bảo vệ lãnh thổ của mình.

Sau những lời phản bác đầy mạnh mẽ nói trên, Bộ trưởng onodera cũng có hành động làm dịu tình hình bằng phát biểu, sự việc vừa rồi cho thấy hai nước Trung, Nhật cần phải xây dựng một cơ chế liên lạc rõ ràng hơn. "Đối với Trung quốc, việc tiến hành các cuộc tập trận định kỳ không phải là hành động bất hợp pháp trong khi việc chúng tôi có những bước đi thận trọng là hợp lẽ tự nhiên, tôi tin là như vậy. Vì thế, việc hai nước thiết lập một đường dây nóng là quan trọng để tránh sự hoài nghi và thiếu tin tưởng”, ông onodera nói thêm.

Mối quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu Châu Á đang xấu đi một cách nghiêm trọng vì cuộc tranh chấp nóng bỏng xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Kể từ sau khi Tokyo quyết định mua lại 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9 năm ngoái, tàu thuyền và máy bay hai nước Trung-Nhật thường xuyên rượt đuổi, đối đầu nhau đầy nguy hiểm ở gần quần đảo tranh chấp, làm dấy lên nguy cơ xảy ra xung đột quân sự.

Trong tuần vừa rồi, giới lãnh đạo hai nước lại xảy ra một cuộc khẩu chiến dữ dội trong đó Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố, Tokyo sẵn sàng đối đầu quyết liệt hơn với Bắc Kinh và sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động phá vỡ thế nguyên trạng nào trong khu vực. Trong khi đó, Trung Quốc cảnh báo về viễn cảnh chiến tranh với Nhật Bản.

ANTĐ/ Soha News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét