Vibay

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Việt Nam “hé lộ” khí tài nhìn đêm nội địa

(Kienthuc.net.vn) - Khí tài ảnh nhiệt do Việt Nam tự chế tạo có thể phát hiện người và xe cộ trong đêm tối ở cự ly xa từ 2-5km.


Một loại kính ngắm đêm nội địa của Viện vật lý kỹ thuật.

Theo thông tin từ kênh truyền hình Quốc phòng TV, các cán bộ thuộc Viện Vật lý Kỹ thuật (Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự, Bộ Quốc phòng) đã thiết kế chế tạo thành công khí tài ảnh nhiệt dùng cho trinh sát đêm TBAN-IR120 với tính năng kỹ thuật cao.

Quốc phòng TV cho biết, khí tài TBAN-IR120 được sử dụng để quan sát, trinh sát vào đêm tối hoàn toàn và trong điều kiện thời tiết phức tạp. Thiết bị ảnh nhiệt có thể dùng độc lập để quan sát hoặc tích hợp với các module khác thành các trạm quan sát ngày/đêm cho các ứng dụng khác nhau. TBAN-IR120 là dòng ảnh nhiệt thế hệ 3 dùng công nghệ đầu thu không làm lạnh. Sản phẩm được chế tạo trên cơ sở mua duy nhất một module đầu thu của hãng nước ngoài.


Thiếu tá Trần Quốc Tuấn giới thiệu về khí tài nhìn đêm ảnh nhiệt TBAN-IR120.

Thiết bị có các thông số chính như sau: trường quan sát 5 độ; cự ly phát hiện người trong đêm tối 2km; phát hiện xe cộ ở cự ly 5km. Các thiết bị đồng bộ bao gồm: thiết bị ảnh nhiệt TBAN-IR120; giá ba chân; màn hình hiển thị; ắc qui 12VDC.

Thiếu tá, Tiến sĩ Trần Quốc Tuấn – Phó trưởng phòng Khí tài Quang học (Viện Vật lý - Kỹ thuật) cho biết: “giải pháp quan trọng nhất mà chúng tôi đã làm được khi thiết kế TBAN-IR120 là đã lường được tới các sai số có thể xảy ra trong quá trình thiết kế. Để sau này khi gia công cũng như hiệu chỉnh thiết bị thì chúng tôi có thể đạt được tính năng mong muốn. Ngoài ra, một phần nữa là gia công các chi tiết quang học làm việc ở vùng phổ của bức xạ nhiệt. Vì ánh sáng bức xạ nhiệt thì không cho qua các thủy tinh thông thường cho nên chúng tôi phải dùng các vật liệu khác. Có những linh kiện phải gia công ở nước ngoài”.

Cũng theo kênh Quốc phòng TV, khí tài TBAN-IR120 đã được thử nghiệm nhiều lần ở trường bắn Hòa Thạch, trung tâm huấn luyện quốc gia Miếu Môn, Bộ tư lệnh Hóa Học và được các cơ quan chức năng đánh giá cao về chất lượng hình ảnh và khả năng quan sát.


"Mục tiêu" bị phát hiện trong đêm tối hiển thị trên màn hình của khí tài TBAN-IR120.

“Đối với lực lượng đặc công chúng tôi thì khí tài ảnh nhiệt rất quan trọng, vì yêu cầu là bí mật, bất ngờ. Do vậy, bộ đội đặc công nói riêng hay các lực lượng khác nói chung nếu được trang bị khí tài ảnh nhiệt sẽ tạo điều kiện hết sức thuận lợi trong quá trình bộ đội ta quan sát và phát hiện đối phương. Dù kẻ địch có ngụy trang đến đâu nhưng không thể khắc phục nhiệt độ cơ thể thì ta vẫn phát hiện được và tiêu diệt chúng”, Trung tá Nguyễn Trọng Thuyên – Chủ nhiệm kĩ thuật Lữ đoàn Đặc công 113 cho biết.

http://kienthuc.net.vn/vu-khi/viet-nam-he-lo-khi-tai-nhin-dem-noi-dia-267561.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét