Vibay

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Trung Quốc tiếp tục mời thầu khai thác dầu khí ở Biển Đông

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) ngày 8/10 loan báo đấu thầu mời các công ty nước ngoài hợp tác thăm dò khai thác tại 25 lô dầu khí trong đó có 17 lô ở Biển Đông.


Giàn khoan dầu khí Trung Quốc Cnooc 981 ở biển Đông. Ảnh: Global Times

Thông cáo đăng trên trang web của CNOOC cho biết các lô còn lại bao gồm 3 lô ở Biển Hoa Đông, cùng 5 lô ở Hoàng Hải và biển Bột Hải.

Tổng cộng 25 lô dầu khí này trải dài trên khu vực rộng hơn 102 ngàn cây số vuông.

Thông cáo nói các công ty ngoại quốc có thể tiếp cận dữ liệu liên quan đến các lô vừa kể từ sau khi đăng ký các dự án cho tới cuối năm nay.

Nhật báo China Daily của Trung Quốc dẫn lời một quan chức trong tập đoàn CNOOC nói trong số 25 lô dầu khí đang mời đấu thầu, không lô nào nằm trong các vùng biển có tranh chấp chủ quyền.

Loan báo mời thầu được đưa ra sau khi CNOOC hồi tháng 5 công bố đã hoàn thành việc lắp đặt giàn khoan nước sâu lớn nhất Châu Á ở Biển Đông.

Tháng 6 năm ngoái, CNOOC rao đấu thầu 9 lô dầu khí ở Biển Đông mà Việt Nam cho là phi pháp vì các lô này nằm hoàn toàn trong khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam, tức trong phạm vi đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam chiếu theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, chứ không phải là vùng có tranh chấp ở Biển Đông.

Tuy nhiên, phản ứng của Việt Nam đã bị Trung Quốc phớt lờ.

Nguồn: Reuters, AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét