Vibay

Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Trung Quốc “coi thường” siêu hạm tàng hình Zumwalt Mỹ

(Kienthuc.net.vn) - Tướng Hải quân Trung Quốc cho rằng có thể đánh chìm siêu hạm tàng hình cực đắt của Mỹ bằng…tàu đánh cá.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, chức năng chính của tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt của Hải quân Mỹ là sẽ triển khai ở khu vực châu Á – Thái Bình Dường để chống chiến lược chống xâm nhập của Trung Quốc.

Mẫu tàu chiến mới được đô đốc Jonathan Greenert - Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ coi là “tương lai của Hải quân Mỹ”. Cũng theo ông Jonathan, Zumwalt sẽ đóng vai trò quan trọng trọng chiến lược chuyển dịch trọng tâm sang châu Á của Tổng thống Barack Obama.

Zumwalt với thiết kế tàng hình có khả năng giảm thiểu khả năng bị radar phát hiện so với các mẫu khu trục khác trên thế giới. Tàu có khả năng tác chiến chống lại những tàu chiến của Trung Quốc trong vùng biển gần bờ.

Ảnh đồ họa Zumwalt phóng tên lửa tấn công mục tiêu trên biển.
Ảnh đồ họa Zumwalt phóng tên lửa tấn công mục tiêu trên biển.

“Vũ khí mạnh nhất của loại tàu khu trục này là pháo điện từ. Pháo điện từ sử dụng năng lượng điện từ có công suất lớn làm tác nhân phát nổ, đưa đạn đi xa và nhanh hơn bất kỳ loại pháo nào trước đây. Ngoài ra, loại tàu này cũng được trang bị hệ thống phóng Peripheral, nhằm giảm thiểu hư hại từ việc phóng các tên lửa”, Hoàn Cầu viết.

Dẫu sao, con tàu này không phải là bất khả chiến bại đối với Trung Quốc. Chuẩn đô đốc Zhang Zhaozhong của Hải quân Trung Quốc trả lời CCTV cho hay: “Chúng ta có thể gửi nhiều tàu đánh cá nhỏ với thuốc nổ trôi về phía Zumwalt và đấy sẽ là dấu chấm hết cho Zumwalt”.

Tuy nhiên, Hoàn Cầu có vẻ như đã không tìm hiểu kỹ tính năng kỹ chiến thuật của lớp tàu khu trục Zumwalt. Thực chất, công nghệ pháo điện từ vẫn chưa bao giờ hoàn thiện và khó có khả năng xuất hiện trên tàu khu trục Zumwalt trong vài năm tới.

Thay vào đó, Zumwalt được trang bị hệ thống vũ khí thông thường tương tự các tàu chiến lớp Arleigh Burke và Ticonderoga. Theo thông tin được công khai, Zumwalt trang bị 20 module hệ thống phóng thẳng đứng Mk-57 (80 ống) cho phép mang nhiều loại tên lửa gồm: tên lửa hải đối không tầm trung RIM-162 ESSM (tầm bắn 50km); tên lửa hành trình Tomahawk; tên lửa chống ngầm.


Thử nghiệm siêu pháo chính xác cao AGS 155mm trên mặt đất.

Về hệ thống pháo, Zumwalt trang bị 2 tháp pháo 155mm AGS được thiết kế bắn những viên đạn công nghệ mới cực kỳ thông minh LRAP đạt tầm xa 140-150km, bán kính lệch mục tiêu ít hơn 50m và 2 hệ thống pháo bắn nhanh Mk 110 57mm hữu hiệu khi chống mục tiêu nhỏ tầm gần.

Với kho vũ khí này "khủng" có độ chính xác cao, tốc độ bắn nhanh này, không hiểu tướng Trung Quốc căn cứ vào đâu mà có thể khẳng định dùng tàu cá cảm tử đánh chìm Zumwalt?

Tàu khu trục lớp Zumwalt là một trong những tàu chiến tối tân và đắt nhất của Hải quân Mỹ. Con tàu này đã gây ra nhiều tranh vãi về tiêu tốn ngân sách và công nghệ. Rất may là con tàu đã được hoàn thành sau nhiều lần cắt giảm ngân sách của Washington. 3 trong số này đang được đóng tại xưởng đóng tàu Bath Iron Works ở Maine.

USS Elmo Zumwalt DDG-1000 sẽ là con tàu đầu tiên thuộc lớp Zumwalt được hoàn thành, dự kiến vào năm 2014. Con tàu này được đặt theo cựu tham mưu trưởng Hải quân Mỹ - Đô đốc Elmo R. Zumwalt Jr.

Con tàu này sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược mới của Hải quân Mỹ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc. Chiến lược này tập trung vào khả năng tấn công đất liền ở các trận chiến ven biển.

Nguyễn Hoàng

http://kienthuc.net.vn/binh-luan/trung-quoc-coi-thuong-sieu-ham-tang-hinh-zumwalt-my-272649.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét