Vibay

Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Video: Xem Mỹ thử nghiệm tên lửa bắn đi rồi bắn lại

Vào ngày 7/10 Mỹ đã tiến hành một cuộc thử nghiệm bí mật tiếp theo đối với loại tên lửa được cho rằng có khả năng tái sử dụng.

Đây là loại tên lửa, có tên gọi Grasshopper, khi bay đến một độ cao nhất định rồi quay trở lại mặt đất theo phương thẳng đứng. Cuộc thử nghiệm ngày 7/10, Grasshopper đã đạt độ cao hơn 743m trước khi trở lại mặt đất. Một kỹ thuật giử thăng bằng tuyệt vời (xem ở phút thứ 0:45 ).


Trong clip, khi tên lửa đạt đến độ cao 743m thì ngừng bay lên và đứng yên lơ lững giữa không trung rồi từ từ hạ xuống theo phương thẳng đứng.

Nếu thành công với kích thước lớn hơn tên lửa Grasshopper được kỳ vọng sẽ mở ra kỷ nguyên mới về công nghệ tên lửa đẩy, theo đó loại tên lửa tái sử dụng này không chỉ bảo đảm chi phí mà còn mang tới một khái niệm hoàn toàn mới trong việc chế tạo tên lửa.

Công ty SpaceX đã thực hiện khá nhiều các chuyến bay thử nghiệm với tên lửa Grasshopper và mới nhất một kỷ lục mới được lập. Grasshopper đã đạt độ cao hơn 743m, mức cao nhất mà Grasshopper đã đạt được trong những lần thử nghiệm từ trước đến nay.

SpaceX công bố tên lửa Grasshopper (châu chấu) vào năm 2011 và thử nghiệm ở độ cao thấp trong năm 2012. Cuộc thử nghiệm vào tháng 10 này được thực hiện tiếp theo lần thử được cho là thành công vào tháng 8 trước đó.

Tờ CNJ của Trung Quốc tiết lộ, hiện các kỹ sư đang chế tạo tên lửa Grasshopper có kích thước lớn hơn để đáp ứng khả năng bay siêu âm cùng độ cao lớn hơn.

Tính tới thời điểm hiện tại, Grasshopper đã trải qua 8 cuộc thử nghiệm, với thời gian bay tăng dần từ 3 tới 80 giây. Trong lần đầu tiên rời mặt đất, Grasshopper chỉ bay cao được 1,8 m.

Nhưng tới lần thử nghiệm gần nhất, loại tên lửa này đã đạt tới độ cao trên 7m và quay trở lại mặt đất theo phương thẳng đứng. “Vậy là Grasshopper đã đạt được những thành công liên tiếp chỉ trong hơn 1 năm, một điều hết sức kỳ diệu“, tờ chinamil nhận định.

Nguồn: Báo Đất Việt, YouTube

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét