Vibay

Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Tên lửa diệt hạm Exocet Block 3 trên SIGMA Việt Nam

Được phát triển bởi hãng quốc phòng MBDA châu Âu, tên lửa diệt hạm Exocet MM40 Block 3 là một biến thể cải tiến mới nhất từ loại Exocet MM40 Block 2, tăng cường khả năng hoạt động, mở rộng tầm bắn và đặc biệt là hiệu quả tác chiến ở khu vực ven bờ.

Theo nhà phát triển MBDA, cấu hình tên lửa mới Exocet MM40 Block 3 đã mở rộng đáng kể tầm bắn (từ 70km của phiên bản Block 2) lên tới 180km, sử dụng hệ thống dẫn đường GPS và chế độ tấn công mặt đất, cho phép các nhà khai thác có thể thiết lập tọa độ mục tiêu 3 tham số kinh độ, vĩ độ và độ cao. Khả năng mới này tăng cường đáng kể sức mạnh chống tàu cho loại tên lửa.



Thêm chi tiết
MM40 Block 3 có thể tiếp cận đến mục tiêu theo một quĩ đạo bay 3 chiều đã xác định trước, cơ động tấn công trong giai đoạn cuối ở độ cao cách mặt biển rất thấp. Trong giai đoạn dẫn đường cuối, tên lửa sử dụng một đầu dò radar chủ động băng J với các phần tử tìm kiếm cập nhật liên tục về mục tiêu để phân biệt giữa các mục tiêu trên biển và mục tiêu ở căn cứ ven biển do hệ thống GPS chỉ điểm, sau đó lựa chọn tấn công một mục tiêu.

Exocet MM40 Block 3 cũng được bổ sung một phiên bản mới của hệ thống lập trình nhiệm vụ, cho phép nhà khai thác sử dụng tối đa được các đặc điểm mới của tên lửa để xuyên thủng lá chắn phòng thủ tên lửa của đối phương.

Thiết kế khung của tên lửa Exocet MM40 Block 3 giảm thiểu tối đa tiết diện phản xạ tín hiệu sóng radar, giúp nó có khả năng tàng hình nhẹ. Tầm bắn được tăng lên gấp 2,5 lần so với phiên bản Block 2 nhờ một hệ thống động cơ đẩy mới, bao gồm một động cơ phụ và một động cơ tua-bin phản lực, 4 cửa hút khí giúp tên lửa có được khả năng cơ động tuyệt vời trong giai đoạn cuối.

MBDA bắt đầu phát triển tên lửa Exocet MM40 Block 3 từ năm 2004, nhưng chỉ đến năm 2008 Hải quân Pháp mới chính thức bắt tay tham gia chương trình này.

Cuối năm 2008, Cơ quan phụ trách vũ khí, trang bị (DGA) của Quân đội Pháp đã ký hợp đồng với hãng MBDA về việc tiến hành nâng cấp lô tên lửa MM-40 Exocet Block 2 đầu tiên, bao gồm 45 tên lửa lên chuẩn Block 3.

Theo Defense-Update, lần bắn thử nghiệm tên lửa MM40 Block 3 đầu tiên đã diễn ra vào ngày 18/3/2010 tại một bãi thử tên lửa Ile du Levant trên biển Địa Trung Hải. Tên lửa đã được phóng đi từ khinh hạm Chevalier Paul lớp Horizon.

Theo kế hoạch, các tên lửa Exocet Block-3 thuộc lô đầu tiên sẽ được trang bị cho hai khinh hạm phòng không lớp Horizon là Forbin và Chevalier Paul. Sau đó, nó sẽ được trang bị trên toàn bộ các dòng khinh hạm khác, bao gồm cả các chiến hạm đa nhiệm hợp tác phát triển với phía Italia - khinh hạm lớp FREMM.

Bên cạnh Hải quân Pháp, phiên bản tên lửa MM40 Block 3 cũng sẽ được bán cho Hải quân UAE, Hải quân Qatar, Oman và Morocco cũng sẽ trang bị tên lửa này. Trong khi đó, 2 khác hàng mới nhất ở khu vực Đông Nam Á là Malaysia và Việt Nam cũng lần lượt trang bị cho các tàu hộ tống Gowind và SIGMA 9814.

Có thể nói, Exocet MM40 Block 3 được đánh giá là một tên lửa diệt hạm hiện đại bậc nhất của Hải quân Pháp và cả châu Âu. Hy vọng, với những công nghệ quân sự tiên tiến của phương Tây được tích hợp trên 2 tàu chiến SIGMA 9814 và các hệ thống vũ khí trang bị trên tàu, sẽ góp phần tạo ra một sức mạnh mới cho Hải quân Việt Nam trong những năm tới.

Theo Đất Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét