Vibay

Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Quân đội Syria dùng thai phụ làm bia tập bắn?

Phụ nữ mang thai và thai nhi ở Syria bị các tay súng bắn tỉa của quân đội Syria dùng làm bia tập bắn - tờ Times dẫn lời một bác sĩ phẫu thuật Anh cho biết.

Bác sĩ David Nott - người vừa làm việc tình nguyện 5 tuần tại một bệnh viện Syria - cho biết, ông và các đồng nghiệp bắt đầu phát hiện tình trạng đáng lo ngại nói trên khi phụ nữ mang thai và trẻ em bị dùng làm bia tập bắn.

"Hôm nay, một người bị bắn vào háng, tiếp theo là vào ngực trái. Một ngày sau đó không có ai bị bắn vào ngực mà tất cả đều bị thương ở cổ'' - ông Nott nói trong lần trả lời phỏng vấn tờ Times. - ''Từ những bệnh nhân đầu tiên nhập viện vào buổi sáng, chúng tôi có thể biết trước những gì diễn ra từ đó đến cuối ngày. Đó là một trò chơi. Chúng tôi nghe được những tay súng bắn tỉa nói với nhau rằng người này, người kia thắng vài gói thuốc lá vì bắn trúng mục tiêu".


Bức ảnh chụp X-quang do một tổ chức từ thiện mang tên Cứu trợ Syria cung cấp, cho thấy một thai nhi bị một viên đạn găm vào hộp sọ.

Ông Nott cho hay, tin đồn nói rằng những tay súng bắn tỉa là lính đánh thuê từ Trung Quốc và Azerbaijan, làm việc cho chính phủ của Tổng thống Assad. Điều này chưa được xác nhận.

Ông Nott tình nguyện làm bác sĩ phẫu thuật cấp cứu ở những vùng chiến sự như Bosnia, Libya, Chad, Sudan và Congo từ 20 năm qua. Tuy nhiên, ông nói rằng Syria là nơi duy nhất ông chứng kiến dân thường - đặc biệt là phụ nữ có thai - bị làm bia tập bắn. Có hôm, khoảng 5-6 thai phụ bị trúng đạn. Hôm khác, ông Nott cấp cứu cho hai phụ nữ mang thai cuối kỳ. Cả hai đều sống sót, nhưng con của họ chết trên đường mẹ nhập viện.

Một trường hợp thương tâm khác là một bào thai trúng đạn vào não. "Những phụ nữ này bị bắn xuyên qua tử cung. Tôi thậm chí không thể mở miệng ra nói nó kinh khủng thế nào. Thông thường, dân thường bị trúng đạn ngẫu nhiên trong các cuộc đọ súng. Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh tượng như trên, bởi đó là hành động có chủ ý. Thật là hơn cả địa ngục".

Ông Nott cho hay, khoảng 90% bệnh nhân mà ông chữa trị là dân thường. "Tôi chỉ thấy một vài chiến binh". Vị bác sĩ này làm việc tình nguyện ít nhất 1 tháng mỗi năm ở vùng chiến sự.

Trong khi đó, một quan chức giấu tên tại Bộ Thông tin Syria cho biết, những cáo buộc nói trên là hoàn toàn vô căn cứ, nhằm mục đích bôi nhọ hình ảnh quân đội Syria trong khi lực lượng này thực thi nhiệm vụ bảo vệ người dân và đất nước Syria.

"Đây là một phần của cuộc chiến truyền thông do một số nước phương Tây và khu vực đứng sau nhằm chống lại Syria" - vị quan chức giấu tên này nói và bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc.

Theo Times, Xinhua

http://laodong.com.vn/The-gioi/Quan-doi-Syria-dung-thai-phu-lam-bia-tap-ban/143849.bld

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét