Vibay

Thứ Năm, 24 tháng 10, 2013

Pháp đặt chân vào thị trường cung cấp vũ khí cho VN

(ĐVO) Tập đoàn quốc phòng số 1 châu Âu MBDA đã được lựa chọn là nhà cung cấp những hệ thống vũ khí chống tàu, phòng không tiên tiến nhất cho hàng loạt các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam là một khách hàng mới.

Theo tuần báo Kinh doanh của Pháp, chi nhánh MBDA tại Pháp cũng vừa ký kết một hợp đồng cung cấp bổ sung cho Quân đội Singapore các hệ thống tên lửa phòng không Aster. Ngoài ra họ cũng sẽ cung cấp hệ thống tên lửa hạm - đối - không VL Mica và tên lửa chống tàu siêu âm tiên tiến Exocet MM40 Block 3 cho 6 tàu hộ tống lớp Gowind mới (do DCNS chế tạo) cho Hải quân Malaysia, tổng giá trị của thỏa thuận này ước tính vào khoảng gần 140 triệu USD.

Ấn Độ cũng đã lựa chọn MBDA để đặt mua hệ thống tên lửa đất - đối - không tầm ngắn SRSAM. Theo một tuyên bố được đưa ra trong chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande tới Ấn Độ trong tháng 2/2013, New Delhi đã thông báo rằng họ đã kết thúc đàm phán về tên lửa SRSAM, trong đó, một khi chính phủ phê duyệt, thỏa thuận trị giá 6 tỷ USD về đồng hợp tác và phát triển tên lửa sẽ được thực hiện ở Ấn Độ.

Hệ thống tên lửa hạm - đối - không VL Mica
Hệ thống tên lửa hạm - đối - không VL Mica

Ngoài ra, một đối tác mới và đầy tiềm năng khác trong khu vực Đông Nam Á đó chính là Việt Nam, đã trở thành khách hàng mới của MBDA. Theo tiết lộ của công ty này, họ đang chuẩn bị một hợp đồng về việc cung cấp hệ thống tên lửa hạm - đối - không VL Mica cho 2 tàu hộ tống SIGMA 9814 (do DSNS của Hà Lan chế tạo) của Hải quân Việt Nam, mở ra Việt Nam sẽ sớm trở thành một quốc gia đối tác mới cho ngành công nghiệp quốc phòng Pháp trong tương lai.

Trong khi đó, chi nhánh MBDA tại Anh cũng đã đạt được một thỏa thuận cung cấp tên lửa hạm - đối - không tầm ngắn Sea Ceptor cho các tàu hộ tống của New Zealand.

Được thiết kế để thay thế cho Sea Wolf, Sea Ceptor được chi nhánh MBDA tại Anh phát triển và dự định đưa vào phục vụ trên các tàu hộ tống Type 23 từ năm 2016. Tên lửa siêu âm được phóng lên từ các ống phóng thẳng đứng với các đặc điểm chiều dài 3,2m; nặng 99kg và đạt tầm bắn xa 25km.

Tên lửa hạm - đối - không Sea Ceptor cũng sẽ được trang bị trên các tàu khu trục tương lai Type 26 của Hải quân Anh từ năm 2020.

Cần lưu ý rằng, hệ thống tên lửa hạm - đối - không VL Mica trang bị cho 2 tàu hộ tống tàng hình SIGMA 9814 của Hải quân Việt Nam cũng có các đặc điểm tính năng tương tự như Sea Ceptor.

http://www.baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/phap-dat-chan-vao-thi-truong-cung-cap-vu-khi-cho-vn-2358035/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét