Vibay

Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Mỹ gấp rút điều 60% hải quân tới củng cố 'trục châu Á'

Hôm 25/10, hãng tin AFP đưa tin, Chuẩn Đô đốc Mark C. Montgomery, tư lệnh hạm đội tàu sân bay USS George Washington, tuyên bố Mỹ đã tăng cường đáng kể lượng tàu chiến và máy bay ở châu Á, bất chấp sự khủng hoảng ngân sách của Washington, củng cố vững chắc hơn ‘trục’ của Mỹ ở Châu Á.

Ông Montgomery còn cho rằng việc Mỹ mở rộng lực lượng quân sự này sẽ làm dịu đi những căng thẳng và những tranh chấp lãnh thổ trong khu vực.


Tàu sân bay USS George Washington trong tập trận chung Mỹ- Hàn năm 2010

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với AFP hôm 23/10, Montgomery nói: "Kế hoạch tái cân bằng chiến lược của Mỹ đã dẫn đến việc Mỹ tăng cường số lượng tàu tuần dương và tàu khu trục". " Có nhiều tàu hơn chúng ta sẽ có sự hiện diện rõ ràng hơn . Nó cho phép chúng ta có một lực lượng lớn mạnh hơn”.

Montgomery cho biết chiến lược châu Á không hề bị ảnh hưởng bởi việc Mỹ cắt giảm ngân sách quốc phòng và việc chính phủ Mỹ gần đây đã phải đóng cửa trong 16 ngày.

Ông khẳng định: “Chiến dịch tái cân bằng vẫn diễn ra một cách suôn sẻ. Chúng tôi có đủ ngân sách để phục vụ các hoạt động tại đây. Thực tế số lượng tàu chiến và máy bay ngày càng gia tăng ở châu Á”.

Năm ngoái, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết ở Singapore rằng, Lầu Năm Góc sẽ chuyển 60 % hải quân Mỹ tới khu vực Thái Bình Dương vào năm 2020 theo kế hoạch ‘trục châu Á’ mà Washington đã công bố .

Montgomery tiết lộ, tàu và máy bay từ San Diego, California và Trân Châu Cảng ở Hawaii sẽ được triển khai tới khu vực châu Á vào khoảng 8 tháng tới.

Montgomery cho biết sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Mỹ tại châu Á là một yếu tố giúp ổn định tình hình.

http://infonet.vn/The-gioi/My-gap-rut...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét