Vibay

Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

Malaysia thành lập thủy quân lục chiến và căn cứ hải quân mới ở biển Đông

Hải quân Hoàng gia Mã Lai Á (Malaysia) đang lập ra một lực lượng thủy quân lục chiến và một căn cứ hải quân mới ở Biển Đông gần vùng biển tranh chấp với Trung Quốc, IHS Jane's báo cáo trong tuần này, trích dẫn một thông cáo báo chí từ Bộ trưởng Quốc phòng Hishammuddin Tun Hussein .


AH-1Z Viper hay còn gọi là Zulu hoặc King Cobra (hổ mang chúa) là biến thể mới nhất của máy bay trực thăng tấn công

Theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng, căn cứ hải quân mới sẽ được xây dựng ở Bintulu trong Biển Đông với mục đích bảo vệ vùng biển dự trữ dầu xung quanh. Tuy nhiên, Jane's chỏ ra rằng các cơ sở sẽ được đặt chỉ 60 dặm từ Bãi ngầm James, một khu vực ở biển Đông mà cả Trung Quốc và Malaysia cùng tuyên bố chủ quyền.

Hồi tháng Ba, một lực lượng đặc nhiệm đổ bộ của Hải quân Trung Quốc đã tiến hành tập trận hải quân hoành tráng ở bãi ngầm này.

IHS Jane cho biết, Thủy quân lục chiến sẽ được sử dụng một phần để đối phó với chiến binh Sulu, lực lượng đã gây ra tình trạng bất ổn ở Sabah, miền đông Malaysia. Thủy quân lục chiến được thành lập từ các lực lượng hiện có của Malaysia.

IHS Jane's cho biết, Malaysia sẽ dựa trên chuyên môn của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ để giúp phát triển lực lượng thủy quân lục chiến mới .

"Malaysia rất muốn học tập chuyên môn của Thủy quân lục chiến Mỹ và đã thảo luận với Hoa Kỳ để xin hỗ trợ, đào tạo và trao đổi chuyên môn", báo cáo cho biết .

Ban đầu, Quân đoàn thủy quân lục chiến Malaysia sẽ thiếu một nền tảng hải quân đổ bộ khi chỉ có tàu đổ bộ của Hảo quân Hoàng gia Malaysia, tàu đổ bộ lớp Newport chở xe tăng mang tên KD Sri Inderapura (Ảnh trên đầu bài), đã bị phá hủy trong một vụ cháy hồi năm 2009. Gần đây, Malaysia thảo luận với cả Pháp và Hàn Quốc về việc mua lại các tàu đổ bộ. Mỹ cũng đã đề nghị Malaysia mua tàu LPD USS Denver (loại tàu này từng được sử dụng trong Chiến tranh Việt Nam) sau khi nó "tái xuất giang hồ" vào năm 2014. Các công ty an ninh có trụ sở tại Mỹ cũng thảo luận về việc bán siêu máy bay trực thăng tấn công Cobra AH-1Z cho Malaysia.

Quyết định của Malaysia thiết lập một căn cứ hải quân ở Biển Đông là phù hợp với các quốc gia Đông Nam Á khác đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên các vùng biển. Tuần trước , Philippines đã thành lập một căn cứ hải quân mới ở Vịnh Oyster, đảo Palawan. Tương tự như Việt Nam đang mở rộng căn cứ hải quân Cam Ranh của mình và cung cấp cho lực lượng hải quân nước ngoài tiếp cận nhiều hơn với nó.

Nguồn: The Diplomat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét