Vibay

Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Chúng ta học điều gì từ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ?

TT - Tôi nhìn thấy rất đông bạn trẻ trong đoàn người đang xếp hàng dài viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tôi cũng nhìn thấy rất nhiều bạn trẻ treo những status tiếc thương Đại tướng, đổi avatar bằng những tấm hình Đại tướng với lòng ngưỡng mộ và thành kính.


Các bạn trẻ TP.HCM viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại hội trường Thống Nhất ngày 12-10 - Ảnh: Minh Đức

Và tự hỏi vì sao giới trẻ VN lại quan tâm và tiếc thương Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến vậy? Cuộc đời ông đã để lại cho họ những bài học gì?

1. Lòng yêu nước. Điều cao cả nhất ở Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính là đây, được hun đúc và tôi luyện nên một tinh thần mẫn tuệ trong ông. Lòng yêu nước đã cho ông quyết tâm: Đánh phải thắng. Và những mưu lược uyển chuyển từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh chắc thắng chắc”, hay “thần tốc, thần tốc hơn nữa” mà ông từng truyền đi được sáng tạo nên từ chính lòng yêu nước, từ chính tinh thần Tổ quốc, nhân dân là trên hết.

2. Kiên định một con đường. Từ tuổi thanh xuân đến tuổi xế chiều, từ vinh quang cho đến những khoảng lặng của đất nước và cuộc đời riêng, lúc nào Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng nung nấu một lý tưởng, một con đường đã chọn. Sự kiên định ấy không chỉ giúp ông thành công, trở thành một vĩ nhân của VN và thế giới, quan trọng hơn còn giúp ông truyền lửa được cho quân đội, huy động được nhân dân vững tin đi cùng đất nước.

3. Luôn học hỏi và khiêm nhường. Là một nhà lãnh đạo nhưng ông thích hỏi nhiều hơn là thích chỉ đạo. Chính sự lắng nghe và học hỏi đó đã giúp ông tích lũy được tài năng, làm nên một nền khoa học quân sự được chứng minh bằng những chiến thắng lẫy lừng trước hai cường quốc quân sự Pháp và Mỹ, làm cả thế giới ngưỡng mộ. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã làm một người học trò xuất sắc của trường học cuộc đời. Kiến thức từ trường học ấy đã giúp ông trở nên vĩ đại. Và đây chắc chắn là bài học lớn, hữu dụng nhất với các bạn trẻ.

4. Sự kiên nhẫn. Cả đời mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lấy chữ nhẫn làm đầu. Chữ nhẫn ấy của Đại tướng, cũng như tài năng và sự kiên định, đã được thử thách qua những thăng trầm của đất nước và cuộc đời ông. Chữ nhẫn ấy càng toát lên khi ông là một con người nắm quyền lực và binh lực. Chính chữ nhẫn đã tạo nên một Đại tướng Võ Nguyên Giáp có tầm vóc hơn người. Các bạn trẻ có thể học trong chữ nhẫn ấy ở ông để đặt lợi ích cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân và không dao động, hoang mang trước những xu thế, những sự tác động không tốt vào bản thân mình.

5. Cuộc sống thanh bạch. Cánh cổng căn nhà ông đã luôn rộng mở với nhân dân. Đại tướng đã cho thấy một hình ảnh gần như nhất quán trong cuộc sống riêng của mình từ những năm kháng chiến gian khổ sống với đồng bào cho đến khi là một Đại tướng lẫy lừng và đến lúc về hưu. Cuộc sống thanh bạch ấy cũng là một sự kiên định mà ai có đi qua cả những năm chiến tranh rồi hòa bình mới thấy không phải dễ dàng giữ được.

NGUYỄN CHƠN TRUNG, VIỄN SỰ ghi, Báo Tuổi Trẻ.

Vietnamnet: 7 điều các bạn trẻ có thể học được từ cuộc đời Đại tướng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét