Vibay

Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Bí mật AH-64 Apache lọt vào tay Trung Quốc

VietnamDefence - Trên các site Trung Quốc xuất hiện những hình ảnh chụp cảnh vận chuyển một trực thăng tiến công AH-64 Apache của hãng Boeing, Mỹ.

Bí mật AH-64 Apache lọt vào tay Trung Quốc

Điều đó cho thấy, có thể quân đội Trung Quốc đã lấy cắp được trực thăng tối tân này của quân đội Mỹ hoặc đã sao chép được nó.

Các bức ảnh chụp chiếc Apache với các cánh quạt và mấu treo vũ khí được tháo ra và không có che đậy gì.

Theo The Aviationist, Trung Quốc có thể đã làm được bản sao chép chính xác trực thăng này của Mỹ hoặc đã lần đầu tiên thừa nhận họ đã có được chiếc trực thăng chiến đấu bị bắn rơi 10 năm trước ở Iraq.

Khi xâm lược Iraq vào năm 2003, quân đội Mỹ đã mất hơn 30 chiếc Apache, trong đó có một chiếc bị quân đội Iraq bán rơi gần Kerbala và đã phải hạ cánh khẩn cấp.

Chiếc trực thăng này không bị hư hại lớn, cả hai phi công bị bắt làm tù binh và hôm sau, Lầu Năm góc thông báo về chiến dịch tiêu hủy thành công chiếc Apache này. Tuy nhiên, có tin đồn nói rằng, chiếc trực thăng này đã được phía Iraq nhanh chóng cất giấu và sau đó có thể đã bị bán và chuyển sang Trung Quốc.

Hiện chưa rõ chiếc trực thăng được chụp ở đâu. Biển số của chiếc xe tải chở chiếc trực thăng là thuộc thành phố cảng Ninh Ba, tỉnh Triết Giang ở miền đông Trung Quốc. Đây không phải là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc khoe vũ khí mới bằng cách “rò rỉ” thông tin lên Internet.

Trước đó, báo chí đưa tin Pakistan có thể đã cho phép các kỹ sư Trung Quốc tiếp cận tìm hiểu cấu tạo và thiết bị của chiếc trực thăng bí mật tối tân của Mỹ bị sự cố trong chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden ngày 2/5/2011.

AH-64 Apache được phát triển trong thập kỷ 1970, hiện có trong trang bị của quân đội Mỹ, Israel, Nhật Bản, Saudi Arabai và nhiều nước khác. Sắp tới, Mỹ sẽ bán trực thăng này cho cả Hàn Quốc và Đài Loan, vì vậy, có thể Trung Quốc rất quan tâm đến việc tìm hiểu tính năng của nó.

Tuy nhiên, The Aviationist không loại trừ Trung Quốc đã sản xuất được bản nhái trực thăng Mỹ như đã làm với các máy bay không người lái Mỹ bị thu giữ hay bị bắn rơi với hư hỏng nhẹ ở Pakistan, Afghanistan và Iraq.

Hiện nay, quân đội Trung Quốc được trang bị 2 loại trực thăng tiến công là WZ-10 (với sự tham gia của các kỹ sư của hãng Kamov, Nga, vào việc thiết kế bản vẽ sơ bộ trong những năm 1990) và Z-19 thiết kế dựa trên trực thăng Pháp AS.365 Dauphin.

Nguồn: ruvr, arms-expo, 16.10.2013.

Vietnamdefence

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét