Vibay

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Báo Mỹ: Hải quân Trung Quốc đang chuẩn bị cho chiến tranh Biển Đông

(GDVN) - Trung Quốc đang tận dụng hoạt động chống cướp biển để thu hoạch được kinh nghiệm chiến đấu thực tế, có năng lực tác chiến ngoài duyên hải.

Tàu chiến Hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Đông
Tàu chiến Hải quân Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Đông

Tờ "Thời báo Hoàn Cầu" dẫn tờ "China in Brief" của Quỹ Jamestown Mỹ ngày 24 tháng 10 có bài viết nhan đề "Vừa làm vừa sáng tạo hành động của Hải quân Trung Quốc ở vịnh Aden".

Bài viết cho rằng, trước khi Hải quân Trung Quốc lần đầu tiên điều tàu chiến đến vùng biển Somalia, các nhà hoạch định chính sách Bắc Kinh đã rất quan tâm đến việc bảo đảm hậu cần và thách thức hành động có liên quan đến nhiệm vụ chống cướp biển.

Nhìn vào các biểu hiện như hỗ trợ hậu cần biển xa của Hải quân Trung Quốc, Trung Quốc đang từng bước cải thiện cơ sở hỗ trợ cho các hoạt động chống cướp biển của họ.

Việc triển khai lâu dài ở nước ngoài hoàn toàn không phải là việc dễ dàng, các loại kỹ năng cần thiết đều chưa nắm chắc trước khi Quân đội Trung Quốc tiến hành hoạt động ở vịnh Aden. Hải quân tiên tiến nhất có thể coi việc này như "cơm bữa", tức là chuyện thường ngày, nhưng Hải quân Trung Quốc lại học từng tí một, từng bước nắm lấy các kỹ năng tiếp tế trên biển xa. Tiếp dầu và bảo đảm đầy đủ nước ngọt có chất lượng, bảo đảm thức ăn và thuốc men là một thách thức.

Tốp biên đội hộ tống thứ 6, Hải quân Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ chống cướp biển ở vịnh Aden, vùng biển Somalia (ảnh tư liệu)
Tốp biên đội hộ tống thứ 6, Hải quân Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ chống cướp biển ở vịnh Aden, vùng biển Somalia (ảnh tư liệu)

Đến nay, xu thế quan trọng bảo đảm hậu cần của Hải quân Trung Quốc là ngày càng lệ thuộc vào các cảng biển của nước ngoài. Chẳng hạn, khi bắt đầu tiến hành nhiệm vụ chống khủng bố, chỉ có tàu tiếp tế Vi Sơn Hồ hai lần dừng lại, cập bến trong thời gian ngắn ở vịnh Aden để bổ sung vật tư, còn tàu khu trục Hải Khẩu và Vũ Hán chỉ tiến hành tiếp tế trên biển, không dừng lại ở các cảng.

Rõ ràng là, Trung Quốc lo ngại sẽ gây ra sự phản đối của địa phương. Cách làm không bình thường này từng khiến cho các nhà quan sát Hải quân Mỹ kinh ngạc. Đến nay, tàu thuyền biên đội hộ tống của Trung Quốc ngày càng lệ thuộc vào cập cảng tiếp tế ở nước ngoài.

Mặc dù chống cướp biển ở biển xa đã đem lại cơ hội mới cho hành động và bảo đảm hậu cần, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc hiểu rõ việc duy trì chi phí khổng lồ cho nhiệm vụ này. Như một quan chức cấp cao quân đội từng nói, Trung Quốc có thể sẽ đối mặt với hoàn cảnh khó khăn.

Ban đầu, Bắc Kinh sẵn sàng bỏ tiền vượt quá định mức, điều tàu chiến đến vịnh Aden, là do nhiệm vụ chống cướp biển sẽ có được kinh nghiệm chiến đấu thực tế quý giá. Dù sao nếu không có những hoạt động này, trong ngắn hạn, Trung Quốc hầu như không có cơ hội khác để điều động lực lượng quân sự ra ngoài duyên hải.

Biên đội hộ tống Hải quân Trung Quốc (Hạm đội Nam Hải) làm nhiệm vụ hộ tống ở vùng biển Somalia, vịnh Aden (ảnh tư liệu)
Biên đội hộ tống Hải quân Trung Quốc (Hạm đội Nam Hải) làm nhiệm vụ hộ tống ở vùng biển Somalia, vịnh Aden (ảnh tư liệu)

Nhưng Quân đội trung Quốc tiến bộ nhanh chóng. Sĩ quan cấp cao nắm rất nhanh ngoại giao trên biển, Hải quân Trung Quốc tiến hành các cuộc diễn tập và hành động liên hợp với hải quân các nước ngày càng nhiều, rất nhiều tàu chiến mặt nước hiện đại của Trung Quốc đã tích lũy được kinh nghiệm biển xa...

Điều này làm nảy sinh vấn đề lớn hơn: Trong tương lai, chi phí hộ tống và thu lợi của Hải quân sẽ đánh giá thế nào? Các chi phí trực tiếp gồm xăng dầu, thực phẩm và thuốc men, hao tổn thiết bị và đạn dược, trang bị dùng cho các hoạt động huấn luyện, diễn tập.

Ngoài ra, Bắc Kinh khẳng định đã xem xét chi phí cơ hội khi điều tàu tiếp tế và tàu đổ bộ đến vịnh Aden, bởi vì, những tàu chiến này có thể tác chiến mang tính khu vực nhiều hơn - như làm công tác chuẩn bị cho sự leo thang ở eo biển Đài Loan, leo thang tranh chấp ở Biển Đông hoặc biển Hoa Đông.

Điều này có lẽ giúp cho Bắc Kinh có góc nhìn rất khác nhau về chi phí cho các hoạt động biển xa. Quân đội Trung Quốc rất có thể muốn mở rộng "thu hoạch" ở vịnh Aden. Rõ ràng, hiện nay, Trung Quốc đang tận dụng hoạt động chống cướp biển để có được kinh nghiệm cho tàu chiến tiên tiến nhất.

Biên đội tàu chiến hộ tống Trung Quốc
Biên đội tàu chiến hộ tống Trung Quốc

Nguồn: http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-Quoc-phong/Bao-My-Hai-quan-Trung-Quoc-chuan-bi-cho-chien-tranh-Bien-Dong/322813.gd

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét