Vibay

Thứ Năm, 17 tháng 10, 2013

Ấn Độ xây hệ thống cảnh báo sóng thần ở biển Đông

Với mục tiêu tránh lặp lại thảm họa như năm 2004, Ấn Độ đang xây dựng một hệ thống cảnh báo sóng thần sớm trong biển Đông , hệ thống này rất có thể sẽ hoạt động trong 10 tháng tới.


Hệ thống cảnh báo sóng thần Ấn Độ Dương. Ảnh minh họa.

Trung Quốc cũng đang xây dựng một trung tâm cảnh báo sớm tương tự ở Biển Đông. Khu vực này hiện đang được cảnh báo từ Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC).

Hai năm trước đây, vấn đề xây dựng một hệ thống cảnh báo sóng thần ở Biển Đông đã được đưa ra trong một hội nghị để bàn bạc tích hợp nhiều hệ thống cảnh báo sớm cho cả châu Phi và châu Á được gọi là RIMES, một tổ chức đa chính phủ gồm 18 thành viên có trụ sở ở Bangkok, trong đó Ấn Độ cũng là một thành viên.

Có ý kiến ​​cho rằng Ấn Độ cần xây dựng khả năng đưa ra cảnh báo sớm trong một cuộc họp bàn thảo về sóng thần ở Biển Đông, được sự đồng ý của Ấn Độ. Các nước Đông Nam Á cũng là thành viên của tổ chức này .

Hiện nay, hệ thống cảnh báo sớm sóng thần Ấn Độ (ITEWS) ở Hyderabad đảm nhận việc kiểm tra chéo các dữ liệu mà nó nhận được.

Biển Đông có hơn 3,5 vạn km vuông khu vực lãnh hải tranh chấp là một phần của Thái Bình Dương, bao gồm một khu vực từ Singapore và Eo biển Malacca đến eo biển Đài Loan .

Có sáu quốc gia - Trung Quốc , Đài Loan , Việt Nam , Brunei , Malaysia và Philippines - tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn bộ biển Đông bao gồm quần đảo Trường Sa.

Tháng trước , IOC (Ủy ban Hải dương học liên chính phủ ) đã gật đầu với Trung Quốc để xây dựng một hệ thống cảnh báo tương tự trong Biển Đông. Trung tâm sẽ giám sát một khu vực bao gồm miền Nam Trung Quốc, Sulu và vùng biển Sulawesi, giáp chín quốc gia.

Khu vực này được biết đến là vùng biển giàu hydrocarbon và cũng là một vùng biển quan trọng của các hệ thống thông tin- truyền thông ven biển (SLOC). Các bình luận nói rằng việc có một hệ thống cảnh báo sóng thần sớm ở Biển Đông là rất quan trọng đối với Ấn Độ vì lợi ích thương mại và chiến lược trong khu vực.

Ngoài ra, nó còn giúp Ấn Độ tăng cường hiện diện ở biển Đông, vùng biển đang chịu tác động mạnh mẽ của Trung Quốc khi một thỏa thuận hợp tác cùng khai thác biển giữa Việt Nam và Trung Quốc được công bố mới đây.

Nguồn: New Indian Express.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét