Vibay

Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Vũ khí và huyền thoại: Những hệ thống vũ khí Nga

(Vibay- 21/9/13) Flight International, tuần báo hàng không-vũ trụ toàn cầu, vừa thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến về những vũ khí huyền thoại được công bố tại Anh. Dưới đây là những vũ khí Nga:

Chiến đấu cơ đa năng thế hệ thứ 4 tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết do Sukhoi nghiên cứu và phát triển nằm trong danh sách những vũ khí huyền thoại của Flight International.

Súng trường tự động Kalashnikov, ra đời năm 1949 như AK-47. Súng AK hiện đang phục vụ trong lực lượng vũ trang của 106 quốc gia. Ước tính có khoảng 70 triệu - 105 triệu súng trường tấn công Kalashnikov với các phiên bản khác nhau trên thế giới. AK-47 đứng đầu danh sách những phát minh quan trọng nhất của thế kỷ 20 theo một cuộc thăm dò của tạp chí Giải phóng của Pháp (France’s Liberation), xếp hạng cao hơn cả vũ khí hạt nhân và công nghệ vũ trụ.

Mi-8, máy bay vận tải tầm trung đa năng được sử dụng cho một loạt các nhiệm vụ trên toàn thế giới. Mi-8 dẫn đầu thế giới về số lượng các phiên bản sửa đổi khác nhau: hơn 100. Trong những năm 1964-1969, 7 kỷ lục thế giới đã được thiết lập với việc sử dụng máy bay trực thăng này.

S-300, hệ thống phòng thủ tên lửa đất-đối-không với nhiều phiên bản khác nhau có khả năng tấn công hiệu quả các mục tiêu ở nhiều độ cao với tầm bắn lên tới 300 km. Đây là hệ thống đa kênh đầu tiên có thể theo dõi lên đến sáu mục tiêu và bắn cùng lúc 12 tên lửa vào các mục tiêu đó. Hệ thống này rất năng động và chỉ mất năm phút để triển khai.

Tàu ngầm tên lửa đường đạn chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân Akula (Project 941). Tàu ngầm được trang bị hệ thống tên lửa đạn đạo D-19 bao gồm 20 tên lửa đạn đạo R-39 với 10 đầu đạn MIRV nặng nặng 100 ngàn tấn mỗi đầu đạn có tầm bắn 8.300km. Sáu tàu ngầm Akula được ghi nhận trong sách kỷ lục Guinness như là những tàu ngầm lớn nhất thế giới. Với một hồ bơi, phòng tắm hơi và phòng tập thể dục trên tàu, Akula được ví như "Khách sạn Hilton nổi".

Pantsir-S1, pháo tự hành kết hợp tên lửa đất-đối-không và hệ thống vũ khí pháo phòng không. Nó có thể chạm mục tiêu ở độ cao từ 0 đến 15 km và tầm bắn từ 200 mét đến 20 km (12 dặm). Việt nam đã từng quan tâm đến việc trang bị hệ thống này cho quân đội nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin gì thêm.

Hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa đường rây di động, các tên lửa đã được triển khai với sự trợ giúp của 3 đầu máy xe lửa. Quân đội Liên Xô triển khai hệ thống này lần đầu tiên vào năm 1987 và năm 1991 thêm 12 hệ thống. Tất cả hệ thống đều bị gỡ bỏ, hệ thống cuối cùng bị "đắp chiếu" vào năm 2005. Tuy nhiên, Bộ quốc phòng Nga đang có kế hoạch làm sống lại loại vũ khí "khủng" này và hệ thống đầu tiên dự kiến sẽ được triển khai vào năm 2020.

Ka-52 Alligator, máy bay trực thăng thế hệ mới tấn công trong mọi điều kiện thời tiết. Nó được thiết kế để tấn công các mục tiêu mặt đất và các mục tiêu bay tốc độ thấp. Máy bay trực thăng được trang bị một khẩu pháo 30-mm, tên lửa Vikhr dẫn đường bằng laser, rốc-két, bao gồm S-24, và bom. Để cải thiện khả năng sống sót cho phi công, Ka-52 được trang bị một ghế phóng K-37-800. Trước khi ghế được phóng, các cánh quạt được thổi bay đi bởi chất nổ trong các đĩa cánh quạt.

RPG-7, phòng không vác vai, không điều khiển, phóng lựu chống tăng được thiết kế để diệt tăng, hệ thống pháo tự hành và xe bọc thép khác,...

R-36M, hệ thống tên lửa chiến lược thế hệ thứ 3 của Liện Xô với tên lửa đẩy liên lục địa nhiên liệu lỏng 2 giai đoạn 15А14. Lúc đương thời, nó được coi là tên lửa đường đạn mạnh nhất thế giới thời đó.

Theo RIAN.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét