Vibay

Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

VN tham gia diễn tập chống khủng bố quốc tế


(BBC- 10/9/13) Lần đầu tiên Việt Nam tham gia diễn tập chống khủng bố giữa các nước Asean và tám quốc gia đối tác, tổ chức ở Indonesia.

Báo Jakarta Post cho hay cuộc diễn tập chống khủng bố khu vực châu Á-Thái Bình Dương khai mạc hôm 9/9 và sẽ kéo dài 5 ngày.

Tổng cộng 872 binh lính và giới chức quân đội từ 18 quốc gia có mặt trong các hoạt động tại Trung tâm Hòa bình và An ninh Quốc tế ở Sentul, ngoại ô thủ đô Jakarta.

Nội dung diễn tập dựa trên tình huống giả định các phần tử khủng bố tiến hành các cuộc tấn công bằng bom nhằm vào một tàu chở dầu và vào một sự kiện có đông người tham dự, báo của quân đội Việt Nam cho biết.

Ngoài 10 nước Asean, tại cuộc diễn tập theo cơ chế hợp tác quốc phòng Asean mở rộng (ADMM+) còn có Mỹ, Australia, New Zealand, Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Hàn, Ấn Độ và Nga.

Nhật Bản và Nga chỉ có mặt với tư cách quan sát viên.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam gửi lính tham gia một diễn tập đa quốc gia ở ngoài lãnh thổ của mình.
Trong các cuộc diễn tập quốc tế, cho tới nay Việt Nam mới chỉ tham gia cấp cao nhất là quan sát viên.
Hoạt động lần này được cho sẽ giúp thêm kinh nghiệm cho Việt Nam trong hợp tác chống khủng bố trong khu vực.

Chống khủng bố

Các hãng thông tấn nói nước chủ nhà Indonesia đóng góp nhiều quân nhất trong cuộc diễn tập lần này - 405 lính. Tiếp theo là Hoa Kỳ với 32 lính đặc nhiệm.

Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia Moeldoko đã khai mạc cuộc diễn tập với bài diễn văn, trong đó ông nói các nhóm khủng bố đang chuyển sang các hình thức hoạt động mới khó nhận dạng hơn và do vậy "chúng ta cần cơ chế hợp tác toàn diện và tương tác" để bảo đảm hòa bình, an ninh và thịnh vượng của người dân trong khu vực.

Đây cũng là diễn tập chống khủng bố đa quốc gia đầu tiên trên thế giới, do Indonesia và Mỹ đồng chủ trì. Lần tới sẽ là Australia và Singapore.

Mới đây, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ADMM+ lần hai được tổ chức cuối tháng Tám ở Brunei. Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã tới tham dự và tại đó ông đã có cuộc gặp với người đồng nhiệm Mỹ Chuck Hagel.

Ông Hagel dự tính sẽ thăm Việt Nam vào năm tới.

Việt Nam vẫn tuyên bố không tham gia các cuộc tập trận chung mà các nước trong khu vực đã tổ chức nhiều lần như tập trận Hổ Mang vàng ở Thái Lan, Rimpac ở Haiwaii hay Angkor Sentinel ở Campuchia.

Nguồn: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/09/130910_asean_joint_exercise.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét