Vibay

Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2013

Việt Nam tăng cường sức mạnh cảnh sát biển giữa lúc biển Đông căng thẳng.

HÀ NỘI - Việt Nam đã bổ sung thêm ba tàu tuần tra cho Cảnh sát biển để có một lập trường mạnh mẽ trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông .



Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc phát triển ngày càng mạnh mẽ trong tuyên bố sở hữu khoanh vùng trong toàn bộ vùng biển , một lần nữa từ chối đàm phán đa phương với Hiệp hội 10 thành viên của các quốc gia Đông Nam Á và nhấn mạnh vào các cuộc đàm phán song phương với các nước nhỏ hơn. Trong khi đó , Philippines cho biết, lời mời Tổng thống Benigno Aquino III đến thăm một hội chợ thương mại tại Trung Quốc đã được thu hồi .

Song song với việc gia tăng số lượng tàu , Việt Nam đổi tên Cục cảnh sát biển thành Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam , báo hiệu một vai trò lớn hơn trong việc thực thi tuyên bố chủ quyền trong vùng biển ngoài khơi bờ biển dài 3.200 cây số. Công tác đào tạo và tài trợ ngân sách sẽ cũng sẽ gia tăng.

Cảnh sát biển mới , dưới kiểm soát của Bộ tư lệnh cảnh sát biển, khai thác một đội tàu tuần tra và ba máy bay Casa-212-400 để theo dõi khu vực hàng hải của Việt Nam. Hà Nội không nói rõ nơi các tàu mới sẽ được biên chế và chi phí là bao nhiêu.

"Những nỗ lực của Việt Nam để bảo vệ chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa sẽ trở nên ngày càng vững chắc và không thể tránh khỏi và đất nước đang cần sự hỗ trợ hợp tác của quốc tế ", ông Dương Danh Dy , một cựu quan chức ngoại giao và là nhà phân tích Việt Nam nói.

"Sau nhiều năm thực hiện chính sách ngoại giao mềm , Việt Nam không thể chấp nhận để bị động và bây giờ là thời gian để thực hiện một lập trường mạnh mẽ", ông Dy nói với tờ The Wall Street Journal.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh đã tham dự cuộc họp các bộ trưởng quốc phòng ASEAN hàng năm thứ Tư và thứ năm tuần trước ở Brunei, ông đã hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel để tăng cường quan hệ quân sự. Ông Hagel chấp nhận lời mời của ông Thanh đến thăm Việt Nam trong năm tới, cả hai là cựu chiến binh trong chiến tranh Việt Nam.

Ông Thanh cũng đã đến thăm Philippines để tăng cường hợp tác an ninh hàng hải khi cả hai nước đang đối đầu với Trung Quốc trên các vùng biển. Ông Thanh gần đây đã hoàn thành một chuyến đi hai tuần đến châu Âu để làm sâu sắc thêm quan hệ quân sự và mua vũ khí từ Nga, Ba Lan, Bulgaria và Hà Lan.

Biển Đông, được cho là giàu trữ lượng dầu khí, đã trở thành một điểm nóng nhạy cảm khi Trung Quốc và các nước láng giềng phía nam tăng sức mạnh quân sự, một số nước đã khuyến khích một sự hiện diện gia tăng của Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước khác như một cách cân bằng sức mạnh với Bắc Kinh . Nhật Bản có kế hoạch cung cấp 10 tàu tuần tra cho Philippines .

Trong một động thái khẳng định chủ quyền của mình , Việt Nam trong tuần này đã tổ chức một cuộc triển lãm tại thành phố Hồ Chí Minh để giới thiệu một bộ sưu tập 200 bản đồ và tài liệu, xuất bản ở Việt Nam , Trung Quốc và các nước phương Tây từ thế kỷ 16 đến năm 1933 , củng cố tuyên bố chủ quyền lịch sử của Việt Nam.

http://blogs.wsj.com/searealtime/2013/09/01/vietnam-strengthens-coast-guard-amid-south-china-sea-tensions/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét