Vibay

Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Vai trò của Mỹ trong tranh chấp lãnh thổ ở châu Á

(Vibay- 16/9/13) Thượng nghị sĩ Mỹ Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, vừa có bài viết đăng trên The Wall Street Journal đưa ra những nhận định và kiến nghị về vai trò của Mỹ trong tranh chấp lãnh thổ ở châu Á.

Trong bài viết, ông nhấn mạnh Mỹ có lợi ích quan trọng trong việc giúp đỡ các quốc gia phát triển một trật tự dựa trên luật lệ. Vibay blog lượt trích:

Liên kết ngoài:
Việt Nam muốn Mỹ đóng góp vào an ninh và phát triển châu Á

Cảnh giác với Trung tâm cảnh báo sóng thần của TQ

‘Trung Quốc như kẻ lừa đảo trên Biển Đông’

Hội nghị quan chức cao cấp giữa Trung Quốc và Hiệp hội các nước Đông Nam Á tuần này là một cơ hội quan trọng để đạt được tiến bộ hướng tới một trật tự dựa trên luật lệ cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trên chương trình nghị sự là một luật về ràng buộc ứng xử ở Biển Đông (COC), một thỏa thuận sẽ đặt quản lý tranh chấp hàng hải trên một nền tảng ổn định. Hoa Kỳ có thể không phải là một bên tham vấn, nhưng chúng ta có mối quan tâm sâu sắc và lâu dài trong một kết quả thành công.

Trong những năm gần đây, tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông và Biển Đông diễn biến căng thẳng đáng báo động. Tranh chấp trên các bãi đá và rạn san hô không có người ở rất xa xôi đối với người Mỹ. Nhưng đối với các nước châu Á bị ảnh hưởng, những vấn đề này là mối quan tâm cá nhân sâu sắc.

Trong khi Hoa Kỳ không có một tuyên bố chủ quyền trong các khu vực này, nhưng như một quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương, chúng ta (Mỹ) có lợi ích an ninh quốc gia trong việc duy trì ổn định khu vực. Chúng ta cũng có quan tâm đến tự do hàng hải, thương mại không bị cản trở, tôn trọng luật pháp quốc tế và giải quyết hòa bình các tranh chấp .

Với Nhật Bản, Đài Loan và Trung Quốc tuyên bố chủ quyền quần đảo Senkaku ở Biển Hoa Đông , và Trung Quốc, Philippines, Brunei, Malaysia và Việt Nam tuyên bố chủ quyền các hòn đảo trong biển Đông đã tạo ra căng thẳng và nguy cơ xung đột thực sự. Đầu năm nay, có báo cáo rằng một tàu hải quân Trung Quốc cố định radar điều khiển vũ khí nhắm mục tiêu vào một tàu hải quân Nhật Bản. Tàu chính phủ Trung Quốc gần đây bao quanh bãi Cỏ Mây, được kiểm soát bởi đội ngũ cán bộ Thủy quân lục chiến Philippines .

Việt Nam cũng đã cáo buộc Trung Quốc đâm và bắn vào tàu đánh cá của mình vào nhiều thời điểm khác nhau. Một chiếc thuyền đánh cá Đài Loan hoạt động trong vùng đang tranh chấp bị Cảnh sát biển Philippines tấn công, giết chết một ngư dân. Với các mâu thuẫn và chủ quyền bị đe dọa, bất kỳ một sự cố có thể dễ dàng leo thang thành một cuộc xung đột lớn hơn.


Một tàu tuần tra của Philippines bao quanh bởi các tàu cá trong tháng Tám.

Vì vậy, những gì Mỹ có thể làm để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực và giúp các bên liên quan quản lý và giải quyết tranh chấp hàng hải ?

Đầu tiên, điều quan trọng là tất cả các bên phải kiềm chế. Việc đe dọa sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền trong tranh chấp ép buộc các bên khác từ bỏ (lãnh thổ) là không thể chấp nhận.

Nguyên tắc này được ghi nhận trong Tuyên bố ASEAN - Trung Quốc về ứng xử năm 2002. Mỹ phải tiếp tục hỗ trợ ASEAN trong các nỗ lực để đạt được tiến bộ có ý nghĩa hướng tới hoàn tất một Bộ Quy tắc ứng xử mới toàn diện để thiết lập quy tắc để giải quyết các bất đồng. Các cuộc họp trong tuần này là một cơ hội quan trọng đối với Trung Quốc và các nước ASEAN để chứng minh rằng họ có thể và sẽ tiến bộ để làm việc đó.

Thứ hai, sự lãnh đạo của Mỹ là cần thiết cho châu Á, và Mỹ nên hỗ trợ những nỗ lực của các bên trong khu vực xây dựng cơ chế quản lý khủng hoảng thích hợp để cho bất kỳ sự tham gia ngoài ý muốn của các lực lượng quân sự và bán quân sự trong khu vực này không vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Việc thành lập một " đường dây nóng " gần đây giữa Trung Quốc và Việt Nam là một bước đi đúng hướng.

Thứ ba, Mỹ cần nỗ lực hơn nữa để làm việc với các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhằm phát triển một cơ chế có thể hỗ trợ giải quyết tranh chấp thông qua quá trình hợp tác ngoại giao phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận của luật pháp quốc tế. Chúng ta (Mỹ) có thể không là một phần của các cuộc thảo luận ASEAN - Trung Quốc , nhưng chúng ta có thể và nên hỗ trợ những nỗ lực của họ để tạo ra một cơ chế hợp tác ngoại giao để giúp quản lý tranh chấp biển như một phần của nỗ lực lớn hơn này.

Thứ tư, Mỹ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng an ninh hàng hải trong khu vực. Các sáng kiến ​​như xây dựng cơ chế phối hợp chung, quy trình vận hành, nhận thức lĩnh vực hàng hải, và các nỗ lực xây dựng năng lực cho cảnh sát hàng hải là những ví dụ của các loại quan hệ đối tác mà Hoa Kỳ có thể cung cấp .

Thứ năm, Mỹ nên tiếp tục thể hiện rõ ràng rằng chúng ta sẽ đứng về phía các đồng minh của chúng ta và cam kết tuân thủ các hiệp ước của chúng ta. Mỹ phải tiếp tục thể hiện cam kết lâu dài ở khu vực.

Thượng viện đã đưa ra một lập rõ ràng về những vấn đề này với việc thông qua Nghị quyết Thượng viện 167 , mà tôi là tác giả cùng với đối tác của đảng Cộng hòa, Bob Corker , cũng như Thượng nghị sĩ Ben Cardin và Marco Rubio của Tiểu ban châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi tin rằng sự tham gia này vẫn tồn tại sống động và chúng tôi cam kết sẽ mở rộng trong tương lai xa.

Tranh chấp lãnh thổ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện nay không phải là vấn đề quá khứ, mà là ở tương lai của một khu vực sẵn sàng để phục vụ như là tâm điểm phát triển kinh tế toàn cầu trong thế kỷ 21.

Như một quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương, Hoa Kỳ có lợi ích sống còn trong việc hợp tác với tất cả các nước trong khu vực về phát triển, thể chế hóa và duy trì một trật tự dựa trên luật lệ cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bắt đầu với việc thục thi hiệu quả các cơ chế để quản lý tranh chấp trên biển có nguy cơ chia rẽ khu vực, hỗ trợ và khuyến khích giải quyết hòa bình các tranh chấp trong lĩnh vực hàng hải ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Một Quy tắc ứng xử ràng buộc Trung Quốc - ASEAN sẽ là một bước tiến quan trọng trong định hướng đúng để giúp xây dựng ổn định, hòa bình và thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà tất cả các quốc gia trong vùng muốn và cần.

Thượng nghị sĩ Menendez , một đảng viện Dân chủ đến từ New Jersey , là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét