Vibay

Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Trung Quốc sẽ tăng quân xuống Biển Đông

(Cherry Radio - 09/09/2013) Khi được hỏi Trung Quốc đạt được gì từ các cuộc đàm phán với Mỹ, Greenert cho biết trong buổi hội đàm với "nhân vật số 2" của hải quân Trung Quốc tuần trước, Bắc Kinh cho biết sẽ tăng quân xuống Biển Đông, đồng thời viên sĩ quan này còn cho biết thêm "mục đích và nhiệm vụ" của lực lượng hải quân Trung Quốc ở Biển Đông".


Lính hải quân Trung Quốc.

Tờ Navi Times ngày 5/9 đưa tin, Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc Jon Greenert trong tuần này sẽ hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc, ông Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh Hải quân Trung Quốc đến thăm Mỹ nhằm tăng cường hợp tác quân sự song phương.

Hải quân Trung Quốc đang rất muốn xây dựng bộ quy tắc hành động song phương để các thuyền trường hải quân Trung Quốc và Mỹ có thể nhanh chóng đối thoại được với nhau nhằm giảm nguy cơ phán đoán sai lầm.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Trung Quốc với các nước láng giềng đang trở nên ngày một gay gắt (do những động thái leo thang từ phía Bắc Kinh) diễn ra đúng lúc Mỹ xoay trục chiến lược quay trở lại châu Á - Thái Bình Dương khiến Trung Quốc đặc biệt cảnh giác.

Hôm 5/9 phát biểu tại Viện Doanh nghiệp Mỹ khi được hỏi Trung Quốc đạt được gì từ các cuộc đàm phán với Mỹ, Greenert cho biết trong buổi hội đàm với "nhân vật số 2" của hải quân Trung Quốc tuần trước, Bắc Kinh cho biết sẽ tăng quân xuống Biển Đông, đồng thời viên sĩ quan này còn cho biết thêm "mục đích và nhiệm vụ" của lực lượng hải quân Trung Quốc ở Biển Đông".

Quan chức hải quân Trung Quốc cũng nói với Greenert rằng họ biết rõ, hải quân Mỹ và Nhật Bản cũng sẽ vào Biển Đông, ngoài ra còn hải quân Philippines, do đó phía Trung Quốc mong muốn tránh những phán đoán sai lầm đẩy họ vào tình thế khó khăn trên vùng biển này. "Chúng ta đều biết tình huống đó có khả năng xảy ra", Đô đốc Greenert cho biết.

Động thái trên cho thấy một mặt Trung Quốc vẫn tiếp tục chính sách bành trướng sức mạnh quân sự xuống Biển Đông vốn đã và đang căng thẳng, mặt khác vừa muốn thăm dò, lôi kéo Mỹ hòng chiếm được thế thượng phong ở vùng biển quan trọng này.

Mỹ, Nhật Bản quan tâm và hiện diện quân sự tại Biển Đông, một mặt có thể tăng nguy cơ xung đột nếu các bên "phán đoán sai lầm" như Bắc Kinh lo ngại, nhưng mặt khác sẽ có vai trò kìm chân Trung Quốc bởi Bắc Kinh biết rằng mình sẽ không thể muốn làm gì thì làm một khi chưa lôi kéo, dụ dỗ được Mỹ.

Nguồn: http://www.cherryradio.com.au/tin-tuc/tin-the-gioi/673622-trung-quoc-se-tang-quan-xuong-bien-dong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét