Vibay

Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Trung Quốc 'ra điều kiện cho Tổng thống Aquino'

(BBC- 02/9/13) Các viên chức Philippines cho biết Tổng thống Benigno Aquino hủy chuyến đi tới một hội chợ thương mại của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đòi ông trước hết phải rút khiếu nại pháp lý liên quan tới tranh chấp lãnh thổ.

Đây là một hành động chưa từng có từ phía Trung Quốc vào khi mối quan hệ giữa hai nước đang xấu đi do tranh chấp tại Biển Đông mà Trung Quốc gọi là Nam Hải, Philippines gọi là Biển Tây Philippines.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, ông Raul Hernandez, nói tại một cuộc họp báo rằng Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị , và hai nhà ngoại giao khác đã truyền đạt điều kiện đối với chuyến đi của Tổng thống Aquino tới hội chợ China- ASEAN Expo, được tổ chức tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây.

Ông Hernandez từ chối không đưa ra chi tiết của các điều kiện này nhưng nói đó là những điều "hoàn toàn độc hại cho lợi ích quốc gia của chúng tôi".

Tổng thống Aquino hôm thứ Năm đã quyết định hủy chuyến đi được công bố rầm rộ của ông tới Hội chợ ở Nam Ninh này. Ông Hernandez cho biết Philippines sẽ gửi một phái đoàn do Bộ Thương mại Philippines dẫn đầu.
Ngoại trưởng Trung Quốc nói với hãng tin Reuters rằng ngay từ đầu họ không hề mời ông Aquino tới dự Hội chợ.

Hai viên chức Philippines nói với hãng tin AP rằng Trung Quốc muốn Philippines rút lại vụ khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc (LHQ) liên quan các đảo có tranh chấp tại Biển Đông. Các viên chức phát biểu với điều kiện không tiết lộ danh tính vì họ không có thẩm quyền nói với báo giới.

Các viên chức Trung Quốc không lên tiếng bình luận.

Bất đồng

Ông Hernandez nói: "Tổng thống vừa quyết định không đi dự hội chợ sau khi xem xét đòi hỏi của Trung Quốc. Về phần Philippines, chúng tôi sẽ tiếp tục tuân thủ quan điểm có nguyên tắc của chúng tôi rằng quan hệ song phương có thể tiến triển bất chấp những khác biệt."

Ông Đô Kỳ Phụng, một chuyên gia về ngoại giao Đông Nam Á tại Viện nghiên cứu châu Á Thái Bình Dương thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói việc chính phủ Trung Quốc từ chối lãnh tụ ngoại quốc là hiếm có.

"Nó cho thấy chính phủ Bắc Kinh này càng khó chịu với chính phủ tại Manila," ông Đô Kỳ Phụng nói.

Giáo sư Tô Hạo, Đại học Ngoại giao Trung Quốc, thì nói "Bắc Kinh đã tiếp đón long trọng ông Aquino cách đây hai năm, và hai quốc gia đã ký nhiều thỏa thuận. Nhưng ông Aquino đã có những phát biểu cứng rắn chống lại Trung Quốc ngay sau khi ông trở về nước."

Trung Quốc và Philippines đang có những tranh chấp lãnh thổ ngày càng căng thẳng. Hồi năm ngoái Trung Quốc đã chiếm một bãi đá gần bờ biển phía tây bắc của Philippines và năm nay Trung Quốc đòi hải quân Philippines phải rút khỏi bãi đá ngầm Second Thomas, tên Philippines là Ayungin Reef, còn tên Việt Nam Bãi Cỏ Mây, xa hơn về phía nam.

Philippines khiến Trung Quốc tức giận khi đề nghị LHQ làm trọng tài phân xử nhằm giải quyết các tranh chấp này.

Trung Quốc nhận chủ quyền gần như toàn bộ vùng Biển Đông và các quần đảo tại đây trên cơ sở lịch sử. Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Đài Loan bác bỏ các tuyên bố này khiến nảy sinh lo ngại tranh chấp có thể biến thành vũ lực.

Nguồn: BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét