Vibay

Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Trung Quốc giới thiệu trực thăng không người lái thế hệ mới

(TNO) Trung Quốc vừa ra mắt một loại trực thăng không người lái thế hệ mới nhất của nước này, theo Tân Hoa xã.

Chiếc trực thăng không người lái JY-8, không có đuôi cánh quạt, có thể đạt tới vận tốc tối đa 400 km/giờ, Tân Hoa xã đưa tin ngày 5.9.

JY-8 dự kiến sẽ hoàn tất các thử nghiệm vào năm 2015, ông Zhu Yinchui, một kỹ sư thuộc Học viện Nghiên cứu và phát triển trực thăng Trung Quốc, cho hay.


Trực thăng không người lái V750 của Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Tân Hoa xã cũng cho biết chiếc JY-8 đã được giới thiệu tại Triển lãm Trực thăng Trung Quốc diễn ra trong tuần này tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc).

Công nghệ hai cánh quạt nâng đồng trục của JY-8 được thiết kế tương tự như chiến trực thăng tốc độ cao X2 (có người lái) của hãng sản xuất máy bay Sikorsky Aircraft (Mỹ), theo Tân Hoa xã. X2 có vận tốc lên đến 460 km/giờ.

“Trung Quốc đã làm chủ được các công nghệ trực thăng không người lái, có thể bắt đầu tiến hành sản xuất trực thăng không người lái”, ông Fang Yonghong, người chịu trách nhiệm nghiên cứu về trực thăng không người lái thuộc Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC) cho biết.

Ông Lin Zuoming, Chủ tịch AVIC, cho biết Trung Quốc đang có tham vọng sản xuất những loại trực thăng có thể đạt vận tốc đến 500 km/giờ.

Vào tháng 5.2011, Trung Quốc đã thử nghiệm thành công chiếc trực thăng không người lái V750 lớn nhất của nước này tại thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, theo Tân Hoa xã.

Chiếc V750 nặng 757 kg, có trọng tải tối đa 80 kg, tốc độ tối đa 161 km/giờ và tầm bay xa tối đa là 500 km.

Theo Tân Hoa xã, V750 có thể được điều khiển từ xa hoặc tự điều khiển theo lập trình sẵn. Trung Quốc dự kiến đưa V750 vào sản xuất hàng loạt.

Tân Hoa xã cho hay ngành công nghiệp trực thăng của Trung Quốc tăng trưởng đều trong vòng một thập kỷ qua.

Hôm 27.8, quân đội Trung Quốc tuyên bố chiếc trực thăng chiến đấu WZ-10 đã bắn thành công tên lửa không đối không, tiêu diệt được các mục tiêu ở tầm thấp.

WZ-10 là chiếc trực thăng chiến đấu đầu tiên do Trung Quốc tự thiết kế và sản xuất, lần đầu tiên xuất hiện tại Triển lãm Hàng không và vũ trụ tuốc tế tại tỉnh Quảng Đông hồi năm 2012.

Nguồn: http://www.brahmand.com/news/China-unveils-pilotless-chopper;-to-develop-faster-variants/11202/1/10.html , 06-09-2013

Tiếng Việt: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130906/trung-quoc-gioi-thieu-truc-thang-khong-nguoi-lai-the-he-moi.aspx , 06-09-2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét