Vibay

Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

Philippines triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc

Hôm nay, 05/09/2013, Bộ Ngoại giao Philippines thông báo đã triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc về nước, giữa lúc quan hệ hai nước lại căng thẳng do tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Đại sứ Erlinda Basilio đã trở về Manila sau khi Bộ quốc phòng Philipines tố cáo Trung Quốc thả 75 khối bê tông xuống khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.


Không ảnh cho thấy các điểm xậm là cột bê tông mà Trung Quốc cho xây trên bãi Scarborough Shoal (Biển Đông). Ảnh chụp ngày 31/08/2013, do Bộ Quốc phòng Philippines cung cấp ngày 03/09/2013.
REUTERS/BỘ QUỐC PHÒNG PHILIPPINES

Theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez, bà Basilio đang tham vấn cho các quan chức chính phủ Philippines về cách đối phó với những hành động của Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nhưng Bắc Kinh cũng đòi chủ quyền.

Khi được hỏi là liệu Manila có sẽ gửi công hàm phản đối chính thức hoặc thi hành các biện pháp khác hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đang “nghiên cứu vấn đề”.

Việc thả các khối bê tông tại khu vực bãi cạn Scarborough khiến Manila lo ngại rằng Trung Quốc có thể lên kế hoạch xây dựng các cấu trúc để chiếm đóng khu vực này, như Bắc Kinh đã từng làm để chiếm đóng Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa năm 1995.

Vào tháng Giêng vừa qua, Philippibes đã kiện Trung Quốc ra trước tòa án Liên Hiệp Quốc về bản đồ “đường lưỡi bò” do Bắc Kinh tự vẽ ra, giành chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông.

Nguồn: RFI, ngày 5 tháng 9, 2013

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130905-philippines-trieu-hoi-dai-su-tai-trung-quoc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét