Vibay

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Nhật Bản sẽ viện trợ tàu tuần tra cho Cảnh sát biển VN

(Soha.vn) - Việc cung cấp cho Việt Nam các tàu bảo vệ bờ biển như vậy là “một vấn đề lợi ích rất to lớn” đối với Thủ tướng Abe.

Báo Asahi Shimbun của Nhật Bản số ra ngày 30/9 đưa tin, các tàu bảo vệ bờ biển của nước này đang nhận được sự quan tâm rất cao của các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo Asahi, sự quan tâm của các nước này chủ yếu xuất phát từ những quan ngại về nguy cơ xảy ra đụng độ với các nước láng giềng trong tranh chấp chủ quyền, bởi hành vi “xâm nhập” của các đội tàu đánh cá nước ngoài vào lãnh hải của họ và bởi hoạt động cướp biển.


Tàu huấn luyện Kojima thuộc lực lượng Cảnh sát biển Nhật Bản cập cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) ngày 30/7/2013.

Minh chứng cụ thể là tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đồng ý sẽ cung cấp cho Philippines 10 tàu tuần tra bờ biển mới theo chương trình viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Tokyo cho Manila.
Với trường hợp Việt Nam, dẫn các nguồn tin thân cận ở cả chính phủ Nhật Bản và Việt Nam, Asahi cho biết Nhật Bản cũng có thể cung cấp các tàu tuần tra cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Khi tàu huấn luyện Kojima của Học viện Cảnh sát biển Nhật Bản ghé thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng cuối tháng 7/2013, tại lễ chào mừng, các quan chức Cảnh sát biển Việt Nam đã đề nghị hai đơn vị cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa. Phía Việt Nam cũng rất ca ngợi trình độ chuyên môn mà các đối tác Nhật Bản đã thể hiện trong lĩnh vực an ninh hàng hải.

Tàu Kojima thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng
Các quan chức Cảnh sát biển Việt Nam chào mừng đoàn thủy thủ tàu Kojima thăm cảng Tiên Sa, Đà Nẵng ngày 30/7/2013

Theo cơ cấu tổ chức, hiện nay Cảnh sát biển Việt Nam vẫn trực thuộc Hải quân nhưng sẽ được chuyển đổi thành Bộ tư lệnh Cảnh sát biển ngay trong tháng 10 này.

Do đó, Asahi cho rằng đây là một sự phát triển để Việt Nam có đủ điều kiện tiếp nhận các tàu tuần tra mới và các thiết bị khác từ Nhật Bản trong khuôn khổ chương trình viện trợ của Nhật Bản. Vì ODA của Nhật Bản chỉ dành cho các mục đích phi quân sự.

Asahi viết: “Khi đó, hy vọng Việt Nam sẽ có đủ điều kiện pháp lý để có được những chiếc tàu này theo các chương trình viện trợ của Tokyo”.

Asahi đánh giá động thái của Việt Nam không những được các công ty đóng tàu Nhật Bản hoan nghênh mà chính quyền của Thủ tướng Abe cũng hưởng ứng nhiệt tình.

Chính chính quyền của ông Abe đã đưa ra ý tưởng sử dụng các tàu cảnh sát biển Nhật Bản để kiềm chế sự hiện diện hàng hải ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong những vùng biển ở khu vực.

Asahi dẫn lời một nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản cho biết, việc cung cấp cho Việt Nam các tàu bảo vệ bờ biển như vậy là “một vấn đề lợi ích rất to lớn” đối với Thủ tướng Abe.

Ngoài Việt Nam, 7 quốc gia khác, chủ yếu ở Đông Nam Á cũng đang mong muốn hợp tác chặt chẽ và học hỏi công nghệ, thiết bị tiên tiến từ Cảnh sát biển Nhật Bản.

Bài viết và ý kiến đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về địa chỉ email: quansu@soha.vn. Trân trọng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét