Vibay

Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Việt Nam -Nga tăng cường hợp tác hải quân, kỹ thuật quân sự

TPO-“Việc tăng cường và củng cố mối quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật quân sự có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng” – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố.

Ngày 7/8/2013 tại Moscow, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, Đại tướng Sergei Shoigu đã hội đàm với người đồng cấp Việt Nam đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh.

Người bạn lâu năm, đối tác chiến lược tin cậy

Mở đầu cuộc hội đàm, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga đã khẳng định với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam: Nhà nước liên bang Nga đã xác định mối quan hệ với Việt Nam là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nga. Đại tướng Sergei Shoigu nhấn mạnh: "Chúng tôi coi đất nước các bạn là đối tác chiến lược, một người bạn lâu năm và hoàn toàn đáng tin cậy".

Ông Shoigu nhận xét tình hình chính trị - quân sự trên thế giới và trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương có xu hướng căng thẳng hơn, vẫn tồn tại nguy cơ hình thành những điểm nóng của mâu thuẫn đối ngoại chính trị và hiểm họa các cuộc xung đột mới. “Trong điều kiện tình hình phức tạp ở khu vực, việc tăng cường và củng cố mối quan hệ hữu nghị với Việt Nam trong lĩnh vực quân sự và kỹ thuật quân sự có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng” – Bộ trưởng Sergei Shoigu tuyên bố.


Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Sergei Shoigu

Theo đánh giá của ông Shoigu, Nga và Việt Nam "đang có những nỗ lực hết sức mình nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quân sự và kỹ thuật quân sự. Đó là công tác đào tạo các cán bộ quân sự, hợp tác trong lĩnh vực phát triển Hải quân, tiến hành các cuộc đối thoại chiến lược về quốc phòng, trao đổi các đoàn quân sự - quốc phòng các cấp, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học. "Ngoài ra, Việt Nam còn là một trong những nước nhập khẩu vũ khí Nga và là đối tác truyền thống" - Tướng Sergei Shoigu bổ sung.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng nhận xét, cuộc hội đàm với đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thống kê lại kết quả các công việc chung mà các cơ quan quốc phòng của hai nước tiến hành kể từ cuộc gặp trước đó tại Hà Nội hồi tháng 3/2013. "Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là chúng tôi xác định kế hoạch cho tương lai" – Đại tướng Sergei Shoigu phát biểu.


Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam - Nga tiến hành hội đàm

Hợp tác công nghệ quân sự, đào tạo sĩ quan

Trong quá trình hội đàm hai bên đã thảo luận một loạt các vấn đề hợp tác song phương. “Hợp tác hữu nghị trong lĩnh vực quốc phòng hai nước đã có lịch sử lâu đời, phạm vi những hoạt động hợp tác hữu nghị giữa hai nước theo truyền thống là không có giới hạn”- Bộ trưởng Bộ quốc phòng Nga trả lời phỏng vấn của các phóng viên báo chí. Đồng thời, Bộ trưởng Shoigu cũng tuyên bố về việc các sĩ quan và quân nhân Việt Nam sẽ được đào tạo ở Nga. Ông cho biết: “Chúng tôi đã tiến hành hội thảo kế hoạch đồng bộ hóa việc cung cấp vũ khí, trang thiết bị, huấn luyện và đào tạo các chuyên gia đồng thời xác định kế hoạch 5 năm đào tạo sĩ quan Việt Nam. Tất nhiên, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là hợp tác hữu nghị giữa Hải quân Liên bang Nga và Hải quân Nhân dân Việt Nam, chúng tôi cùng có một sự quan tâm lớn vấn đề này”.

Đại tướng Sergei Shoigu cũng cung cấp thêm thông tin: Sự phát triển hợp tác hữu nghị trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự hai nước được sự quan tâm đặc biệt của công nghiệp quốc phòng nước Nga và công nghiệp quốc phòng Việt Nam. Ông nói: “Những lô hàng vũ khí trang thiết bị và phương tiện chiến đấu đòi hỏi phải tổ chức một trung tâm dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa trực tiếp tại Việt Nam. Đó là điều quan tâm nhất của công nghiệp quốc phòng liên bang Nga và những người đồng nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ quốc phòng Việt Nam, đại tướng Phùng Quang Thanh trong bài phát biểu đã bày tỏ sự tin tưởng sâu sắc vào mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước Nga và Việt Nam sẽ được củng cố và tăng cường với mục đích duy trì hòa bình và ổn định trên thế giới và trong khu vực. Đại tướng cũng khẳng định giữa hai nước đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược trên các lĩnh vực kinh tế - chính trị và quân sự, do đó sự thành công của Liên bang Nga cũng là thành công của Việt Nam.


Những kỷ vật thời chiến tranh của đoàn chuyên gia cố vấn quân sự Liên Xô

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh thông báo Việt Nam tiếp tục đón nhận những cựu chiến binh Xô Viết đã từng chiến đấu ở Việt Nam đến nghỉ ngơi và du lịch. “Chúng tôi mời các đồng chí cựu chiến binh quay trở lại Việt Nam, để họ thấy được đất nước Việt Nam ngày nay đã thay đổi thế nào. Nhóm cựu chiến binh Liên Xô tiếp theo sẽ đến nghỉ dưỡng ở Việt Nam vào khoảng tháng 10, tháng 11 năm nay” - Đại tướng Phùng Quang Thanh cho biết.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nêu rõ đất nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn cao cả mà đất nước Xô Viết đã dành cho Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh. Ông cũng hoàn toàn nhất trí ý kiến với đại tướng Sergei Shoigu, những ưu tiên hàng đầu phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghĩ giữa Bộ Quốc phòng hai nước Việt Nam-Nga là củng cố và phát triển lực lượng hải quân và sự hợp tác hữu nghị của lực lượng hải quân hai nước. Tiến hành các cuộc đối thoại về chiến lược quốc phòng ở cấp thứ trưởng, các hoạt động nghiên cứu khoa học quân sự và trao đổi các đoàn quân sự.

"Những định hướng hợp tác hữu nghị giữa Bộ Quốc phòng Liên bang Nga và Bộ Quốc phòng Việt Nam nhằm tăng cường và mở rộng trên một cấp độ mới cả về lượng và chất nhằm củng cố hòa bình và ổn định trên thế giới và trong khu vực" – Đại tướng Phùng Quang Thanh nêu rõ.

http://www.tienphong.vn/hanh-trang-nguoi-linh/640502/Viet-Nam--Nga-tang-cuong-hop-tac-hai-quan-ky-thuat-quan-su-tpod.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét