Vibay

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Việt Nam, Belarus hợp tác sản xuất vũ khí

Chính phủ Belarus sẵn sàng chia sẽ những phát triển mới nhất của họ trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự cho Việt Nam. Thủ tướng Mikhail Myasnikovich đã tuyên bố sẵn sàng bán máy bay không người lái cho Việt Nam. Hợp tác sản xuất các trang bị vũ khí cho quân đội hai nước cũng đã được thảo luận. Trang Tinmoi.vn loan hôm 10-8-2013, trích dẫn từ Tờ Lelchitsy.


Máy bay không người lái Eyesky

Theo bài báo, Trung tuần tháng 6/2013 vừa qua, đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Thiếu tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó chủ nhiệm Tổng Cục chính trị quân đội nhân dân Việt Nam đã có chuyến công du lặng lẽ đến Belarus.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Belarus cho biết, mục đích chuyến thăm của phái đoàn quân sự cấp cao Việt Nam là tìm hiểu cách tổ chức các bảo tàng quân sự, các cơ sở khoa học cũng như sự hình thành và phát triển của công nghiệp quốc phòng Belarus.

Trang tin Charter97.org trích dẫn phát biểu của quan chức Ủy ban Công nghiệp Quân sự Nhà nước Belarus nói:

"Phía Belarus đề nghị đối tác Việt Nam xây dựng các hình thức hợp tác mới cho phép phát triển các cơ hội của cả các tổ hợp công nghiệp quân sự Belarus và đối tác Việt Nam trong việc hợp tác quân sự. Đặc biệt, chúng tôi đã tiếp cận sự cần thiết phải tiến hành hoạt động xuất nhập khẩu nhằm chia sẻ công nghệ trong sản xuất các sản phẩm định hướng quân sự, thu hút công nghệ tiên tiến mới và thành lập liên doanh để sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự cho hai nước và cũng cho các nước thứ ba,"

Theo Tinmoi.vn, Trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng diễn ra vào tháng 5/2013 ông cùng với người đồng cấp Thủ tướng Mikhail Myasnikovich đã đặt vấn đề hợp tác kỹ thuật quân sự như là một ưu tiên hàng đầu trong quan hệ giữa hai nước.

Chi tiết về hợp tác kỹ thuật quân sự đã được hai nhà lãnh đạo thảo luận một cách chi tiết trong các cuộc hội đàm. Thủ tướng Mikhail Myasnikovich đã tuyên bố sẵn sàng bán máy bay không người lái cho Việt Nam. Hợp tác sản xuất các trang bị vũ khí cho quân đội hai nước cũng đã được thảo luận.

Chuyến thăm lần này của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Nghĩa chính là để cụ thể hóa các cam kết trước đó của lãnh đạo hai nước. Belarus và Việt Nam sẽ xây dựng một liên doanh để cùng phát triển các hệ thống vũ khí và các trang thiết bị quân sự. Cụ thể, liên doanh này sẽ sản xuất các linh kiện điện tử cho công nghiệp hàng không, máy tính chuyên dùng, thiết bị thông tin liên lạc, linh kiện radar, các thiết bị cho nhiệm vụ tình báo và chiến tranh điện tử cũng như phát triển một hệ thống chỉ huy và kiểm soát chiến trường.
Đặc biệt, hai bên đã thảo luận chi tiết về việc phát triển các hệ thống vũ khí công nghệ cao trong lĩnh vực chiến tranh điện tử, hệ thống điều hướng, hệ thống trinh sát quang học và phát triển hệ thống chống vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao của đối phương.

Các sản phẩm của liên doanh không chỉ để đáp ứng nhu cầu cho quân đội hai nước mà còn tiến tới xuất khẩu cho khách hàng nước ngoài. Như vậy trong tương lai gần, hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Việt Nam-Belarus sẽ phát triển lên một tầm cao mới với quy mô hợp tác sâu-rộng hơn. Nguồn tin nhận định các thỏa thuận về hợp tác kỹ thuật quân sự giữa đôi bên có giá trị hàng trăm triệu USD.

Nguồn: Tinmoi.vn, Charter97.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét