Vibay

Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Nhật xúc tiến nới lỏng quy định quốc phòng

Chính quyền Tokyo tiến thêm một bước nhằm nới lỏng quy định xuất khẩu vũ khí, còn Ban Cố vấn thủ tướng đề xuất tăng quyền phòng vệ tập thể.

Nhật được cho là có thể xuất khẩu tàu ngầm trong tương lai - Ảnh: Military-today.com
Nhật được cho là có thể xuất khẩu tàu ngầm trong tương lai - Ảnh: Military-today.com

Bộ Quốc phòng Nhật có thể nới lỏng quy định mua sắm thiết bị phòng vệ không tác chiến bằng cách cho phép các công ty bán những thiết bị này cho cả chính quyền và những tổ chức không liên quan đến quốc phòng. Theo quy định hiện nay, những công ty ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng chỉ được bán khí tài cho Lực lượng phòng vệ Nhật. Kyodo News ngày 4.8 dẫn lời giới chức nhận định động thái mới nhằm mở rộng diện khách hàng để kích thích tăng trưởng và “cởi trói” cho ngành công nghiệp quốc phòng. Đây còn được cho là một trong những bước đi hướng tới việc nới lỏng hơn nữa lệnh cấm xuất khẩu vũ khí của Nhật. Hiện nay, Tokyo đã nhận được nhiều đề nghị chia sẻ công nghệ quốc phòng và hồi cuối năm ngoái, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa tiết lộ với báo The New York Times rằng Úc, Malaysia và một nước Đông Nam Á khác có thể mua tàu ngầm của Nhật.

Bên cạnh đó, báo Yomiuri Shimbun dẫn lời ông Shinichi Kitaoka - quyền Chủ tịch Ban Cố vấn sửa đổi luật pháp vì an ninh do Thủ tướng Shinzo Abe thành lập - cho hay cơ quan này sẽ đề xuất diễn giải hiến pháp ở phạm vi rộng hơn về quyền phòng vệ tập thể, hỗ trợ khi đồng minh bị tấn công. Theo đó, lực lượng Nhật không những được chấm dứt lệnh cấm lâu nay về quyền này mà còn có thể ra tay trong nhiều viễn cảnh và tình huống khác nhau. Ngoài ra, Kyodo News loan tin Thủ tướng Abe đang có kế hoạch chọn Đại sứ Nhật Bản tại Pháp Ichiro Komatsu làm người đứng đầu Cục Pháp chế nội các thay Cục trưởng Tsuneyuki Yamamoto, người bị cho là phản đối dỡ bỏ lệnh cấm nói trên. Động thái mới cho thấy Thủ tướng Abe và đảng cầm quyền LDP đang quyết tâm thực hiện ý định cải cách để tăng năng lực quốc phòng cho lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, giới quan sát cảnh báo rằng nỗ lực này không dễ thành công do sẽ vấp phải sự phản đối của các đảng đối lập.

Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét