Vibay

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Mỹ tăng viện trợ quốc phòng cho Philippines

Mỹ quyết định tăng ngân sách hỗ trợ quân sự cho Philippines, đồng thời cân nhắc chuyển giao thêm tàu tuần tra thứ 3 cho đồng minh lâu năm.

Mỹ đã nâng viện trợ quốc phòng hằng năm cho Philippines thêm gần 70% so với mức trước đây. Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario cho hay gói viện trợ thường niên cho năm sau sẽ có giá trị 50 triệu USD, tăng mạnh so với mức 30 triệu USD trong những năm trước. Đây cũng là khoản viện trợ quân sự cao nhất kể từ khi lực lượng Mỹ quay lại quốc gia Đông Nam Á vào năm 2000. Tính từ năm 2002, đến nay Washington đã hỗ trợ tổng cộng 312 triệu USD cho Manila về an ninh - quốc phòng.


Thủy thủ Philippines đứng trước tàu tuần duyên Gregorio del Pilar ở Manila - Ảnh: AFP

Ông Rosario cho biết thêm Philippines có thể sớm được Mỹ chuyển giao tàu chiến thuộc lớp Hamilton thứ 3. Hiện chiếc thứ 2 đang trên đường về cảng Subic, còn chiếc đầu tiên đã được đưa vào hoạt động với tên BRP Gregorio del Pilar. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Philippines tiết lộ Manila có thể cân nhắc không nhận tàu thứ 3 mà tập trung ngân sách để nâng cấp và trang bị hệ thống tên lửa cho 2 tàu đã có.

Các thông tin trên được đưa ra giữa lúc căng thẳng đang gia tăng giữa Philippines và Trung Quốc, liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển Đông. Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Rosario tuyên bố nước ông sẽ “một lòng bảo vệ lãnh thổ trước sự uy hiếp liên tục”. Bên cạnh đó, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua Nghị quyết 167 lên án việc dùng vũ lực, áp bức, đe dọa bằng tàu hải quân, tàu cảnh sát biển hoặc tàu cá, cũng như máy bay dân sự lẫn quân sự để củng cố tuyên bố chủ quyền hoặc thay đổi hiện trạng đối với các đảo tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông, theo Kyodo News. Nghị quyết kêu gọi nhanh chóng xúc tiến một giải pháp hòa bình cho tranh chấp.


Việt Nam - Philippines thúc đẩy việc sớm hoàn tất COC

Trong hai ngày 31.7 và 1.8, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã thăm Philippines và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban Hợp tác song phương, theo TTXVN. Hai bên đã thảo luận các lĩnh vực hợp tác song phương như chính trị, quốc phòng - an ninh, biển - đại dương, kinh tế, thương mại… Hai bên nhất trí tiếp tục triển khai các thỏa thuận và bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng, tăng cường liên lạc, chia sẻ thông tin giữa hải quân và lập đường dây nóng giữa cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng tuần duyên Philippines.

Ngày 1.8, Kyodo News dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Rosario cho biết thêm hai bên khẳng định phối hợp thúc đẩy việc sớm hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC). Theo ông, Việt Nam và Philippines nhất trí sẽ nêu vấn đề này tại cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN tại Thái Lan từ ngày 13-14.8. Cuộc họp nhằm thống nhất lập trường của khối, chuẩn bị cho Hội nghị ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 29.8 với một phần nội dung là về COC. “Chúng tôi nhất trí sẽ thuyết phục cả khối có bước đi lớn hơn với Trung Quốc. Nước này muốn cuộc họp tại Bắc Kinh chỉ mang tính chất tham vấn nhưng chúng tôi muốn có thể bước vào đàm phán (về COC). Tham vấn thôi là chưa đủ”, ông Rosario nói.

Trọng Kha


Thanh Nien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét