Vibay

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Ấn Độ ra mắt tàu sân bay INS Vikrant tự chế tạo

Kochi: Ấn Độ ra mắt tàu sân bay tự chế tạo đầu tiên mang tên INS Vikrant vào ngày thứ Hai, một thời điểm mang tính bước ngoặt trong dự án 5 tỉ đô la nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của nước này và kiểm tra ảnh hưởng gia tăng của Trung Quốc. (Khởi động trong bức ảnh)


Sau khi hoàn thiện việc lắp đặt các trang thiết bị và tiến hành các cuộc chạy thử trên biển, tàu sân bay tự chế dự kiến sẽ gia nhập hải quân Ấn Độ vào năm 2018 làm cho Ấn Độ trở thành quốc gia thứ năm tự chế tạo tàu sân bay riêng, đi trước Trung Quốc để tham gia câu lạc bộ ưu tú bao gồm Anh, Pháp, Nga và Hoa Kỳ.

"Đây là một cột mốc đáng chú ý," Bộ trưởng Quốc phòng AK Antony nói khi đứng ở phía trước của thân tàu màu xám khổng lồ của con tàu tại một buổi lễ ở thành phố Kochi. "Nó đánh dấu bước đi đầu tiên trong một cuộc hành trình dài nhưng hiện nay nó rất quan trọng."

Con tàu này sẽ được trang bị vũ khí, máy móc thiết bị và sau đó sẽ được thử nghiệm trong vòng bốn năm tới, có một sân đáp lớn gấp hai lần kích thước của một sân bóng đá.

Nguồn năng lượng cung cấp cho nó có thể thấp sáng toàn bộ thành phố Kochi, nơi nó được sản xuất. Máy bay chiến đấu Light Combat Aircraft(LCA), máy bay chiến đấu MiG-29K và một loạt các máy bay trực thăng sẽ được triển khai trên các tàu sân bay.

INS Vikrant, có nghĩa là "dũng cảm" hay "táo bạo" trong Tiếng Hin-di, là một tàu 40.000 tấn sẽ mang theo MiG-29 do Nga sản xuất và các máy bay hạng nhẹ khác.

Ấn Độ đã có một tàu sân bay đang hoạt động - một chiếc tàu 60 tuổi mua lại từ Anh vào năm 1987 và đổi tên thành INS Viraat - nhưng nó sẽ về hưu trong những năm tới.

Nga cũng đang thiết lập để bàn giao cho Ấn Độ một tàu sân bay thứ ba - INS Vikramaditya - vào cuối năm nay là tàu chiến từ thời Liên Xô sau nhiều chậm trể do phải tân trang lại với chi phí tăng cao.

Thứ bảy vừa qua, Ấn Độ cũng ra mắt tàu ngầm hạt nhân tự chế tạo đầu tiên và đã sẵn sàng cho thử nghiệm trên biển, một bước quan trọng trước khi nó hoạt động chinh thích.

Cùng trong ngày 12/8, vào lúc 9 giờ 15 (giờ địa phương), Ấn Độ đã thử thành công tên lửa đất đối đất Prithvi-II tự chế tạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 350 km.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết vụ thử tên lửa Prithvi-II hiện đại này do Bộ chỉ huy các lực lượng chiến lược (SFC) tiến hành trên một bệ phóng di động từ tổ hợp số 3 của dàn thử liên hợp ở Chandipur thuộc bang Odisha, miền Đông Ấn Độ, dưới sự giám sát của các nhà khoa học thuộc Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO).

Prithvi là loại tên lửa đầu tiên được phát triển theo Chương trình Phát triển tên lửa dẫn đường tích hợp (Integrated Guided Missile Development Programme - IGMDP) của Ấn Độ, có khả năng mang các đầu đạn nặng từ 500-1.000kg và có hai động cơ đẩy bằng nhiên liệu lỏng.

Thủ tướng Manmohan Singh gọi đây là một "bước tiến khổng lồ" cho dân tộc.

http://www.ndtv.com/article/india/india-milestone-as-it-launches-own-aircraft-carrier-ins-vikrant-404567?curl=1376308270

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét