Vibay

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Trung Quốc chuẩn bị “chiến tranh nhân dân” trên mạng và không gian

Quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc “chiến tranh nhân dân” trên không gian mạng.

Cuộc chiến tranh đó sẽ được tăng cường bằng cuộc tấn công vũ trụ vào các vệ tinh đối phương, cũng như bằng việc huy động binh lính và lực lượng dân sự, một báo cáo nội bộ của bộ quốc phòng Trung Quốc tiết lộ.

Báo cáo do 4 chuyên gia từ một trung tâm nghiên cứu quốc phòng ở Thượng Hải chuẩn bị.

Các tác giả bản báo cáo xem xét khả năng xảy ra cuộc đối đầu mạng Mỹ-Trung. Theo báo cáo, những người lính của cuộc chiến tranh mới sẽ không chỉ là các quân nhân, mà là tất cả những người có những kiến thức và kỹ năng cần thiết, bởi vậy “cuộc chiến tranh mạng có thể gọi là “chiến tranh nhân dân”.

Trong báo cáo, người ta nghiên cứu tìm cách ứng dụng khái niệm “chiến tranh nhân dân” của Mao Trạch Đông cho cuộc chiến tranh sắp tới trên mạng. Báo cáo cũng xem xét các khả năng phát triển vũ khí vũ trụ và vai trò của nó trong cuộc chiến tranh mạng có thể xảy ra.

Theo các nhà phân tích Trung Quốc, loại vũ khí này sẽ là át chủ bài giúp nước Trung Quốc yếu đánh bại nước Mỹ một khi xảy ra xung đột quân sự.

Không gian mạng trực tiếp phụ thuộc vào các vệ tinh, bởi vậy “vũ trụ hiển nhiên sẽ là chiến trường chủ yếu trong một cuộc chiến tranh mạng”, báo cáo viết.

Do các trạm mặt đất bảo đảm hoạt động của Internet khó bị tấn công hơn, nên các vệ tinh trên vũ trụ trở thành mục tiêu tự nhiên để tấn công. Các tác giả báo cáo nhấn mạnh rằng, các vệ tinh không có gì bảo vệ, nên chủng trở nên rất dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công của đối phương.

Cuộc chiến tranh mạng vũ trụ sắp tới sẽ bao gồm 3 loại: tấn công mạng vũ trụ, phòng thủ mạng vũ trụ và yểm trợ mạng vũ trụ. Yểm trợ mạng vũ trụ bao gồm trinh sát, nhắm mục tiêu và thu thập tình báo.

Các cuộc tấn công mạng chia thành tấn công “mềm” và tấn công “cứng”.

Các cuộc tấn công mạng “mềm” nhằm ngắt, làm suy yếu, phá vỡ hoạt động và tiêu diệt hoàn toàn địch thủ mạng, là gây những tổn hại đối với không gian mạng, gây nhiễu, làm hư hỏng các đường cáp, phóng thả virus máy tính, lấy cắp và làm hư hỏng dữ liệu, cũng như “các cuộc oanh tạc mạng”.

Những quả bom mạng, theo ý tưởng của các tác giả bản báo cáo, sẽ phải tiêu diệt hoặc làm tê liệt tức thời mạng thông tin của đối phương.

Tấn công mạng “cứng” là sử dụng tên lửa, vũ khí laser và các loại vũ khí khác có khả năng tác động đến trạng thái của không gian mạng.

Chính quyền Trung Quốc từ chối bình luận thông tin về bản báo cáo. Hơn nữa, Trung Quốc có truyền thống phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến các cuộc tấn công mạng mà lại than phiền về các cuộc tấ công mạng liên tục từ phía Mỹ.

http://vietnamdefence.com/Home/tinhbaoanninh/cyberwar/Trung-Quoc-chuan-bi-chien-tranh-nhan-dan-tren-mang/20137/52760.vnd

http://freebeacon.com/china-military-preparing-for-peoples-war-in-cyberspace-space/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét