Vibay

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Dư luận lên án mạnh mẽ, Trung Quốc vẫn phớt lờ!

26/11/2012- Sau khi Việt Nam, Philippines, Ấn Độ và Đài Loan phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc (TQ) in bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp trên hộ chiếu phổ thông điện tử cho công dân nước này, dư luận quốc tế cũng đồng loạt bày tỏ lo ngại về hành động leo thang xâm phạm chủ quyền của TQ. Thế nhưng bất chấp tất cả, TQ vẫn phớt lờ…


Việc Trung Quốc cấp hộ chiếu điện tử mới có in hình bản đồ phi pháp sẽ gây trở ngại cho chính công dân nước này. Nguồn: Xinhua

Phản đối gay gắt hành động của TQ, báo chí Đài Loan đã chỉ trích lãnh đạo lãnh thổ này phản ứng quá “lề mề” về động thái xâm phạm chủ quyền ngang ngược của TQ. Thời báo Đài Bắc cho rằng, Đài Loan đã quá chậm chạp so với Việt Nam và Philippines - hai quốc gia sớm phản ứng gay gắt TQ. Dư luận và báo chí Đài Loan kêu gọi nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu hành động cứng rắn hơn.

“Đây là hành vi xâm phạm trắng trợn lãnh thổ Đài Loan và lãnh đạo Mã Anh Cửu cũng như chính quyền nên lập hồ sơ phản ứng chính thức với TQ ngay lập tức. Nếu không, chúng tôi sẽ đề nghị cắt ngân sách của chính quyền” - nghị sĩ thuộc Đảng Dân tiến Trần Kỳ Mại kêu gọi (hộ chiếu điện tử Trung Quốc đã in hình hai địa danh nổi tiếng của Đài Loan là đầm Nhật Nguyệt ở huyện Nam Đầu và vách đá Thanh Thủy ở thành phố Hoa Liên).

Trong khi đó, đáp trả bằng hành động, ngày 24.11 Ấn Độ cho biết họ đã tiến hành dán thị thực (visa) có in hình bản đồ của mình lên hộ chiếu của khách nhập cảnh từ TQ. Hành động khẩn trương này được Ấn Độ đưa ra sau khi phát hiện Trung Quốc in hình hai khu vực Arunachal Pradesh và Aksai China (mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền) lên hộ chiếu mới, như thể đó là một phần lãnh thổ hiển nhiên của TQ.

Philippines- sau khi gửi công hàm phản đối chính thức tới Bắc Kinh (22.11)- ngày 24.11, trên trang web Bộ Ngoại giao Philippines dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố với các nhà lãnh đạo quân sự tương lai của nước này, rằng họ phải kiên định lập trường trong bất cứ cuộc tranh chấp lãnh thổ nào với TQ.

Về phía Việt Nam, đồng thời với việc Người phát ngôn Bộ Ngoại giao ra tuyên bố phản đối, đại diện Bộ Ngoại giao đã gặp đại diện Đại sứ quán TQ tại Hà Nội trao công hàm phản đối và yêu cầu TQ hủy bỏ những nội dung sai trái in trên hộ chiếu phổ thông điện tử nói trên”.

TQ cho đến lúc này vẫn tiếp tục phớt lờ mọi phản ứng của các nước láng giềng. Một điều đáng nói nữa là trong khi báo chí thế giới- kể cả báo chí đặc khu kinh tế Hồng Kông (TQ)- đều đưa tin rộng rãi về việc Việt Nam, Philippines, Ấn Độ, Đài Loan phản đối tấm hộ chiếu có in bản đồ phi pháp kia, cũng như sự quan ngại của các nhà ngoại giao quốc tế, song báo chí TQ lại trắng trợn nói ngược lại.

Tờ “Nhân Dân Nhật báo” lại có bài ca ngợi quyển hộ chiếu mới, với tựa đề “Trung Quốc huy hoàng”. Tờ “Thời báo Hoàn Cầu” dẫn lời của Bộ Ngoại giao TQ ngang nhiên cho rằng hộ chiếu mới của TQ “phù hợp” với quốc tế, các bản đồ trên hộ chiếu mới không nhằm vào bất cứ quốc gia nào (!).

Nhiều nhà quan sát bình luận rằng, việc làm nói trên chỉ là “chiêu trò bẩn”, chứ chẳng có ý nghĩa gì về mặt pháp lý. Báo Financial Times của Anh trích lời một nhà ngoại giao cao cấp công tác tại Bắc Kinh (đề nghị giấu tên) bình luận, việc in yêu sách chủ quyền ngay trên hộ chiếu là “sự leo thang khá nghiêm trọng”.

Không chỉ cộng đồng quốc tế, theo AFP, trên mạng xã hội Weibo của TQ, nhiều cư dân mạng nước này cũng bày tỏ quan ngại trước việc nước này in tấm bản đồ phi pháp trên lên tấm hộ chiếu điện tử, làm ảnh hưởng tới sự đi lại của người dân. Hành động gây căng thẳng nêu trên của phía TQ diễn ra trong bối cảnh Hội nghị cấp cao Đông Á vừa kết thúc tại Campuchia - nơi TQ lớn tiếng cam kết tuân thủ luật pháp quốc tế, không làm phức tạp thêm tình hình...

Điều này càng cho thấy rõ bản chất của TQ trong việc giải quyết tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng.

Lao Động

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét