Vibay

Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Đông Nam Á đua nhau trang bị vũ khí cho hải quân

08/10/2012- (Reuters)- Một số quốc gia trong khối ASEAN đang gia tăng mua thiết bị quân sự cho hải quân của họ, trong lúc tranh chấp ở biển Ðông ngày càng căng thẳng.


Tàu ngầm lớp Kilo của Nga là loại được Việt Nam ưa chuộng. Việt Nam đặt mua của Nga sáu chiếc tàu này. (Hình: AFP Photo/Goh Chai Hin)

Indonesia mua tàu ngầm của Nam Hàn và hệ thống radar bảo vệ bờ biển của Trung Quốc và Mỹ. Việt Nam thì mua tàu ngầm và chiến đấu cơ của Nga. Trong khi đó, Singapore, quốc gia nhập cảng vũ khí lớn hàng thứ năm trên thế giới, cũng đang mua thêm một số thiết bị quân sự.

Lo ngại thành công kinh tế của Trung Quốc sẽ là đe dọa cho khu vực, các quốc gia Ðông Nam Á này đang chi những khoản tiền lớn để mua vũ khí, nhằm bảo vệ đường hàng hải, hải cảng và lãnh hải của mình, rất quan trọng trong việc xuất cảng, cũng như bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Tranh chấp chủ quyền trên biển Ðông cũng làm cho Việt Nam, Malaysia, Philippines và Brunei tìm cách ngăn chặn sự bành trướng của Hải Quân Trung Quốc.

Ngoài ra, an ninh lãnh hải trên biển Ðông cũng quan trọng và là trọng tâm của Indonesia, Thái Lan và Singapore.

“Phát triển kinh tế làm cho họ phải chi tiền cho quốc phòng, để bảo vệ các nguồn đầu tư, các tuyến đường hàng hải và các khu đặc quyền khai thác kinh tế,” ông James Hardy, một chủ biên của tạp chí quốc phòng IHS Jane's Defence Weekly, nói. “Khuynh hướng lớn nhất hiện nay là tuần tra bờ biển và lãnh hải.”

Trong khi kinh tế các quốc gia Ðông Nam Á tăng trưởng, ngân sách quốc phòng của họ cũng tăng theo, 42% trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2011, dữ liệu của “Stockholm International Peace Research Institute” (SIPRI) cho thấy.

Món hàng quân sự được các quốc gia này mua nhiều nhất là tàu chiến, tàu tuần, hệ thống radar, máy bay chiến đấu, cùng với tàu ngầm và hỏa tiễn chống tàu chiến.

“Tàu ngầm đóng vai trò rất lớn,” ông Tim Huxley, giám đốc điều hành trung tâm “International Institute for Strategic Studies” (IISS) nói. “Tàu ngầm có thể gây tác hại lớn mà không ai thấy được nó, không ai biết nó từ đâu tới, và tàu ngầm có thể làm được nhiều thứ trong đại dương.” (Ð.D.)

---

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét