Vibay

Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2012

Việt Nam sắp có kiểm ngư trên biển

27/7/12- Dự kiến tháng 9 tới, kiểm ngư Việt Nam sẽ được thành lập và là lực lượng chủ công trong việc tuần tra trên biển, xử lý các phương tiện vi phạm pháp luật của Việt Nam.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) Phạm Anh Tuấn cho biết, các bộ, ngành đã “chốt” lại những quy định cụ thể trong dự thảo nghị định như chức năng, quyền hạn, trách nhiệm bộ máy của lực lượng kiểm ngư.


“Đặc biệt, nghị định quy định về trách nhiệm, quyền hạn của lực lượng kiểm ngư trong việc kiểm tra, giám sát, ngăn ngừa, xử lý tàu cá vi phạm hay các loại tàu khác của nước ngoài vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa, lãnh hải Việt Nam và là lực lượng chính thực hiện nhiệm vụ này. Tuy nhiên, việc xử lý cụ thể sẽ căn cứ theo các quy định pháp luật hiện hành khác” - ông Tuấn nêu rõ.

Ông Phạm Anh Tuấn khẳng định: “Khi nghị định được ban hành, lực lượng kiểm ngư sẽ được thành lập và có thể ra mắt trong tháng 9 năm nay”.

Cũng về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, ông Trần Đình Nhã, cho biết sau khi được thành lập, kiểm ngư sẽ là lực lương chủ công trong việc tuần tra, kiểm soát, ngăn ngừa xử lý tàu cá, phương tiện khác vi phạm các quy định pháp luật của Việt Nam và bảo vệ môi trường biển… Đây cũng là hoạt động phù hợp với thông lệ quốc tế.

Ông Trần Đình Nhã cho biết do trách nhiệm quan trọng của kiểm ngư nên lực lượng này sẽ được trang bị tàu thuyền lớn, tốc độ cao cùng trang thiết bị hiện đại để đáp ứng việc thực thi công vụ nhiều ngày trên biển.

Hiện Bộ NN-PTNT đã trình phương án xây dựng 28 chi cục kiểm ngư tại 28 tỉnh, thành ven biển; các tỉnh khác sẽ có phòng kiểm ngư để tuần tra, kiểm soát trên các hồ.

Theo đề xuất của Bộ NN-PTNT, mỗi cơ quan kiểm ngư vùng sẽ có 1 tàu kiểm ngư hiện đại, công suất từ 2.000 CV trở lên, có thể hoạt động trong môi trường sóng gió cấp 8 - 9 và hoạt động dài ngày trên biển. Các tàu sẽ có trang thiết bị hiện đại như hệ thống vô tuyến MF/HF, định vị vệ tinh GPS và liên lạc qua vệ tinh Immarsat, các trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn người và tàu cá trên biển, thiết bị kiểm tra chuyên dụng, quay phim, chụp ảnh bằng tia hồng ngoại...

Zing News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét